Doanh nghiệp EU muốn đầu tư dự án logistics cảng biển Việt Nam trị giá gần 1 tỷ USD

Thành Trung

Mục tiêu của dự án là phát triển Cái Mép Hạ trở thành trung tâm hàng đầu về dịch vụ vận tải, container và xuất khẩu nông sản từ Đồng bằng sông Cửu Long sang EU.

Hôm qua qua, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có buổi tiếp Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman, Đại sứ Bỉ Paul Jansen cùng các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu (EU).

Tại buổi tiếp, Thủ tướng cho biết Đại sứ Bỉ, Hà Lan và các nhà đầu tư nước ngoài có ý định đầu tư xây dựng dự án trung tâm logistics Cái Mép Hạ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) trị giá 984 triệu USD.

Đây là dự án được quy hoạch với tổng diện tích 1.763ha, gồm các phân khu như trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu 984,24ha; khu nước luồng, khu nước trước bến 455,77ha; khu năng lượng sạch 197,65ha; khu nước bến cảng tiềm năng 125,34ha.

Thủ tướng tiếp Đại sứ Hà Lan, Bỉ và các nhà đầu tư châu Âu
Thủ tướng tiếp Đại sứ Hà Lan, Bỉ và các nhà đầu tư châu Âu

Đại sứ Hà Lan Elsbeth Akkerman  khẳng định Chính phủ Hà Lan ủng hộ dự án này, thể hiện qua việc Ngân hàng Phát triển Hà Lan cam kết sẽ góp 10% vốn đầu tư dự án.

Cùng với đó, Đại sứ Bỉ Paul Jansen cho rằng dự án chắc chắn góp phần thúc đẩy giao thương giữa EU nói chung, Bỉ và Hà Lan nói riêng với Việt Nam, đóng góp vào phát triển kinh tế Việt Nam. Đại sứ Paul Jansen cho biết Tập đoàn Đầu tư quốc tế Bỉ sẽ góp vốn cho trung tâm logistics Cái Mép Hạ.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho biết tỉnh đã phê duyệt quy hoạch 1/2000, xác định vị trí dự án và sẵn sàng có đất sạch cho nhà đầu tư.

Hà Lan là một trong những thị truờng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Kim ngạch hai chiều 7 tháng đầu 2020 đạt 3,54 tỷ USD. Trong khi đó, Bỉ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch năm 2019 đạt 3,1 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục