Doanh nghiệp, doanh nhân phải nhận thức sâu sắc về pháp luật

Khánh Chi

Hôm qua (26/4), phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) (27/4/1963 -27/4/2023), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân phải tuân thủ pháp luật, biết điều gì đúng nên làm để phát huy và điều gì sai không nên làm; luôn đặt lợi ích của doanh nghiệp gắn liền với lợi ích của đất nước, lợi ích cộng đồng.

Đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao VCCI đã hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao trong 60 năm qua, thúc đẩy sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và doanh nhân Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế đất nước. Là cầu nối quan trọng giữa cộng đồng DN với Đảng, Nhà nước, VCCI đã kịp thời nắm bắt tình hình, phản ánh và đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN; góp ý phản biện, giám sát thực thi các chính sách; nghiên cứu, khảo sát, công bố năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và nhiều chỉ số quan trọng khác, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị mỗi doanh nhân phải luôn trăn trở với vận mệnh đất nước, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên. (Ảnh: VGP)
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị mỗi doanh nhân phải luôn trăn trở với vận mệnh đất nước, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên. (Ảnh: VGP)

Chủ tịch nước cho biết, sau gần 40 năm thực hiện công cuộc Đổi mới do Đảng ta khởi xướng (1986 - 2023), đội ngũ doanh nhân, DN nước ta đã có sự lớn mạnh vượt bậc với gần 1 triệu DN, hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể và gần 30.000 hợp tác xã. Ngoài ra, gần 30.000 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang hoạt động tại Việt Nam, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Việt Nam... Từ một nước nghèo, bị tàn phá bởi chiến tranh, nhiều năm bị cấm vận, đến năm 2022, nước ta đã trở thành một trong 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Với kết quả đó, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng biểu dương những kết quả mà đội ngũ doanh nhân, DN đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước; đánh giá cao những sự cống hiến tận tụy, nhiệt huyết của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên VCCI trong 60 năm qua. Chủ tịch nước khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện cho sự phát triển, lớn mạnh của đội ngũ doanh nhân, DN Việt Nam; xác định đội ngũ doanh nhân là một bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; là lực lượng nòng cốt, chủ lực trong xây dựng, phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, DN, doanh nhân nước ta vẫn có những hạn chế, bất cập về kiến thức, sự am hiểu pháp luật, khả năng cạnh tranh và hội nhập. Một bộ phận doanh nhân thiếu văn hóa kinh doanh và trách nhiệm xã hội, chưa tự giác tuân thủ pháp luật...

Để đạt được khát vọng phấn đấu đến năm 2045 nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, một trong những yêu cầu, đòi hỏi quan trọng là phải xây dựng được đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng, chất lượng, có kiến thức và trình độ, có ý thức công dân, trách nhiệm xã hội và tinh thần dân tộc mạnh mẽ, có bản lĩnh vững vàng, khả năng hội nhập cao. Mỗi lực lượng trong xã hội đều có vị trí, vai trò quan trọng, nhưng để đất nước giàu mạnh thì phải trông chờ vào đội ngũ doanh nhân, DN…

Tạo sức mạnh của thương hiệu Việt trên thương trường

Chủ tịch nước đề nghị mỗi doanh nhân phải luôn trăn trở với vận mệnh đất nước, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên. Mỗi DN phải vững chí lớn, có tầm nhìn chiến lược, coi trọng phát huy nội lực, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ, lấy đó làm nền tảng, sức mạnh để nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế; phải coi đạo đức, văn hoá kinh doanh là yếu tố cốt lõi trong phát triển của mỗi DN; tăng cường đoàn kết, hợp tác trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo sức mạnh của thương hiệu Việt trên thương trường.

Một vấn đề quan trọng khác Chủ tịch nước yêu cầu, đó là để phát triển bền vững, DN, doanh nhân phải tuân thủ pháp luật, luôn đặt lợi ích của DN, của cá nhân gắn liền với lợi ích của đất nước, lợi ích cộng đồng. DN, doanh nhân phải nhận thức sâu sắc về pháp luật, biết điều gì đúng nên làm để phát huy và điều gì sai không nên làm. Việc xử lý một số DN, cá nhân sai phạm chính là yêu cầu đề cao thượng tôn pháp luật, là việc bắt buộc phải làm để môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, công bằng, minh bạch, để lợi ích chính đáng thuộc về người làm ra nó và xã hội, để loại bỏ những phần tử thoái hóa, biến chất trong cơ quan nhà nước.

Chia sẻ với các DN, doanh nhân về những thách thức, khó khăn đang gặp phải, song Chủ tịch nước cũng cho rằng đây cũng chính là cơ hội để các DN, doanh nhân tự đổi mới mình để trở nên mạnh mẽ hơn, vượt qua khó khăn, xây dựng bằng được uy tín của thương hiệu Việt, để hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị VCCI phải thực sự là trung tâm tập hợp, đoàn kết và hỗ trợ, là chỗ dựa tin cậy của cộng đồng doanh nhân, DN. Liên đoàn phải là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với giới doanh nhân, DN, chuyển tải được nguyện vọng chính đáng của cộng đồng DN, thực tiễn sản xuất, kinh doanh vào quá trình xây dựng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…

Tại sự kiện này, VCCI đã ra mắt Hội đồng DN hàng đầu Việt Nam gồm 21 thành viên đầu tiên là đại diện các DN đầu ngành Việt Nam.

Chủ tịch nước yêu cầu phải xóa bỏ mọi rào cản, định kiến, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân cả về số lượng và chất lượng; khuyến khích hình thành, phát triển những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế; phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp với tỉ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP đạt từ 60 - 65%.

Tin Cùng Chuyên Mục