Doanh nghiệp kê khống người nộp thuế thu nhập cá nhân

Ngọc Trìu

(Doanhnhan.vn) - Không là nhân viên của Sola Vina nhưng chị Thảo có tên trong danh sách nhận lương của công ty này và bị truy thu thuế nộp thuế thu nhập cá nhân.

Chị Lê Phương Thảo (trú tại Thường Tín, Hà Nội) cho biết, ngày 11/4 nhận được thông báo của Chi cục thuế huyện Thường Tín về việc phải nộp hai khoản thuế thu nhập cá nhân. Khi lên cơ quan thuế làm việc, chị Phương Thảo mới biết ngoài công ty đang làm việc, chị còn thuộc diện phải nộp thêm 7 triệu đồng do ghi nhận thu nhập từ Công ty cổ phần Xây dựng Sola Vina. Trong khi đó, chị cho biết chưa từng biết đến công ty này, nên cũng không có hợp đồng lao động hay hợp tác làm việc với Sola Vina. 

Doanh nghiệp kê khống người nộp thuế thu nhập cá nhân - Ảnh 1
Một số giấy tờ kê khai của chị Lê Phương.  Ảnh: Nhân vật cung cấp

Công ty cổ phần xây dựng Sola Vina thành lập tháng 1/2019 do bà Nguyễn Thị Thương là đại diện pháp luật. Doanh nghiệp có trụ sở tại, tòa nhà MD Complex, số 66 Nguyễn Cơ Thạch, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Chị Thảo cũng không hiểu Công ty Sola Vina lấy thông tin cá nhân của mình ở đâu để đưa vào danh sách hưởng lương. Liên hệ với Chi cục thuế huyện Thường Tín để được hướng dẫn, cơ quan này cho biết, chỉ căn cứ vào danh sách của Công ty Sola Vina để thông báo việc nộp thuế cho chị. Chị cũng tìm cách liên lạc với công ty Sola Vina để đối chất song sau hơn một tháng nhận được thông báo, phía Công ty Sola Vina vẫn không có trả lời rõ ràng về sự việc.

Trao đổi với Doanhnhan.vn, chị Nhẫn, kế toán Sola Vina lý giải, sự việc liên quan đến chị Phương là do "có sự nhầm lẫn". Đại diện công ty cũng Vina cho biết đã trao đổi với chị Phương về việc bỏ tên chị ra khỏi danh sách hưởng hương của công ty. 

"Công ty chúng tôi đang bị thiệt do bị truy thu thuế chứ chị Thảo có vấn đề gì đâu", chị Nhẫn nói.

Tuy nhiên khi được chất vấn tại sao có sự nhầm lẫn mà đã gần một tháng trôi qua, công ty vẫn im lặng, không đưa ra cách giải quyết cụ thể để chị Phương Thảo có nguy cơ bị Chi cục thuế huyện Thường Tín phạt do nộp thuế chậm thì chị Nhẫn không trả lời.

Chi cục thuế huyện Thường Tín cũng xác nhận có sự việc như trên. 

"Chúng tôi sẽ làm việc với công ty đưa chị Phương Thảo vào danh sách để có hướng giải quyết", cán bộ thuế cho hay. Tuy nhiên, vị này từ chối trả lời câu hỏi liệu Sola Vina có dấu hiệu trốn thuế hay không khi đưa một người không có hợp đồng lao động vào danh sách hưởng lương của công ty.