Doanh nghiệp muốn thành công, cần thường xuyên phân tích dữ liệu thay vì làm theo bản năng

Selina Nguyễn (Dịch theo Inc)

(Doanhnhan.vn) - Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhưng lại vô cùng quan trọng đối với các chủ doanh nghiệp là cân bằng nhiều nguồn dữ liệu, giúp hướng dẫn việc ra quyết định.

Bất kể quy mô của công ty lớn hay nhỏ, thì việc hiểu những yếu tố quan trọng quyết định thành công lâu dài cũng như sự phát triển của công ty là điều cần thiết.

Đối với các doanh nghiệp ở giai đoạn đầu mới thành lập, nguồn dữ liệu có thể khan hiếm và mất nhiều công sức, tiền bạc để đạt được, nhưng điều quan trọng là các doanh nghiệp phải đưa ra quyết định sáng suốt. Bạn có thể không kiếm được nhiều tiền như mong muốn, nhưng tệ hơn là không có kiến thức để thay đổi nó.

Cân bằng chi phí với lợi nhuận

Những sai lầm đơn giản thường xảy ra với bất kỳ chủ doanh nghiệp nào. Vì dữ liệu luôn ở tình trạng bão hòa, thật khó để chủ doanh nghiệp biết phải chú ý điều gì hoặc làm thế nào để đo lường chi phí xử lý thanh toán và hành vi của chủ thẻ.

Doanh nghiệp muốn thành công, cần thường xuyên phân tích dữ liệu thay vì làm theo bản năng - Ảnh 1

Doanh nghiệp cần thường xuyên thu thập và phân tích dữ liệu để có những điều chuyển kịp thời

Chẳng hạn, tôi là chủ thẻ American Express và chủ doanh nghiệp luôn nói với tôi rằng: "Chúng tôi không sử dụng AmEx vì phí xử lý cao hơn." Đó dường như là một biện pháp tiết kiệm chi phí đơn giản, ngoại trừ các khách hàng tiềm năng của AmEx mà bạn đã bỏ qua.

Bất kỳ hình thức thanh toán nào bạn không chấp nhận tức là bạn đã để mất tiền, mất khách hàng, chỉ là bao nhiêu mà thôi. Thậm chí ngay cả khi khách hàng sẽ mua hàng của bạn bằng mọi giá, chủ thẻ AmEx vẫn chi tiêu nhiều hơn theo thống kê khi họ sử dụng thẻ ưu tiên. Họ muốn trả phí bảo hiểm được tiện lợi hơn, mua sắm không giới hạn và có thể tiết kiệm hàng tháng. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí, bạn đã vô tình để mất đi một số khách hàng tiềm năng có thể đem lại lợi nhuận lớn cho mình.

Biết những gì cần đo đếm, và luôn phân tích để điều chỉnh

Trong một thời gian ngắn, công ty dịch vụ tài chính của Mỹ Kabbage đã trả tiền cho phần mềm CRM của chúng tôi nhiều hơn là thuê riêng nhân viên gọi điện nói chuyện với khách hàng. Công ty đã mở rộng nhanh đến mức các đội khác nhau đã mua giấy phép riêng hoặc mua thêm cho các nhân viên mới và không ai để ý con số đó là bao nhiêu.

Không ai có thể kiểm tra chi phí của nhà cung cấp so với những gì chúng tôi thực sự đang sử dụng. Chỉ khi chúng tôi thuê một người nào đó kiểm tra, ra soát lại hàng núi dữ liệu của nhà cung cấp, chúng tôi mới thấy chúng tôi đã chi trả quá nhiều. Hợp nhất bộ giấy phép CRM đó đã giúp chúng tôi tiết kiệm nhiều hơn mức lương của từng cá nhân đó. Có những thứ khác chúng ta có thể học được và tiền chúng ta có thể tiết kiệm được nếu chúng ta thường xuyên xem xét dữ liệu.

Chúng tôi đã đưa ra một số quan hệ đối tác tốn nhiều thời gian, công nghệ mà không mang lại kết quả, nhưng tại thời điểm đó, không ai phân tích lợi tức đầu tư. Chúng tôi đã quá bận rộn để sàng lọc nó và chuyển sang một số cơ hội khác có ý nghĩa hơn, mà không biết rằng chính những dự án trước đó đã giúp chúng tôi cải thiện và biết cách đo lường các sáng kiến ngày nay như thế nào.

Ví dụ như các chủ nhà hàng trẻ hiện nay rất chú trọng đến diện mạo cũng như hình ảnh của họ. Những người này sẵn sàng dành nhiều tiền để đầu tư vào quảng cáo, dành hàng giờ để trả lời mọi đánh giá và bình luận. Họ không biết rõ liệu nền tảng đó có đáng tin cậy mang lại hoạt động kinh doanh tốt hơn hay không. Dành quá nhiều công sức vào một việc mà không đo lường kết quả để điều chỉnh cho phù hợp thì bạn sẽ sớm thất bại.

Doanh nghiệp muốn thành công, cần thường xuyên phân tích dữ liệu thay vì làm theo bản năng - Ảnh 2

Đưa ra quyết định sáng suốt dựa vào lý trí cũng như những số liệu phân tích chứ không phải tình cảm, bản năng

Đừng đầu tư quá nhiều? Hãy tập trung vào kết quả

Bạn có thể chưa sẵn sàng thuê một người quản lý và phân tích dữ liệu nhưng bạn cần cập nhật thông tin một cách nhanh chóng. Mối quan tâm lớn nhất của bạn là theo dõi thường xuyên những số liệu liên quan đến doanh nghiệp của mình. Thường xuyên so sánh giữa những chi phí và doanh thu để đưa ra quyết định có nên mở cửa vào thứ 7. Những dữ liệu phân tích sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Mỗi doanh nghiệp có tính chất đặc thù và lĩnh vực khác nhau và chỉ những người lãnh đạo sáng suốt mới hiểu rõ điều gì là tốt nhất cho họ.

Chính những dữ liệu phân tích sẽ cho thấy doanh nghiệp cần tập trung vào điều gì và chuyển hướng ra sao khi chi phí lớn mà kết quả không cải thiện. Đó chính là lúc doanh nghiệp cần chuyển hướng và đầu tư vào lĩnh vực khác. Những hiểu biết dựa trên dữ liệu cho bạn biết chính xác những gì đang hoạt động, hướng tới mục tiêu tiếp theo và những gì là mặt hạn chế cần khắc phục.

Tin Cùng Chuyên Mục