Dịp cuối năm, đọc lại triết lý của tỷ phú Lý Gia Thành: "Người cho bạn vay tiền chính là vị cứu tinh của bạn!"

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Đáng quý hơn là khi họ cho bạn mượn tiền mà không kèm bất cứ ràng buộc gì. Trên đời này, không có nghĩa vụ phải giúp đỡ người khác, thế nhưng, họ sẵn sàng cho bạn vay mượn tiền bạc, và cả niềm tin.

Những ngày này, chắc hẳn ai cũng cảm nhận được cái không khí rộn ràng, thúc giục của Tết đã đến rất gần. Đây cũng là dịp người người, nhà nhà lo giải quyết, trả nốt những khoản nợ trước thời điểm bước sang năm mới. Nhưng "đời không như mơ", chuyện chậm trễ tiền nong đôi khi làm cả "chủ nợ" lẫn "con nợ" đau đầu!

Nói về vấn đề nhạy cảm này, lại nhớ đến triết lý nổi tiếng của tỷ phú Lý Gia Thành. Trong một buổi phỏng vấn, vị tỷ phú này đưa ra quan điểm rõ ràng về vấn đề vay mượn tiền bạc. Ông đúc kết:

Dịp cuối năm, đọc lại triết lý của tỷ phú Lý Gia Thành:

 

"Từ việc vay tiền, bạn có thể đánh giá phần nào phẩm chất của một người. Một trong những điều khó nhất trên đời là mượn tiền của người khác. Người cho bạn vay tiền chính là vị cứu tinh của bạn và những người làm như vậy mà không cần ký bất cứ giấy tờ nào là người đáng tin cậy nhất. Trong xã hội ngày nay, không nhiều người sẵn sàng cho mượn tiền mà không kèm theo điều kiện. Nếu gặp một người như vậy, bạn phải trân trọng họ".

Gọi người cho vay là "cứu tinh" có phải quá lời? Không sai chút nào! Theo Lý Gia Thành, họ cho chúng ta mượn tiền hoàn toàn với ý đồ tốt, muốn giúp đỡ. Thực chất, khi trao số tiền đó, họ cũng phải tự gánh cùng bạn phần rủi ro. Bởi lẽ, số tiền có thể biến mất mãi mãi cùng cơ đồ làm ăn của bạn!

Đáng quý hơn là khi họ cho bạn mượn tiền mà không kèm bất cứ ràng buộc gì. Trên đời này, không có nghĩa vụ phải giúp đỡ người khác, thế nhưng, họ sẵn sàng cho bạn vay mượn tiền bạc và cả niềm tin.

Chính vì vậy, vị tỷ phú Hongkong khuyên mọi người nên giữ chữ tín khi vay nợ người khác. Đặc biệt, một khi đã coi nhau là đối tác, bạn phải có cách ứng xử đúng mực, nhìn nhận đúng thành ý của người kia:

"Khi cùng nhau kinh doanh, nếu đối tác sẵn sàng nhường hầu hết lợi ích cho bạn thì đó không phải vì họ ngu ngốc mà vì họ biết cách chia sẻ. Nếu họ chủ động làm nhiều việc hơn, điều đó có nghĩa là họ biết cách chịu trách nhiệm.

Trên hết, các "chủ nợ" và "con nợ" hãy cùng nhau tìm ra giải pháp để kết thúc năm cũ êm đẹp, trọn vẹn Không phải tiền bạc, mà chính lòng tin, uy tín của con người mới là hai điều đáng quý nhất trong cuộc đời!

Tin Cùng Chuyên Mục