Doanh nghiệp ô tô có thể được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước có thể được lùi thời hạn nộp khoản thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 10/2020.

Bộ Tài chính đang xin ý kiến về dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Theo đó, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước sẽ được lùi thời hạn nộp khoản thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 10/2020.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3 chậm nhất là ngày 20/9/2020, tháng 4 chậm nhất là ngày 20/10, tháng 5 chậm nhất là ngày 20/11, từ tháng 6 đến tháng 10 thời hạn chót là ngày 20/12.

Hiện tại, doanh nghiệp phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt chậm nhất vào ngày 20 của tháng kế tiếp. Như vậy, nếu dự thảo nghị định được thông qua, thời gian gia hạn sẽ là 5 tháng đối với các khoản phát sinh từ kỳ tính thuế tháng 3 đến tháng 6.

Riêng các khoản thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh trong tháng 7 được lùi thời hạn nộp 4 tháng, phát sinh trong tháng 8 lùi 3 tháng, tháng 9 lùi 2 tháng và tháng 10 lùi 1 tháng. 

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm giảm thu ngân sách của các tháng trong kỳ. Tuy nhiên, số thu ngân sách của cả năm 2020 sẽ không bị ảnh hưởng, do doanh nghiệp vẫn phải nộp thuế chậm nhất trước ngày 20/12.

Theo cơ quan quản lý, đây là chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước phải giảm công suất vì lượng xe tồn kho tăng cao. Trước đó, Chính phủ cũng đã quyết định giảm 50% thuế trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng.

Tin Cùng Chuyên Mục