Doanh nhân Lưu Huy: "Bê tông ứng dụng làn gió mới trong thị trường xây dựng"

Ngọc Lệ

Trước kia, bê tông chỉ được nhớ đến như một loại vật liệu nặng nề, thô kệch. Giờ đây, bê tông trang trí đã thổi làn gió mới cho ngành xây dựng và trang trí. Để hiểu rõ hơn về bê tông ứng dụng, chúng tôi đã có buổi chia sẻ với anh Lưu Huy, Founder & CEO Công ty TNHH Xây dựng Vietbeton.

Chào anh, anh được biết đến là một trong những người tiên phong đưa bê tông ứng dụng vào Việt Nam. Đứng trên cương vị của người đi đầu, anh có thể chia sẻ về loại vật liệu đặc biệt này?

Nói một cách dễ hình dung thì bê tông với những cốt liệu, phụ gia, hóa chất cộng với phương tiện máy móc kỹ thuật, cách làm khuôn thì dưới ý tưởng của con người bê tông trở thành một vật liệu mới hơn về sự đa dạng, tính năng và thẩm mỹ. Thực tế hiện nay có những sản phẩm trước kia được làm ra với vật liệu khác thì nay được làm bằng bê tông và có rất nhiều ưu điểm, độc đáo... Bê tông cũng được áp dụng linh hoạt hơn, không những trong vấn đề giải quyết kết cấu mà còn phục vụ cho khâu hoàn thiện làm đẹp trong lĩnh vực xây dựng nói chung, áp dụng vào trang trí cho các công trình kiến trúc, nội thất, sân vườn nói riêng.

Với phương tiện kỹ thuật hiện đại, chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng đang tìm kiếm để khai thác những lợi thế của bê tông, ứng dụng cùng với nhiều lợi ích gia tăng khác. Công nghệ ứng dụng bê tông chính là việc biến bê tông từ một thứ khô khan thành mới mẻ và đa dạng, trang trí làm đẹp nó lên sàn, tường, các hình thức trang trí công trình, sân vườn, các sản phẩm nội thất...

Doanh nhân Lưu Huy:

Doanh nhân Lưu Huy, Founder & CEO Công ty TNHH Xây dựng Vietbeton.

Trong ngành vật liệu xây dựng (VLXD), việc sử dụng công nghệ cao trong sản xuất luôn là xu hướng tất yếu và mở ra cơ hội mới trên thị trường. Anh nghĩ sao về điều này? 

Trong bối cảnh lĩnh vực VLXD đang phát triển, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều thách thức về sự khan hiếm tài nguyên và ô nhiễm môi trường thì xuất hiện một nhu cầu mới. Ngoài một thế hệ vật liệu “xanh” với chất liệu, tính năng mới phù hợp, an toàn cho môi trường thì việc ứng dụng VLXD công nghệ cao càng cần được chú trọng phát triển hơn về sự đa dạng, linh động, gọn gàng.

Thị trường VLXD công nghệ cao đang dần chiếm ưu thế. Để nắm bắt nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp (DN) trong nước đang tung ra các sản phẩm mới với công nghệ cao cấp hơn. Bê tông ứng dụng có phải sự lựa chọn tối ưu đối với những công trình hiện đại như hiện nay?

Bê tông trang trí đang dần chiếm lĩnh thị trường xây dựng ở các nước châu Âu và châu Mỹ bởi những đặc tính ưu việt mà vật liệu này mang lại. Bê tông ứng dụng chưa thực sự phát triển ở Việt Nam, nhưng nếu áp dụng thật tốt thì các công trình xây dựng sẽ có rất nhiều lợi ích. Tôi không dám nói những điều to tát về các công trình lớn áp dụng bê tông ứng dụng vào đó, vì việc đó dành cho những ông chủ lớn, họ có thể tham khảo trên thế giới để biết thế giới họ đang làm gì với bê tông. Ví dụ, họ dùng bê tông rất nhiều trong việc lắp ghép thành nhà, vừa nhanh, gọn gàng, lại đẹp nữa.

Những gì mà tôi đã và đang làm, đặc biệt là với kiến trúc thì bê tông ứng dụng với tôi là một vật liệu hoàn thiện. Chúng ta có thể dùng nó để trang trí cho ngoại thất, nội thất, sân vườn một công trình. Bạn có thể dùng bê tông ứng dụng để làm sàn, trang trí tường, có thể đúc đồ như bồn tắm, bàn ghế, chậu, đèn... hoặc có thể làm các đồ trang trí treo, đặt, gắn trong nhà, ngoài nhà...Vật liệu bê tông có tinh thần rất riêng, điều này thực sự cần thiết cho các kiến trúc sư khi tìm thứ vật liệu gì đó để tạo nên “cảm xúc” cho một công trình, qua cách sử dụng nó vào các không gian.

Doanh nhân Lưu Huy:

 

Bê tông ứng dụng có những đặc điểm vượt trội nào, thưa anh ? Tại sao giữa hàng trăm loại VLXD anh lại lựa chọn bê tông ứng dụng làm “đòn bẩy” phát triển sự nghiệp của mình?

Phải nói là doanh nghiệp sản xuất VLXD nước ngoài làm quá tốt. Cách tốt nhất mà chúng ta có thể làm bây giờ để nâng cao chất lượng VLXD nội địa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong quá trình sản xuất chính là học tập một cách nghiêm túc từ thế giới.

Bê tông ứng dụng có đặc điểm vượt trội là thiết kế đa dạng sản phẩm, có thể làm nhẹ, có thể làm rất cứng, cũng như làm mịn, làm bóng. Bên cạnh đó nó làm phong phú về màu sắc, có thể trang trí làm đẹp tới mức độ nghệ thuật. Độ dẻo của hỗn hợp bê tông cho phép làm cho các cấu trúc, cấu kiện có hình dạng khác nhau, tạo hình các cấu kiện với bề mặt hình nổi, chìm kết hợp với công nghệ làm khuôn cho phong phú. Việc sử dụng khuôn, máy móc có thể sản xuất ra nhiều sản phẩm, hình thù thực sự độc đáo, mới mẻ. Ngoài ra, còn rất nhiều phụ gia và hóa chất khác nữa, giúp bê tông tăng độ cứng, bảo vệ độ bền theo năm tháng.

Nói tôi chọn bê tông làm “đòn bẩy” phát triển sự nghiệp cũng chưa hẳn là đúng, vì ban đầu khi mới tiếp xúc với bê tông tôi đâu có nghĩ vậy. Tôi chọn lựa bê tông ứng dụng để phát triển cũng vì cái duyên thôi. Tôi chỉ nghĩ đã làm gì thì cũng phải cố gắng nghiêm túc và làm tốt nhất có thể. Khi bắt tay vào làm tôi thấy quá nhiều thứ hay ho đến với mình, càng làm lại càng thích thú với nó hơn. Khi để ý và dành tâm huyết cho việc mình làm thì bao giờ cũng sẽ nhận được kết quả xứng đáng, hoặc có thể còn hơn so với những gì mình bỏ ra.

Doanh nhân Lưu Huy:

 

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp sản xuất VLXD trong nước phải “đối phó” như thế nào với các nhà đầu tư ngoại, để hội nhập và phát triển thưa anh?

Phải nói là doanh nghiệp sản xuất VLXD nước ngoài làm quá tốt. Cách tốt nhất mà chúng ta có thể làm bây giờ để nâng cao chất lượng VLXD nội địa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong quá trình sản xuất chính là học tập một cách nghiêm túc từ thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, có lẽ để dùng từ “đối phó” với các VLXD ngoại quốc là chưa hợp lý, bởi hầu hết những gì chúng ta đang ứng dụng đều là sự thừa hưởng những tiến bộ từ thế giới. Khi chúng ta hiểu rõ về mình hơn thì chúng ta sẽ làm được những việc to tát hơn.

Hiện thị trường bất động sản đang “sốt” trở lại nên sản xuất VLXD không ngừng tăng lên. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho lĩnh vực xây dựng, bất động sản, công nghiệp… Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải quan tâm tới việc tái cơ cấu ngành này từ quy hoạch, hiệu quả, công nghệ đến sức cạnh tranh để không bị sản phẩm nhập khẩu chiếm lĩnh thị phần.

Tin Cùng Chuyên Mục