Doanh nhân Phạm Thị Minh Ngọc: Kinh doanh bằng sự tử tế là chìa khóa của thành công

Phong Vân

Không chỉ là CEO của một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối dược mỹ phẩm có tiếng trong ngành làm đẹp, nữ doanh nhân Phạm Thị Minh Ngọc còn là Phó Chủ tịch Chi hội thẩm mỹ Hà Nội. Người phụ nữ tài giỏi ấy luôn khát vọng góp phần đưa ngành da liễu thẩm mỹ Việt Nam phát triển, tiến xa hơn nữa đứng ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới.

Gặp chị Phạm Thị Minh Ngọc – Giám đốc công ty Y dược VHN vào một ngày đầu Xuân, trông chị trẻ trung hơn nhiều so với tuổi ngoại tứ tuần với khí chất đầy tự tin, mạnh mẽ của một nữ lãnh đạo hiện đại và năng động. Qua cuộc trò chuyện, chị có những chia sẻ cởi mở về quyết định rẽ ngang sang kinh doanh dược mỹ phẩm, tiết lộ triết lý kinh doanh để có được thành công.

Pv: Chào chị, chắc hẳn chị có những câu chuyện rất thú vị từ thuở ban đầu lập nghiệp đến khi trở thành một CEO có tiếng trong ngành làm đẹp. Rất mong được lắng nghe những chia sẻ của chị!

Tôi rất sẵn sàng!

Doanh nhân Minh Ngọc tham dự chương trình Imcas Paris để học hỏi và cập nhật kiến thức mới về làm đẹp.

Pv: Tốt nghiệp Học viện Quan hệ Quốc tế - khoa Chính trị Quốc tế, ước mơ sẽ trở thành một nhà Chính trị gia nhưng vì sao chị lại rẽ ngang sang ngành kinh doanh trong lĩnh vực làm đẹp, cơ duyên nào đưa chị đến với công việc này?

Sau khi tốt nghiệp Học viện Quan hệ Quốc tế tại Việt Nam, tôi có cơ hội đi du học tiếp bên Trung Quốc về chính trị Quốc tế. Trở về Việt Nam, tôi làm 1 năm tại công ty nhập khẩu và phân phối mỹ phẩm tóc, lúc này tôi bắt đầu có khái niệm vềngành kinh doanh mỹ phẩm làm đẹp, thấy yêu thích hơn, càng làm càng bị cuốn vào.

Điều mấu chốt đưa tôi đến ngành làm đẹp là quãng thời gian bén duyên với ngành spa, được tiếp xúc với khách hàng, có những chị khách nhiều tiền, cũng đầu tư mua nhiều mỹ phẩm và cả thực phẩm chức năng… nhưng da vẫn xấu, rồi lúc đó họ mới nghĩ đến việc tới spa hay phòng khám da liễu để trị liệu da. Rồi có những bạn chủ spa mới mở, thiếu nhiều kỹ năngnhư lựa chọn sản phẩm phù hợp, kỹ năng quản lý spa... làm tôi băn khoăn, muốn có cơ hội để chia sẻ, hỗ trợ phần nào cho các bạn, rồi thành nghề lúc nào không hay. Coi như chưa có duyên để trở thành một Chính trị gia mà tôi từng ao ước.

Năm 2008, từ mong muốn công ty lúc bấy giờ mình đang làm việc hoạt động được chuyên nghiệp hơn, phát triển hơn, tôi đã theo học MBA chuyên ngành Quản trị marketing của trường đại học Nam Columbia, Hoa Kỳ, đến lúc đó là đam mê, yêu thích nghề này lắm rồi!

Doanh nhân Minh Ngọc tham dự chương trình Imcas Paris để học hỏi và cập nhật kiến thức mới về làm đẹp.
Doanh nhân Minh Ngọc tham dự chương trình Imcas Paris để học hỏi và cập nhật kiến thức mới về làm đẹp.

PV: Không chỉ là một nữ doanh nhân, CEO của công ty chuyên nhập khẩu phân phối mỹ phẩm, chị còn là Phó Chủ tịch Chi hội thẩm mỹ Hà Nội, chị có nhận xét gì về ngành làm đẹp của Việt Nam hiện nay?

Vì tiếp xúc với nhiều khách hàng, cũng có cơ hội đi rất nhiều nơi trên thế giới, làm việc với nhiều đối tác, tôi thấy, trong vàinăm gần đây, ngành làm đẹp tại Việt Nam phát triển vô cùngnhanh. Có rất nhiều trung tâm làm đẹp mọc lên được đầu tư bài bản đủ tiêu chuẩn, rất chuyên nghiệp cả về cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ lẫn kỹ năng nghề. Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một số các cơ sở vội vã mở nhanh nên tay nghề nhân sự chưa đều, thậm chí cũng không có thời gian và bộ phận đào tạo cho nhân sự mới nên kỹ năng của các bạn còn kém. Có cơ sở lại chưa nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật, nên làm thêm cả những dịch vụ đòi hỏi phải được thực hiện tại bệnh viện và phải do những người có chuyên môn thực hiện. Mọi người đọc báo, xem tivi cũng đã thấy có nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Vì vậy, tôi cho rằng, ngành này phát triển nhanh tại Việt Nam là một lợi thế, tuy nhiên, khâu đào tạo nghề rất cần được quan tâm, phát triển nhanh hơn nữa để đáp ứng được tốc độ phát triển của ngành, đến lúc đó mới có thể so sánh và cạnh tranh được với các nước xung quanh.

Doanh nhân Phạm Thị Minh Ngọc: Kinh doanh bằng sự tử tế là chìa khóa của thành công - Ảnh 1

PV: Có thể thấy VHN đang ngày càng lớn mạnh, được nhiều thương hiệu dược mỹ phẩm nổi tiếng thế giới tin tưởng, hợp tác chọn làm nhà phân phối độc quyền tại Việt Nam, vậy yếu tố nào giúp chị gặt hái được những thành công như ngày hôm nay?

Nói VHN ngày càng lớn mạnh thì tôi thấy to tát quá, tuy nhiên cũng thật may mắn là sau bao nhiêu năm xây dựng và phát triển, chúng tôi cũng nhận được nhiều đánh giá tốt từ phía đối tác trong và ngoài nước, có những đối tác nước ngoài đã là bạn của tôi hơn 10 năm và đến giờ chúng tôi vẫn đang hợp tác tốt.

VHN hiện đang phân phối độc quyền các nhãn hàng dược mỹ phẩm và thực phẩm chức năng như: Pharmalife, Christina, Floslek, SRS... của Israel và một số nước châu Âu. Tiêu chí lựa chọn của chúng tôi là sản phẩm thuộc các công ty có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về GMP, ISO cần thiết cho sản xuất, có thời gian lâu năm trên thị trường và đã được sử dụng ở nhiều vùng khí hậu khác nhau.

Công ty chúng tôi luôn tâm niệm, kinh doanh bằng sự tử tế, luôn mong muốn ngoài việc cung cấp những sản phẩm chính hãng, được kiểm soát về chất lượng, còn cung cấp thêm những khoá đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm cũng như các kỹ năng, tiêu chuẩn cần có trong ngành, được đúc kết từ đội ngũ bác sỹ và chuyên gia của công ty là những người đã có rất nhiều năm hoạt động trong ngành làm đẹp.

Tôi cũng không dám nhận là mình thành công, nhưng thật vui vì có rất nhiều khách hàng yêu quý và đồng hành cùng công ty từ thời điểm đầu đến giờ, và hơn hết cả là nhiều khách hàng của mình đã có những bước tiến và phát triển vượt bậc.

Chị Minh Ngọc (ngoài cùng bên phải) đồng hành cùng câu lạc bộ Nữ Doanh nhân xây dựng trường học cho các trẻ em vùng cao.
Chị Minh Ngọc (ngoài cùng bên phải) đồng hành cùng câu lạc bộ Nữ Doanh nhân xây dựng trường học cho các trẻ em vùng cao.

PV: VHN mới ra đời được hơn 6 năm nhưng đã có 2 năm vướng vào đại dịch Covid-19, điều này có gây ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của công ty? Chị đã chèo lái công ty vượt qua giai đoạn khó khăn này như thế nào?

2 năm đại dịch đúng là nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn điêu đứng, mọi người có thể nhìn thấy số lượng các công ty phải tạm dừng hoạt động. Trong ngành làm đẹp, là ngành dịch vụ nên càng thấy rõ hơn, số lượng các cơ sở chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp phải đóng cửa nhiều không đếm được, công ty tôi cũng bị ảnh hưởng. Thời điểm đó chúng tôi đã phải vượt khó bằng việc mở ra hàng loạt chương trình online để hướng dẫn sử dụng sản phẩm, giúp truyền đạt thông tin, tư vấn cách chăm sóc da tại nhà tới các khách hàng đang sử dụng dịch vụ tại cơ sở làm đẹp mà lúc đó họ không thể đến. Đồng thời, chúng tôi cũng bán các sản phẩm có công năng trị liệu tại nhà vừa đơn giản vừa dễ kiểm soát lại mang đến hiệu quả tương đối so với chăm sóc da tại các cơ sở làm đẹp. Từ đó nhiều khách hàng của chúng tôi đã vượt dịch thành công và chúng tôi cũng bán được hàng.

Doanh nhân Phạm Thị Minh Ngọc: Kinh doanh bằng sự tử tế là chìa khóa của thành công - Ảnh 2

PV: Triết lý kinh doanh của chị là gì?

Kinh doanh bằng sự tử tế, đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, vì thiết nghĩ điều này chính là chìa khóa của thành công.

PV: Với cương vị là giám đốc công ty, công việc bận rộn và thường xuyên phải đi công tác nước ngoài dài ngày, vậy chị chia sẻ quỹ thời gian thế nào để cân bằng giữa công việc và gia đình?

Tôi nghĩ, chắc cũng nhiều người như mình, ngoài việc xây dựng và phát triển công ty, theo đuổi mơ ước thì đích đến cuối cùng vẫn là một gia đình bình an, vui vẻ. Do vậy, dù bận rộn đến đâu, tôi vẫn dành thời gian trò chuyện, đi chơi cùng gia đình, tôi quan niệm móng nhà có chắc thì mọi chuyện khác mới thành.

Pv: Xin cảm ơn chị về những chia sẻ thú vị này! Chúc chị ngày càng thành công trong công việc và hạnh phúc trong cuộc sống!

Tin Cùng Chuyên Mục