Doanh nghiệp vẫn gặp khủng hoảng thiếu nhân sự giỏi

Dưới tác động của dịch bệnh, tình trạng thất nghiệp tăng cao nhưng vấn đề thiếu hụt nhân tài vẫn là vấn đề nan giải.

Tại hội thảo “Cạnh tranh nhân tài trong thời kỳ biến động" vừa diễn ra, bà Vũ Thị Lê Lan, Chuyên gia tư vấn, Chuyển đổi Nguồn nhân lực & tổ chức của ManpowerGroup chia sẻ, dưới sự tác động của Covid-19, tình trạng thất nghiệp tăng cao nhưng sự thiếu hụt người có kỹ năng phù hợp còn gay gắt hơn.

"Các doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược và chính sách để thu hút và giữ chân nhân tài trong giai đoạn biến động hiện nay. Cụ thể, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược linh hoạt cho công tác quản lý nhân tài, ưu tiên các hoạt động quản lý nhân tài cần thiết”, bà Lan nói. 

Trước đó, khảo sát xu hướng tuyển dụng của Việt Nam trong nửa cuối năm 2020 cho biết, hơn 27% doanh nghiệp tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và gần 7% đối mặt với nguy cơ ngừng kinh doanh. 

Tuy nhiên, trên 35% nhà tuyển dụng hy vọng hoạt động tuyển dụng của họ sẽ phục hồi trong 6 tới 9 tháng tới và khoảng 21% dự đoán sẽ trở lại bình thường trong vòng một năm.

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Dịch vụ tuyển dụng và tư vấn nhân sự - ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ cuộc khủng hoảng này đang đẩy mạnh nhu cầu về kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Nhu cầu gia tăng kỹ năng mềm ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết với cả người lao động và nhà lãnh đạo, tiêu biểu như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ưu tiên, khả năng thích ứng, khả năng để xuất ý tưởng, tư duy phản biện, xây dựng mối quan hệ...

Tin Cùng Chuyên Mục