Doanh nhân Phạm Văn Út: Phát triển doanh nghiệp bằng “Giá trị nhân văn, giá trị mỹ thuật, giá trị kinh tế”

Vân Anh

Giữa bộn bề công việc cuối năm nhưng doanh nhân Phạm Văn Út – Giám đốc Công ty TNHH Minh Phú Châu vẫn dành cho DN & PL một cuộc trò chuyện cởi mở trước thềm năm Canh Tý.

Anh là một doanh nhân cũng là một nghệ nhân vô cùng tâm huyết với nghệ thuật tranh lá thốt nốt. Với niềm đam mê bất tận với nghệ thuật, anh đã đưa dòng tranh này đến với những người yêu nghệ thuật hội hoạ không chỉ trong nước mà còn trên khắp thế giới.

Làm nghệ thuật bằng niềm đam mê…

Doanh nhân Phạm Văn Út sinh ra và lớn lên tại An Giang - cái nôi của nghệ thuật tranh lá thốt nốt. Bằng tình yêu dành cho quê hương và niềm đam mê nghệ thuật, nam doanh nhân quyết tâm góp công sức của mình để phát triển ngành nghề truyền thống lâu đời của gia đình cũng như mong muốn quảng bá hình ảnh địa phương, làm quà lưu niệm cho nhiều đoàn công tác đến An Giang giao lưu, học tập kinh nghiệm. Đồng thời, anh cũng mong muốn góp phần đưa dòng tranh nghệ thuật lá thốt nốt của quê hương đến với những người yêu nghệ thuật hội hoạ khắp năm châu.

Doanh nhân Phạm Văn Út: Phát triển doanh nghiệp bằng “Giá trị nhân văn, giá trị mỹ thuật, giá trị kinh tế” - Ảnh 1

Doanh nhân Phạm Văn Út chụp ảnh kỷ niệm cùng nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa

Tình yêu dành cho nghệ thuật tranh lá thốt nốt hình thành trong anh từ rất sớm nhưng phải đến năm 2017 anh mới thực hiện được ước mơ của mình khi thành lập Công ty TNHH Minh Phú Châu. Thực tế, dòng tranh nghệ thuật bằng lá thốt nốt chưa được nhiều người biết đến, thậm chí ngày càng bị mai một. Chính vì lẽ đó, doanh nhân Phạm Văn Út đã quyết tâm phục dựng nghề truyền thống của gia đình và thổi một luồng gió mới, mang nghệ thuật truyền thống của quê hương đến khắp vùng miền đất nước và ra biển lớn…

Theo chia sẻ của doanh nhân Phạm Văn Út, anh phát triển Công ty TNHH Minh Phú Châu theo 3 giá trị: “Giá trị nhân văn, giá trị mỹ thuật và giá trị kinh tế”. Trong một tương lai gần, anh sẽ phát triển doanh nghiệp với quy mô ngày càng lớn với tâm nguyện mang văn hoá nghệ thuật của quê hương quảng bá rộng rãi tới bạn bè quốc tế cũng như tạo điều kiện giao lưu kết nối với tất cả những người yêu nghệ thuật hội hoạ bằng tranh lá thốt nốt trên phạm vi toàn thế giới.

Doanh nhân Phạm Văn Út: Phát triển doanh nghiệp bằng “Giá trị nhân văn, giá trị mỹ thuật, giá trị kinh tế” - Ảnh 2

Doanh nhân Phạm Văn Út chụp ảnh cùng Chủ tịch Các hội liên hiệp UNESCO Việt Nam - ông Nguyễn Xuân Thắng (đứng thứ 2 từ phải qua trái) tại Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia 

Nói về đặc trưng của tranh nghệ thuật lá thốt nốt, doanh nhân Phạm Văn Út chia sẻ: “Chất liệu vẽ tranh lá thốt nốt là nguyên liệu đặc biệt chỉ có tại vùng Bảy Núi, An Giang. Lá cây phải lấy lá non của cây thốt nốt 20 năm tuổi trở lên để đảm bảo đủ độ bền và dẻo. Lá được phơi khoảng 2 tuần và xử lý kỹ trước khi ghép lên nền phẳng để vẽ tranh.

Quá trình chuẩn bị nguyên liệu rất công phu và mất nhiều thời gian. Dụng cụ vẽ tranh là bút lửa (bút điện), người nghệ nhân khi đặt bút vẽ là đặt vào đó biết bao sự trân trọng với lớp nền nguyên liệu qua biết bao công sức mới tạo nên. Người nghệ nhân vẽ tranh lại càng cần tỉ mỉ, cẩn thận, khéo léo, tập trung cao độ để hoàn thành mỗi bức tranh, mỗi tác phẩm nghệ thuật làm nên niềm tự hào của quê hương mình. Khi tâm thật yên và tĩnh, người nghệ nhân mới có thể làm nên bức tranh nghệ thuật độc đáo…

Doanh nhân Phạm Văn Út: Phát triển doanh nghiệp bằng “Giá trị nhân văn, giá trị mỹ thuật, giá trị kinh tế” - Ảnh 3

 

Chấp nhận thử thách để vươn tầm quốc tế!

Bên cạnh niềm đam mê nghệ thuật, doanh nhân Phạm Văn Út rất tích cực tham gia các chương trình từ thiện và tài trợ, mang hơi ấm và lan tỏa tình yêu thương ra cộng đồng, xã hội. Trong các hoạt động thiện nguyện đó, ngoài các món quà vật chất, những bức tranh lá thốt nốt cũng theo chân anh đi khắp mọi miền tổ quốc, ra khu vực và quốc tế. Điển hình phải kể đến các chương trình tài trợ tranh đấu giá từ thiện từ Bắc chí Nam như: Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu; Trái tim nhân ái...

Doanh nhân Phạm Văn Út: Phát triển doanh nghiệp bằng “Giá trị nhân văn, giá trị mỹ thuật, giá trị kinh tế” - Ảnh 4

 Doanh nhân Phạm Văn Út, doanh nhân Nguyễn Hoàng Sang và các doanh nhân khác chụp ảnh kỷ niệm tại Văn phòng Chính phủ

Theo chia sẻ của doanh nhân Phạm Văn Út, sau mỗi chương trình anh và Công ty Minh Phú Châu quyết định tài trợ, anh nhận lại rất nhiều niềm vui khi được cống hiến, giúp ích cho nhiều người còn khó khăn ngoài xã hội. Đó cũng là động lực và nỗ lực cố gắng phấn đấu hơn nữa của cả Công ty để đúng với câu Slogan: “ĐỒNG HÀNH CÙNG NHAU PHÁT TRIỂN TỐT HƠN”. Đó là kim chỉ nam cho sự hình thành, phát triển của Công ty mà doanh nhân Phạm Văn Út luôn trăn trở, hành động và hướng đến.

Chia sẻ về những “đứa con tinh thần” của mình, Phạm Văn Út cho hay: Tranh nghệ thuật lá thốt nốt của Công ty TNHH Minh Phú Châu hiện nay có hàng ngàn các tác phẩm công phu, nhiều kích cỡ, mang những đề tài khác nhau, được đông đảo khách hàng đón nhận. Để đạt tới đỉnh cao của nghệ thuật tranh lá thốt nốt, anh Út và những thành viên trong Công ty luôn biết ơn, trân trọng những người nông dân trồng và chăm sóc cho cây thốt nốt tới 20 năm tuổi để làm nguyên liệu sáng tác tranh, đặc biệt trân trọng những nghệ nhân dành cả tuổi thanh xuân của mình để tạo nên những tuyệt phẩm đậm đà bản sắc Việt Nam.

Con đường đi đến thành công của mỗi doanh nghiệp luôn có những hướng đi, những triết lý riêng. Đối với doanh nhân Phạm Văn Út, ngoài những yếu tố khách quan ra, trong triết lý kinh doanh của mình, anh luôn tâm đắc “kim chỉ nam”: “Đoàn kết một lòng trong công ty, chắc chắn thành công sẽ đến”. Điều ấy có nghĩa là: Nếu mọi người bắt tay với nhau cùng đưa ra những ý tưởng kinh doanh và quyết định chiến lược để thực hiện mục tiêu thì kết quả thành công sẽ nắm chắc trong tay. Cũng chính vì vậy: “Làm hết việc chứ không làm hết giờ” đã trở thành phương châm của anh và cả Công ty.

Khẳng định thương hiệu việt!

Những bức tranh nghệ thuật lá thốt nốt xuất ra khỏi xưởng không chỉ có giá trị kinh tế, giá trị nhân văn mà còn tạo công ăn việc làm, mang niềm vui, hạnh phúc đến cho rất nhiều người. Nó cũng tiếp thêm động lực để những nghệ nhân tiếp tục cống hiến cho dòng tranh nghệ thuật lá thốt nốt mộc mạc, mang đậm màu sắc quê hương An Giang.

Doanh nhân Phạm Văn Út: Phát triển doanh nghiệp bằng “Giá trị nhân văn, giá trị mỹ thuật, giá trị kinh tế” - Ảnh 5

 Doanh nhân Phạm Văn Út chụp ảnh cùng ông Vũ Quang Minh - Tổng lãnh sự Việt Nam tại Vương quốc Campuchia khi nhận bằng khen "Thương hiệu tin dùng nhất ASIA" năm 2019

Ngoài vẻ đẹp về nghệ thuật, tranh lá thốt nốt còn mang vẻ đẹp nhân văn, độc đáo. Và doanh nhân Phạm Văn Út luôn nỗ lực cố gắng hết mình để làm sao đưa dòng tranh nghệ thuật bằng lá thốt nốt của công ty phát triển mạnh mẽ hơn nữa cả ở thị trường trong nước và quốc tế. Bằng việc kinh doanh lấy chữ “Tín” làm đầu, chất lượng là cốt lõi, toàn thể công ty đã, đang và  luôn nỗ lực cố gắng hàng ngày để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật giá trị, chất lượng…

Không chỉ thế, doanh nhân Phạm Văn Út cho biết: Hiện tại, anh đang ấp ủ và xúc tiến xây dựng khu nghỉ dưỡng kết hợp giới thiệu sản phẩm truyền thống làng nghề, ẩm thực đặc trưng An Giang nhằm tạo công ăn việc làm, quảng bá du lịch địa phương, phát triển kinh tế, tạo điểm nhấn cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long với tên gọi: “Khu du lịch, văn hóa, ẩm thực An Giang”.

Doanh nhân Phạm Văn Út: Phát triển doanh nghiệp bằng “Giá trị nhân văn, giá trị mỹ thuật, giá trị kinh tế” - Ảnh 6

 Doanh nhân Phạm Văn Út tài trợ tranh đấu giá từ thiện tại Giải Golf quy tụ 250 Golfer diễn ra tại Sân Golf Tân Sơn Nhất tháng 9/2019

Với những cống hiến và thành tựu đã đạt được, Công ty TNHH Minh Phú Châu đã vinh dự nhận được cúp và nhiều giải thưởng danh giá do cơ quan Nhà nước và các tổ chức uy tín  trao tặng. Đây là niềm tự hào rất lớn đối với Công ty và cũng là động lực giúp doanh nghiệp ngày càng nỗ lực để phát triển mạnh mẽ, vươn xa hơn nữa. Với phương châm “Đồng hành cùng nhau phát triển tốt hơn”; Bằng tình yêu và niềm đam mê cũng như tài năng, chuyên môn của mình, trong một tương lai không xa, doanh nhân Phạm Văn Út và đội ngũ nghệ nhân Công ty Minh Phú Châu sẽ hiện thực hóa ước mơ “mang tranh nghệ thuật lá thốt nốt đi khắp năm châu, góp phần vào sự thăng hoa của nghệ thuật hội hoạ cũng như văn hoá Việt”.

Bên cạnh niềm đam mê nghệ thuật, doanh nhân Phạm Văn Út rất tích cực tham gia các chương trình từ thiện và tài trợ từ Bắc chí Nam, trong nước cũng như ngoài nước, mang hơi ấm và lan toả tình yêu thương ra cộng đồng, xã hội. Trong các hoạt động thiện nguyện đó, ngoài các món quà vật chất, những bức tranh nghệ thuật lá thốt nốt cũng theo chân anh đi khắp mọi miền tổ quốc, ra khu vực và quốc tế.

Tin Cùng Chuyên Mục