Doanh nghiệp Việt được đối tác ngoại tặng xe hơn 6 tỷ, hải quan lúng túng

Theo VNF

Hải quan Đà Nẵng vừa xin ý kiến Tổng cục Hải quan để cấp phép nhập khẩu ôtô theo hình thức quà biếu, tặng.

Cụ thể, cuối tháng 12/2018, Hải quan Đà Nẵng nhận được công văn của Công ty TNHH MTV Bắc Hải Châu, tại quận Hải Châu, Đà Nẵng xin phép nhập khẩu ôtô phi mậu dịch do Công ty Emirates National General Trading FZE (Dubai, UAE) gửi tặng.

Doanh nghiệp Việt được đối tác ngoại tặng xe hơn 6 tỷ, hải quan lúng túng - Ảnh 1

Doanh nghiệp Việt được đối tác ngoại tặng xe hơn 6 tỷ, hải quan lúng túng. (Ảnh minh hoạ)

Lý do tặng xe trong thư tặng xe của đối tác UAE cho Công ty TNHH MTV Bắc Hải Âu ghi rõ: "Để tăng cường mối quan hệ thương mại của chúng ta trong tương lai, chúng tôi muốn tặng quý công ty một xe ô tô Toyota Land Cruiser GXR 2019".

Doanh nghiệp Việt được đối tác ngoại tặng xe hơn 6 tỷ, hải quan lúng túng - Ảnh 2

 

Được biết mẫu xe này được sản xuất tại Nhật Bản năm 2018, dung tích xylanh 4.6L. Hiện ở Việt Nam, dòng xe này không được phân phối chính hãng từ Toyota. Mẫu xe này chỉ nhập tại các đại lý bên ngoài với giá rao bán vào khoảng 6,3 tỷ đồng chưa bao gồm chi phí lăn bánh.

Cục Hải quan Đà Nẵng xin ý kiến Tổng cục Hải quan xem với lý do cho, tặng xe như trên và giải trình của doanh nghiệp hiện có đủ điều kiện cấp phép nhập khẩu theo quy định hay không.

Hiện việc hàng hóa là xe cho, biếu tặng được nhập khẩu vào Việt Nam không phải chịu thuế nhập khẩu. Do đó, một số đối tượng lợi dụng chính sách nhập khẩu xe ôtô theo đường biếu tặng để trốn thuế.

Thời điểm cuối năm 2018, nhằm chống hiện tượng nhập khẩu ồ ạt các dòng xe diện biếu tặng để trốn thuế, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị địa phương kiểm tra, rà soát các loại xe nhập khẩu theo diện quà biếu, tặng.

Trước đó, trong năm 2016 - 2017, Tổng cục Hải quan đã nhiều lần yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương rà soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu xe diện quà biếu, tặng của một số doanh nghiệp ma lợi dụng kẽ hở để trốn thuế, trục lợi chính sách.

Năm 2016, tại các cục hải quan các địa phương như TP. Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa – Vũng Tàu, sau khi rà soát, cơ quan chức năng phát hiện nhiều loại xe nhập diện biếu tặng có mức giá khai báo trị giá hải quan thấp hơn nhiều so với trị giá loại xe cùng loại được khai báo hải quan.

Tin Cùng Chuyên Mục