Doanh nghiệp Việt và tinh thần “nội sinh bất diệt”!

Lâm Quỳnh

Năm 2023 là một năm mà dự báo kinh tế toàn cầu sẽ phải đối mặt với nhiều bất ổn và cạnh tranh ngày càng lớn hơn. Đứng trước bối cảnh đó, hơn lúc nào hết đây là lúc các doanh nghiệp cần tăng cường sự giao lưu, chia sẻ, gắn kết để cùng nhau vượt qua khó khăn. Và những sẻ chia tại Tọa đàm với chủ đề: “Kinh tế 2023 – thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tồn tại và phát triển” (do Câu lạc bộ CEO 1983 tổ chức) là những kinh nghiệm đầy quý giá, có ý nghĩa…

Đi lên bằng giá trị thật!

Chia sẻ tại Toạ đàm, TS.BS Hoàng Thanh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng cố vấn Hệ thống Thẩm mỹ Hoàng Tuấn cho biết: Xuất thân là một bác sĩ quân y, anh đã bắt đầu khởi nghiệp và kinh doanh từ rất sớm (năm thứ 4 đại học). Ban đầu là quán Internet, sau đó là hệ thống nhà thuốc ở Hà Nội, đã có lúc anh phải đối mặt với vô vàn khó khăn từ áp lực thuê mặt bằng, trả lương nhân viên... Qua những khó khăn thách thức ban đầu ấy, anh nhận thấy rằng: “Muốn phát triển thì phải đi lên bằng chuyên môn và phải kinh doanh trong tầm kiểm soát của mình”!

TS.BS Hoàng Thanh Tuấn
TS.BS Hoàng Thanh Tuấn

Nghĩ là làm, Hoàng Thanh Tuấn quyết định thu hồi vốn để mở phòng khám thẩm mỹ nho nhỏ tại nhà bố mẹ vợ.  Với sự cố gắng và nỗ lực không biết mệt mỏi của mình, anh đã gây dựng được một hệ thống thẩm mỹ viện bề thế với 4 cơ sở được đầu tư hiện đại và đồng bộ. “Sau 11 năm khởi nghiệp từ đôi bàn tay trắng, tôi tự hào nhận thấy quá trình kinh doanh của mình chưa lúc nào đi xuống. Đó là điều vô cùng tuyệt vời mà trước đây tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến” - bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn chia sẻ.

Thời điểm hiện tại, thị trường luôn bấp bênh do khó khăn từ dịch bệnh và suy thoái kinh tế thế giới nhưng Hệ thống Thẩm mỹ Hoàng Tuấn không lúc nào ngớt khách. Kể cả những tháng sau Tết Nguyên đán là thời điểm vắng khách làm đẹp nhất nhưng các cơ sở của anh vẫn rất nhộn nhịp, doanh thu tháng sau cao hơn tháng trước. Thậm chí, doanh thu năm 2022 của hệ thống cao gần gấp đôi so với thời điểm trước dịch…

Để có được thành công ấy, bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn chia sẻ bài học kinh nghiệm của mình: “Tôi luôn tự chủ trong mọi hoạt động, tự làm, tự gây dựng cơ sở và tự điều hành, giám sát… Ngoài ra, tôi chưa bao giờ coi ai là đối thủ, không học theo mô hình phát triển của ai, chỉ đi theo con đường của riêng mình. Đó là lấy “Giá trị thật, làm thật” là kim chỉ nam cho mọi hành động”. Cũng theo nam doanh nhân trẻ: “Giữa xã hội có nhiều điều ảo thì việc duy trì và tồn tại giá trị thật là vô cùng quan trọng!”.

Không chỉ xây dựng thương hiệu bằng giá trị thật, bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn cũng đóng góp rất nhiều cho các hoạt động từ thiện vì cộng đồng, chung tay chống dịch Covid-19… Tất cả những điều đó đã góp phần tạo nên một thương hiệu Thẩm mỹ Hoàng Tuấn tên tuổi.

Tự tin, bản lĩnh, thượng tôn pháp luật…

Khởi nghiệp từ những ngày vừa rời ghế nhà trường, anh Bùi Mạnh Toàn – một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu inox, nông sản cho biết: “Tôi đã tận dụng lợi thế của bản thân về ngành học và ngoại ngữ để khởi nghiệp. Khi bắt đầu khởi nghiệp, tôi chọn nhập khẩu inox là một lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp của tôi tham gia ở nhiều lĩnh vực như xuất nhập khẩu nông sản, inox…”.

Các doanh nhân trẻ tại toạ đàm
Các doanh nhân trẻ tại toạ đàm

CEO Bùi Mạnh Toàn thẳng thắn chia sẻ: Trong hành trình phát triển của doanh nghiệp, anh luôn coi khó khăn, thử thách là món quà để nhìn nhận mình mạnh điểm gì, yếu điểm gì để khắc phục. Bởi vậy, khi đối mặt với khó khăn, anh luôn sẵn sàng đối diện và giải quyết nó.

Theo chia sẻ của doanh nhân Bùi Mạnh Toàn: Thực tế, doanh nghiệp của anh đã nhiều lần dính vào công nợ vì các khoản nợ khó đòi. Trước tình thế đó, cùng với việc tối ưu hoá doanh nghiệp, anh kiên quyết nói “Không” với các khách hàng “nợ xấu” bằng chính sách “Bán trả trước, thu tiền ngay”. Sau khi áp dụng chính sách này, không ít khách hàng đã “quay lưng” với doanh nghiệp, nhưng anh vẫn mạnh dạn giải quyết công nợ, sẵn sàng chuyển tệp khách hàng, chuyển sang các kế hoạch kinh doanh mới, tối ưu hơn.  Với sự quyết liệt, bản lĩnh và tính toán hợp lý, doanh nghiệp của anh không chỉ thoát khỏi cảnh nợ nần chồng chất mà còn tìm kiếm được rất nhiều cơ hội, đối tác lớn, tiềm năng…

Chia sẻ quan điểm về kinh doanh, anh Nguyễn Huy Du – Phó Chủ tịch Câu lạc bộ CEO 1983, CEO doanh nghiệp khoa học công nghệ DUCA Holding cho rằng: “Bản lĩnh và bản năng của các CEO doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Tôi cho rằng, mình cảm thấy điểm nào là điểm mạnh của mình thì cứ “chiến” để “tiến”. Cần sớm nhận diện để sớm đưa đối thủ thành đối tác, khiến khách hàng thành người nhà, tìm giải pháp trong “nguy” thành “cơ” để phát triển doanh nghiệp”…

Đã từng có thời điểm đương đầu với nhiều khủng hoảng và thất bại, mất cả tài chính và gia đình, nhưng với bản lĩnh và sự tự tin của mình, anh Hoàng Công Đoàn - Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Sông Thao; Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trở thành một CEO có tiếng trong ngành xây dựng với các khu công nghiệp cho thuê. Theo chia sẻ của Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Sông Thao: “Trong cuộc đời làm doanh nhân, phát triển mạnh mẽ, hay thăng trầm, thất bại là bình thường trong cuộc sống!”.

Kết nối giao thương nhóm CEO
Kết nối giao thương nhóm CEO

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng chia sẻ: Năm 2012, anh đã đạt được khá nhiều thành tựu trong ngành xây dựng và phát triển thêm một số ngành nghề khác. Trước đó, khi chưa hiểu thấu đáo về ngành nghề cũng như hệ thống pháp lý kinh doanh, đầu tư… công ty anh cũng làm sai rất nhiều, khó khăn thì luôn tiềm ẩn và rơi vào cảnh nợ nần chồng chất (lương thưởng nhân viên không lo được, lãi suất ngân hàng bủa vây…). Để tồn tại và lấy lại được vị thế, Ban lãnh đạo đã phải xây dựng gấp slogan mới cho doanh nghiệp, với khẩu hiệu: “Xuyên qua mọi thử thách”.

“Tinh thần luôn là thứ quan trọng nhất. Muốn thành công, trước hết, mỗi doanh nhân phải khẳng định được tinh thần mạnh mẽ, kiên định, chiến thắng chính mình. Cho dù thế nào vẫn phải luôn nỗ lực, kiên trì và trong khó khăn hãy tự cứu lấy mình, đừng trông chờ, dựa dẫm vào người khác. Đặc biệt, phải tìm kiếm sự khác biệt, sáng tạo, quản trị doanh nghiệp tốt và dựa trên tinh thần “Thượng tôn pháp luật”, chắc chắn thành quả sẽ đến!” - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khẳng định.

Tin Cùng Chuyên Mục