Đình chỉ hoạt động 4 cơ sở sản xuất vì liên quan tới việc cá chết trên Sông Mã

Đức Thọ

Tỉnh Thanh Hoá đã đình chỉ hoạt động 4 cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã vì xả thải trực tiếp ra môi trường khi chưa qua xử lý.

Ngày 6/4, trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Đức Quyền – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có công văn hỏa tốc gửi Công an tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện Bá Thước và các đơn vị có liên quan về việc đình chỉ hoạt động một số cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã trên địa bàn các huyện Quan Hóa, Bá Thước.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ hoạt động các cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã trên địa bàn huyện Quan Hóa, Bá Thước, bao gồm: Công ty TNHH Tân Thái Thanh, hộ gia đình bà Phạm Thị Loan, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đông Tâm và HTX Sông Mã. Thời gian đình chỉ bắt đầu từ ngày 6/4/2020.

Đình chỉ hoạt động 4 cơ sở sản xuất vì liên quan tới việc cá chết trên Sông Mã - Ảnh 1
Cá chết trên Sông Mã do cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã xả thải trực tiếp ra môi trường

Tỉnh Thanh Hóa giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh, Thường Xuân kiểm tra, rà soát toàn bộ các cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã trên địa bàn, xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Quan Hóa, Bá Thước chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đã không kịp thời kiểm tra, giám sát ngăn chặn để các cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã xả nước thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường nước sông Mã.

Trước đó những ngày qua, nhiều loại cá tự nhiên, tôm, cua... cá nuôi lồng của các hộ dân bổng nhiên chết hàng loạt và trôi dạt vào bờ sông Mã (đoạn chảy qua nhiều xã của huyện Bá Thước, Thanh Hóa).

Theo thông kê ban đầu của huyện Bá Thước (Thanh Hóa), đến thời điểm ngày 2/4, đã có hơn 6,5 tấn cá trên sông Mã (đoạn chảy qua địa bàn) bị chết. Trong đó, có 4,5 tấn cá nuôi lồng và 2 tấn cá, tôm tự nhiên. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở làm vàng mã trên địa bàn đã xả thải trực tiếp ra sông.

Tin Cùng Chuyên Mục