Đinh Lôi, tỷ phú tuổi Hợi từng giàu nhất Trung Quốc

Theo Trọng Đại/Người Đồng Hành

Đinh Lôi thành lập NetEase vào tháng 6/1997 và phát triển công ty này từ một nhóm làm việc chỉ khoảng hơn chục nhân viên đến một doanh nghiệp tư nhân với hơn 300 nhân lực.

Trong hai năm đầu tiên sau khi thành lập, Đinh Lôi (Ding Lei) tập trung phần lớn vốn và công sức để phát triển các phần mềm ứng dụng internet, trong đó có hệ thống email song ngữ lần đầu tiên xuất hiện tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Hệ thống email đó được giới thiệu vào tháng 11/1997, góp phần thúc đẩy sự phát triển và phổ biến rộng rãi của internet tại Trung Quốc.

Con đường không bằng phẳng

Đinh chia sẻ anh không mấy hào hứng khi mô tả chặng đường vừa qua của NetEase thông qua những trang giấy khô khan.

Sự thành công của NetEase là hết sức ấn tượng nhưng công ty này cũng không tránh khỏi những giai đoạn khó khăn. Chỉ trong vòng một năm rưỡi, giá trị cổ phiếu của NetEase trên sàn Nasdaq đã tăng từ 0,95 USD từ tháng 1/2002 lên 70 USD/cổ phiếu. Thế nhưng, trước đó, 4/12/2001 có lẽ là ngày đen tối nhất trong lịch sử của NetEase khi Nasdaq từ chối các giao dịch của công ty do cáo buộc công ty này đã không trung thực trong báo cáo tài chính của năm 2000.

Đinh và NetEase luôn trong tâm thế bất an cho đến trước ngày 2/01/2002, khi cổ phiếu của công ty được cho phép giao dịch trở lại với giá 0,95 USD/cổ phiếu.

“Cuộc sống giống như chúng ta ăn một thỏi chocolate nhân rượu vậy”, Đinh thở dài chia sẻ trong một bài phỏng vấn. “Bạn sẽ chẳng bao giờ biết trước được mùi vị bên trong”.

Đinh Lôi, tỷ phú tuổi Hợi từng giàu nhất Trung Quốc - Ảnh 1

 

Đinh chưa bao giờ kỳ vọng mình trở thành người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Anh cũng không mấy hào hứng chia sẻ về những thăng trầm của NetEase. Một vài người cho rằng Đinh có được ngày hôm nay là do may mắn, nhưng anh lại nghĩ hoàn toàn khác.

“Bất kỳ ai muốn trở nên mạnh mẽ phải luôn tự tạo ra những cơ hội”, anh chia sẻ trong một lớp học tại trường cũ- Đại học Khoa học- Công nghệ Điện tử Thành Đô, nơi mà anh đã tốt nghiệp với bằng cử nhân kỹ thuật.

“Những người thông thái sẽ luôn biết tận dụng cơ hội và không để nó lọt qua kẽ tay. Và những ai nghĩ rằng mình không đủ mạnh mẽ, thì chỉ suốt ngày ngồi chờ cơ hội đến thôi”.

Đặt ra mục tiêu

Hồi còn trẻ, Đinh luôn mong muốn được trở thành một kỹ sư cơ khí xuất sắc. Thomas Edison và Albert Einstein là những “người hùng”của anh. Năm 13 tuổi, Đinh đã dành “tình cảm” cho các đồ vật điện tử, và chỉ 3 năm sau, anh đã có thể tự lắp ráp những bộ phận rời rạc thành những chiếc radio hoàn chỉnh.

4 năm tại đại học là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời của Đinh. Trong suốt khoảng thời gian đó, anh không hề chăm chỉ để lấy những điểm số cao, thay vào đó, anh vùi đầu vào những cuốn sách về công nghệ thông tin được mượn từ thư viện của trường, nơi lưu trữ lên đến 300.000 cuốn sách về chủ đề điện tử.

“Đinh thường đặt ra những câu hỏi 'kỳ cục'", bà Phương Linh, giáo viên hướng dẫn Đinh thực hiện học phần tốt nghiệp, nói. “Cách mà cậu ấy làm việc không giống với những sinh viên khác. Cậu ấy có chính kiến riêng trên mọi vấn đề”.

Điều Đinh rút ra sau quãng thời gian đại học đó chính là cách học tập hiệu quả. Cho đến tận hôm nay, anh vẫn giữ thói quen học đến nửa đêm.

Trước khi tốt nghiệp, Đinh đã có thể tự tay xây dựng phần mềm, vượt trội hẳn so với các bạn cùng khóa. Anh cũng đã từ bỏ công việc tại tập đoàn China Telecom. Sau đó, Đinh đã từ chối cơ hội làm việc với mức lương cao tại một công ty nước ngoài để tập trung theo đuổi ước mơ riêng.

“Mọi thứ sẽ rất khó khăn nếu như bạn không biết mình sẽ đi đâu”, Đinh chia sẻ.

Trách nhiệm

Đối với người ngoài cuộc, NetEase có thể là bất cứ gì từ một hình mẫu kinh doanh thành công, là tài sản riêng, một công cụ hay đơn giản là ước mơ của Đinh Lôi.

“Đó là trách nhiệm”, Đinh nói. "Trách nhiệm đối với các nhà đầu tư, với khách hàng, với người dùng, với nhân viên và với cả internet nữa. Có những doanh nghiệp mà mục tiêu của họ không phải là tiền, nhưng không một doanh nghiệp nào không tạo ra tiền cả. Tôi dồn hết tâm trí của mình tập trung công việc kinh doanh. Mục tiêu của tôi đơn giản lắm. Đó là làm tất cả những gì có thể để biến NetEase thành số 1”.

Đinh Lôi, tỷ phú tuổi Hợi từng giàu nhất Trung Quốc - Ảnh 2

 Ảnh: Reuters.

Đinh chia sẻ anh muốn tạo ra những trò chơi mà vừa mang tính giải trí, vừa mang tính giáo dục. Anh cũng bày tỏ sự tin tưởng vào một tương lai hết sức tươi sáng của internet tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là hoạt động kinh doanh trực tuyến.

Đinh cũng đã học được cách luôn giữ cho bản thân một cái tâm tốt đẹp. Khối tài sản trị giá hàng tỷ USD chẳng có nghĩa lý gì ngoài một con số, và danh hiệu “người đàn ông giàu nhất Trung Quốc” không làm thay đổi tâm thế của anh đối với các đồng nghiệp.

“Tài sản đối với tôi chỉ có hai ý nghĩa: tiền và tài năng”, Đinh cho biết. “Những gì tôi có ngày hôm nay đều thuộc về quá khứ nhưng những gì trong đầu tôi lại dùng để xây dựng tương lai”.

Điều này giải thích tại sao Đinh lại không ngừng nỗ lực phát triển nhân viên thông qua các khóa đào tạo cũng như tự tuyển dụng những sinh viên tại trường đại học cũ, nơi anh đã theo học cũng như những cơ sở giáo dục nổi tiếng khác như Đại học Giao thông Tây An. Đinh kỳ vọng có thể tuyển dụng từ 2.000 đến 3.000 nhân viên để tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp.

“Tôi thích tính cách của anh ấy”, một người bạn thân của Đinh chia sẻ. "Bởi vì anh ấy hội tụ đủ sự phức tạp và tinh khôn của một doanh nhân nhưng lại đơn giản, thẳng thắn như một đứa trẻ vậy”.

Còn với Đinh, anh luôn nhớ về những năm tháng đại học, quãng thời gian anh gắn bó với căn phòng thư viện, với một đầu đầy rẫy những câu hỏi.

“Đôi lúc tôi cũng cảm thấy mệt chứ. Lúc đó tôi lại nhớ về những ngày tháng cũ, khi tôi dành phần lớn thời gian trên mạng internet. Nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục làm việc để thực hiện ước mơ của mình’, Đinh chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục