Doanh nhân Thái Hương: từ người không biết gì về sữa đến "nữ tướng" với khát khao đưa sữa Việt đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới

Giang Phạm

Dù “sinh sau đẻ muộn” so với những ông lớn khác trong ngành sữa, nhưng chỉ vài năm sau khi có mặt trên thị trường, sản phẩm sữa TH true Milk trở thành một thương hiệu lớn trong ngành sữa Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế.

Top 10 doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2022 vừa vinh danh hai "nữ tướng" và một trong số đó là doanh nhân Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true Milk).

Dù tốt nghiệp cử nhân ngành kế toán tài chính, thạc sĩ kinh tế, từng công tác tại ngành Vật liệu xây dựng chất đốt, ngân hàng... nhưng bà Thái Hương lại bén duyên cùng nông nghiệp, sáng lập và điều hành Tập đoàn TH (TH True Milk), đồng thời đưa thương hiệu này vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp có sức ảnh hưởng lớn với nền kinh tế trong nước. 

"Nữ tướng" trong ngành sữa

Từ những ngày đầu khởi nghiệp vào hơn 20 năm trước,  bà Thái Hương xác định hướng đi mũi nhọn trong tương lai của mình sẽ là nông nghiệp.

Ở thời điểm đó, đây là điều mà ít doanh nghiệp nghĩ tới. Bởi lẽ ai cũng hiểu nông nghiệp cần nhiều thời gian đầu tư, đòi hỏi phát triển trong thời gian dài và lợi nhuận mang về chưa chắc đã bằng kinh doanh bất động sản, chứng khoán...

Doanh nhân Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH 
Doanh nhân Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH 

Bất chấp việc "đi ngược con sóng", bà Thái Hương vẫn luôn kiên trì, tâm niệm công việc kinh doanh của mình sẽ đặt được nền tảng vững chắc phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Bà bắt đầu gây dựng TH True Milk vào năm 2008. Ý nghĩa cái tên TH được doanh nghiệp này giải thích là True Happy (tạm dịch là Hạnh phúc đích thực). Khi nghiên cứu thị trường, Thái Hương nhận thấy thị trường sữa dạng lỏng rất nhiều loại nhưng chủ yếu là pha lại từ sữa bột nhập khẩu. Vậy nên, bà đã nảy ra ý tưởng sản xuất sữa tươi trong nước mà phải là sữa tươi sạch, chuẩn quốc tế.

Dù chưa hiểu tí gì về ngành sữa nhưng phương châm làm sản phẩm bằng “tư duy vượt trội” đã khiến bà quyết định TH True Milk nhất định phải là loại sữa tươi sạch đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới. Nếu chỉ xác định sữa đó đạt tiêu chuẩn Việt Nam, thì người Việt mãi mãi chạy sau thế giới. Đi sau, thì phải đi tắt và đi nhanh để đuổi kịp.

Doanh nhân Thái Hương chia sẻ mong muốn làm nông nghiệp và áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, tập trung vào cuộc sống của con người.
Doanh nhân Thái Hương chia sẻ mong muốn làm nông nghiệp và áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, tập trung vào cuộc sống của con người.

Vận dụng tư duy "chiếc chìa khóa vàng" là công nghệ cao để khởi dựng “Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa năm 2008”, bà Thái Hương xác lập kỷ lục “Trang trại ứng dụng công nghệ cao lớn nhất Châu Á” với quy mô 45.000 con. Bà cũng ghi tên ngành sữa Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới khi sản xuất sữa theo chuỗi khép kín từ đồng cỏ xanh sạch, trang trại sạch đến ly sữa sạch.

Nhà sáng lập TH True Milk khẳng định trên tạp chí Forbes Vietnam: "Phải biết mình là ai và muốn làm gì. Tôi muốn làm nông nghiệp và áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, tập trung vào cuộc sống của con người".

Vào thời điểm đó, có không ít doanh nghiệp cũng phát triển dự án nuôi bò sữa nhưng thất bại vì khí hậu ở nước ta nóng ẩm, không thích hợp cho việc chăn nuôi bò sữa - vốn là động vật ôn đới. Vậy nhưng với quyết tâm mãnh liệt tạo ra nguồn sữa sạch giống như "thiên chức người mẹ lo cho sức khỏe của chính con mình", bà đã giải bài toán hóc búa đó khi tìm kiếm ở quốc gia có điều kiện tự nhiên giống nước ta, nuôi bò sữa thành công để mua công nghệ.

Sau Dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao đầu tiên tại cao nguyên Nghệ An, tập đoàn TH mở rộng mô hình sang Hà Giang, Cao Bằng...
Sau Dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao đầu tiên tại cao nguyên Nghệ An, tập đoàn TH mở rộng mô hình sang Hà Giang, Cao Bằng...

Dù “sinh sau đẻ muộn” so với những ông lớn khác trong ngành sữa nhưng chỉ vài năm sau khi có mặt trên thị trường, dưới sự lèo lái của bà Thái Hương, TH true Milk trở thành một thương hiệu lớn trong ngành sữa Việt Nam và bắt đầu vươn ra thị trường quốc tế.

Sau Dự án chăn nuôi bò sữa công nghệ cao đầu tiên tại cao nguyên Phủ Quỳ, Nghĩa Đàn, Nghệ An, Tập đoàn tiếp tục phát triển mô hình trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Hà Giang, Cao Bằng, Phú Yên, Sóc Trăng. Quy mô đàn bò đạt 137.000 con vào cuối năm 2020. Ngoài ra, TH cũng phát triển mô hình liên kết với nông dân trong chăn nuôi bò sữa với thương hiệu Dalatmilk.

Hiện bà Thái Hương tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm thực phẩm thiết yếu khác của Việt Nam như gạo sạch, rau sạch, nước mắm, dầu ăn, tương ớt, tương cà chua… Đến nay, Tập đoàn TH đã xây dựng hệ sinh thái trên 130 sản phẩm sạch, hữu cơ.

Theo thống kê của Tập đoàn, sản phẩm sữa TH true Milk hiện chiếm hơn 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam. Tập đoàn còn xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN.

Người phụ nữ truyền cảm hứng

Từ thành công của dự án sữa TH, bà Thái Hương đã đầu tư dự án bò sữa tại Nga. Bên cạnh đó, bà cũng tư vấn triển khai hàng loạt dự án lớn khác như trồng dược liệu chế biến thức uống cao cấp với thương hiệu TH herbals, sữa hạt cao cấp TH true Nut; sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe TH True Water, trà tự nhiên TH True Tea; xây dựng tổ hợp chăm sóc sức khỏe công nghệ cao TH Medical; hệ thống trường quốc tế TH School... 

Song song với việc gây dựng TH True Milk vào năm 2008, bà Thái Hương khi đó còn là Tổng giám đốc của Bắc Á Bank (mã: BAB) một trong những ngân hàng mà bà và cổ đông sáng lập.

Ngoài dự án bò sữa, doanh nhân Thái Hương cũng tư vấn triển khai hàng loạt dự án lớn khác như trồng dược liệu chế biến thức uống cao cấp với thương hiệu TH khác.
Ngoài dự án bò sữa, doanh nhân Thái Hương cũng tư vấn triển khai hàng loạt dự án lớn khác như trồng dược liệu chế biến thức uống cao cấp với thương hiệu TH khác.

Với sự tham gia điều hành ở vị trí cao nhất của nữ doanh nhân sinh năm 1958, Bắc Á Bank đã nhanh chóng phát triển, từ một nhà băng nhỏ ở Nghệ An với vốn điều lệ vỏn vẹn 20 tỷ đồng. Đến quý II/2022, BAB đã phát triển thành một ngân hàng có hiệu quả kinh doanh ấn tượng, với vốn điều lệ 7.538 tỷ đồng, tổng tài sản vượt mốc 120.000 tỷ đồng.

Không chỉ tiên phong trong sản xuất, kinh doanh, bà Thái Hương cũng hỗ trợ thực hiện các chương trình an sinh xã hội lớn, các hoạt động xã hội, xoá đói giảm nghèo tại Việt Nam. Đặc biệt là chương trình Sữa học đường quốc gia, góp phần cải thiện thể lực, tầm vóc người Việt, nâng cao sức cạnh tranh về chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nữ doanh nhân Việt Nam và những giải thưởng danh giá 

Với những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế, đặc biệt đã truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng, năng lượng tích cực trong xã hội, bà Thái Hương đã được vinh danh với nhiều giải thưởng danh giá cả trong nước và quốc tế.

Tại trường quốc tế, vào tháng 5/2022, doanh nhân Thái Hương là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt vào Top 10 phụ nữ châu Á vì sự phát triển bền vững (Asia’s Top Sustainability Superwoman 2021). 

Theo CSR Works International - đơn vị hàng đầu về về cung cấp dịch vụ, tư vấn và đào tạo thực hành phát triển bền vững tại châu Á - bà Thái Hương được vinh danh nhờ những thành tựu của bà trong hành trình dẫn dắt phát triển bền vững trong doanh nghiệp cũng như những đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, xã hội, môi trường.

Doanh nhân Thái Hương: từ người không biết gì về sữa đến "nữ tướng" với khát khao đưa sữa Việt đạt đẳng cấp hàng đầu thế giới - Ảnh 1

Tập đoàn TH - đơn vị do bà Thái Hương sáng lập và dẫn dắt, có chiến lược phát triển bền vững với 6 trụ cột: dinh dưỡng - sức khỏe, môi trường, con người, giáo dục, cộng đồng, phúc lợi động vật.

Những đóng góp của bà cũng được tạp chí tài chính danh tiếng Forbes bình chọn Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á hai năm liên tiếp 2015, 2016. 

Bên cạnh đó, bà còn nhận được Giải “Nữ doanh nhân quyền lực” Asean năm 2019; “Đại sứ thương mại toàn cầu” (Hội doanh nghiệp nữ Los Angeles, Mỹ); “Lãnh đạo có trách nhiệm cộng đồng châu Á”, “Top 20 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam” (Forbes), “Doanh nhân xuất sắc của năm” (Stevie Awards), “Lãnh đạo truyền cảm hứng” (International Finance Magazine), Top 50 phụ nữ châu Á trên 50 tuổi có sức ảnh hưởng lớn, tích cực ở tầm quốc tế (Forbes)…

Với cống hiến đặc biệt, doanh nhân Thái Hương cũng nhận được Huân chương Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới do Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng, giải “Gulfood Outstanding Achievement” (giải thành tựu nổi bật cho đóng góp cộng đồng) tại Dubai.

Tin Cùng Chuyên Mục