Doanh nghiệp Việt “rộng đường” đầu tư vào thị trường Úc

Hoài Đan

Tại hội thảo “Kết nối giao thương Việt Nam – Úc” vừa diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho biết, trong thời gian tới việc xuất khẩu hàng nông thủy sản cũng như mở rộng đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp (DN) Việt Nam sang thị trường Úc sẽ có nhiều thuận lợi hơn.

Với mức thu nhập bình quân đầu người cao (khoảng 50.000 USD/năm), Úc là thị trường có sức mua lớn và đầy tiềm năng đối với các DN Việt Nam. Đây sẽ là “miếng bánh” lớn cho DN Việt nếu biết cách nắm bắt và tận dụng cơ hội.

Việt Nam - Australia hiện là đối tác toàn diện tăng cường. Tại cuộc gặp mặt trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Thủ tướng hai quốc gia đã nhất trí sẽ sớm đưa mối quan hệ Việt Nam - Australia lên đối tác chiến lược với mục tiêu kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 10 tỷ USD trong thời gian tới.

Đặc biệt, để tạo điều kiện cho các DN đầu tư vào Úc, gần đây Chính phủ Úc cam kết thúc đẩy tinh thần kinh doanh - đổi mới và đã cam kết thử nghiệm sáng kiến visa mới ở Nam Úc. Theo sáng kiến này, các doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài nếu có ý tưởng sáng tạo và một kế hoạch kinh doanh hỗ trợ sẽ có thể nộp đơn xin visa tạm thời để tiến hành liên doanh tại Úc.

Tại hội thảo “Kết nối giao thương Việt Nam – Úc”, ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá cao về tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Úc: “Trong năm 2017, tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam – Úc đạt gần 6,5 tỷ USD, tăng 22,9% so với năm 2016. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Úc đạt 3,3 tỷ USD, tăng 12,5% so với năm ngoái; Kim ngạch nhập khẩu từ Úc vào Việt Nam đạt hơn 3,2 tỷ USD, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện Úc là bạn hàng xuất khẩu lớn thứ 8 và bạn hàng nhập khẩu thứ 12 của Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là bạn hàng thứ 14 của Úc về nhập khẩu lẫn xuất khẩu”.

Về triển vọng xuất khẩu vào Úc trong tương lai, ông Thành cho hay, với những cam kết hội nhập trong Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Australia – New Zealand (AANZFTA) được ký kết năm 2009, từ năm 2018, Úc sẽ cắt giảm 90% các loại thuế nhập khẩu hàng hóa từ ASEAN; 100% dòng thuế sẽ được cắt giảm xuống 0% từ năm 2020. Đây là cơ hội tốt để các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Úc. Bên cạnh đó, vào ngày 8/3/2018, 11 nước ký Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương(CPTPP), Hiệp định này cũng được kỳ vọng tạo cơ hội lớn cho quan hệ hai nước Việt – Úc phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Doanh nghiệp Việt “rộng đường” đầu tư vào thị trường Úc - Ảnh 1
Ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Tiến Thịnh International Migration & Investment

Liên quan đến vấn đề đầu tư tại Úc, ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Tiến Thịnh International Migration & Investment cho biết, đơn vị ông đã làm việc và tư vấn xúc tiến thương mại cho nhiều DN Việt Nam khi đầu tư qua Úc. Từ kinh nghiệm của mình, ông nhận thấy những lĩnh vực người Việt đang có thế mạnh ở thị trường này có thể kể tới là nhà hàng, cà phê, bán lẻ và xuất khẩu hàng nông thủy sản.

Ông Lê Thanh Tùng cũng đưa ra ví dụ: Công ty Nam Châu Sơn (chuyên về thực phẩm) thông qua tư vấn, hỗ trợ thông tin của Tiến Thịnh đã mở chi nhánh tại Úc nhằm cung cấp thịt bò Úc cho các chủ nhà hàng tại đây, đồng thời xuất khẩu mặt hàng này về thị trường Việt Nam khá thành công. Cũng theo ông Tùng, dư địa để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Úc còn rất lớn, tập trung vào các mặt hàng thủy sản, nông sản, đồ gỗ, túi xách, vali, dệt may, máy móc thiết bị…

Ông Gary Dawes - Cố vấn cấp cao về xúc tiến thương mại, đại diện cho Hiệp hội DN Úc cũng đồng quan điểm mối quan hệ hợp tác giao thương Việt – Úc trong tương lai rất thuận lợi bởi Chính phủ hai nước đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước vào tháng 3/2018. Đặc biệt, để tạo điều kiện cho các DN đầu tư vào Úc, gần đây Chính phủ Úc cam kết thúc đẩy tinh thần kinh doanh - đổi mới và đã thử nghiệm sáng kiến visa mới ở Nam Úc. Tuy nhiên, để có thể mở rộng đầu tư kinh doanh và xuất khẩu vào Úc, DN Việt Nam cần tìm hiểu kỹ văn hóa của người Úc, khảo sát trước nhu cầu tiêu dùng của thị trường cũng như đảm bảo chất lượng hàng hóa theo yêu cầu của đối tác nhập khẩu.

Theo gợi ý của các chuyên gia Úc, trong đầu tư, DN Việt có thể nhắm tới kinh doanh F&B (nhà hàng, ẩm thực…). Trong xuất khẩu các DN Việt có thể tập trung vào các ngành nghề như sản phẩm xây dựng, đồ ăn - đồ uống, máy móc loại nhẹ, chế tạo nâng cao, máy móc công nghiệp, giáo dục…

Tin Cùng Chuyên Mục