Doanh nghiệp Mỹ 'đổ bộ' đầu tư vào Đà Nẵng

Theo Nhà đầu tư

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Mỹ đã “rót” hàng trăm triệu USD đầu tư vào Đà Nẵng. Trong đó, nhiều dự án có thương hiệu lớn của Mỹ đang hoạt động như Coca-Cola, Crown, Keytronic, Kimberly-Clark…

Có 68 dự án của doanh nghiệp Mỹ

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng, dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố đạt những kết quả tích cực, đặc biệt thu hút đầu tư nước ngoài rất khả quan.

Theo đó, trong 6 tháng năm 2020, Đà Nẵng đã thu hút hơn 13,2 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong nước, hơn 80,2 triệu USD vốn FDI. Trong đó, vốn đầu tư các dự án ngoài Khu công nghiệp (KCN) đã tăng kỷ lục, chỉ với 4 dự án đã có tổng vốn hơn 10,8 nghìn tỷ đồng, tăng gần 600%. 

Doanh nghiệp Mỹ 'đổ bộ' đầu tư vào Đà Nẵng - Ảnh 1
Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Công ty UAC (Mỹ) với tổng vốn đầu tư là 170 triệu USD.

Lũy kế đến nay, thành phố có 337 dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư hơn 115 nghìn tỷ đồng và 855 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,476 tỷ USD.

Đặc biệt, trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 68 dự án của các nhà đầu tư Mỹ với tổng vốn đăng ký hơn 590 triệu USD, xếp thứ 3 trong danh sách hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 16% tổng vốn đăng ký tại Đà Nẵng. Một số dự án có thương hiệu lớn của Mỹ đang hoạt động tại thành phố như Coca-Cola, Crown, Keytronic, Kimberly-Clark…

Gần đây, dự án nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Công ty UAC đến từ Mỹ với tổng vốn đầu tư là 170 triệu USD vừa khánh thành giai đoạn 1 vào cuối tháng 3 vừa qua. Đây là dự án đầu tư tiêu biểu vào khu công nghệ cao Đà Nẵng, đã vượt tiến độ cam kết. 

Trong bối cảnh Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và trong giai đoạn phục hồi kinh tế, cùng với sự chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho công tác thu hút đầu tư của Đà Nẵng, thành phố luôn thể hiện là điểm đến đầu tư an toàn, nhiều tiềm năng đến với thị trường trọng điểm Hoa Kỳ. 

Ông Hồ Kỳ Minh, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, bên cạnh 6 khu công nghiệp hiện có, Khu công nghệ thông tin tập trung, Khu công viên phần mềm, thành phố đang lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho 3 khu công nghiệp mới với diện tích hơn 880 ha. Đặc biệt, Khu Công nghệ cao với vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ là điểm đến không thể bỏ qua của các nhà đầu tư Mỹ trong lĩnh vực R&D, sản xuất công nghệ cao.

“Đây là khu công nghệ cao duy nhất ở miền Trung và là một trong 3 khu công nghệ cao của cả nước, có diện tích gần 1.200 ha, với các chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội về thuế thu nhập doanh nghiệp và chính sách miễn tiền thuê đất cho các dự án sản xuất tối đa là 50 năm”, ông Minh cho hay.

Tăng cường xúc tiến đầu tư 

Ngày 19/6 tại TP Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam (gọi tắt là AmCham) tổ chức Tọa đàm Kết nối thương mại, đầu tư Mỹ - Đà Nẵng. 

Với những lợi thế, tiềm năng của TP Đà Nẵng, tầm nhìn 2045 thành phố sẽ tập trung xây dựng, phát triển trên ba trụ cột chính: Du lịch, Công nghiệp công nghệ cao và Kinh tế biển. 

Do đó, thành phố rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Mỹ có năng lực tài chính, công nghệ đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội hợp tác tại thành phố. Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Mỹ có thế mạnh cũng chính là những lĩnh vực mà TP Đà Nẵng mong muốn thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, sản xuất công nghệ cao, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp hỗ trợ, y tế, giáo dục, bất động sản du lịch…

Ông Hồ Kỳ Minh hy vọng với việc thành lập Chi hội mới tại Đà Nẵng, AmCham Việt Nam sẽ là cầu nối, hỗ trợ quảng bá môi trường và cơ hội đầu tư kinh doanh của Đà Nẵng đến các doanh nghiệp Mỹ; phát triển thương mại và các quan hệ hợp tác kinh tế lâu dài; tạo diễn đàn kết nối các nhà đầu tư hiện hữu với chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương.

“Đà Nẵng luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp và nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án và hoạt động kinh doanh”, ông Minh cho hay.

Tin Cùng Chuyên Mục