Doanh nhân từng nợ ngập đầu, nhẫn nại hơn 50 năm để trở thành tỷ phú nhờ bán bãi đỗ xe cho Warren Buffett

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Buffett là người giàu thứ 3 trên thế giới và trong cuộc đời kinh doanh, ông cũng một tay đưa rất nhiều bạn làm ăn khác trở thành tỷ phú nếu công ty của họ đủ hấp dẫn.

Bãi đỗ xe tải là một ngành kinh doanh lớn ở Mỹ. Điển hình có cặp đôi Tom và Judy Love đã trở thành tỷ phú, nắm giữ tài sản trị giá 7,5 tỷ USD. 

Một ví dụ khác là gia đình Haslam ở bang Tennessee, cũng bước chân vào hàng tỷ phú nhờ bán chuỗi bãi đỗ xe tải mang thương hiệu Pilot Flying J cho công ty của Warren Buffett - Berkshire Hathaway. Thương vụ diễn ra cách đây 2 năm, giúp một công ty gia đình nữa kiếm được số tiền lớn từ hầu bao rộng của nhà đầu tư huyền thoại. Trước đó, ông Jim Haslam đã từ bàn tay trắng dựng nên chuỗi bãi đỗ xe tải và trung tâm lữ hành lớn nhất nước Mỹ sau 50 năm.

Doanh nhân từng nợ ngập đầu, nhẫn nại hơn 50 năm để trở thành tỷ phú nhờ bán bãi đỗ xe cho Warren Buffett - Ảnh 1

Lão doanh nhân Jim Haslam sáng lập tập đoàn Pilot

Tập đoàn Pilot được sáng lập bởi Jim Haslam - bố của cựu Thống đốc Tennessee Bill Haslam. Jim từng là ngôi sao bóng đá ở trường ĐH Tennessee từ khi nhập học năm 1948. Sau đó, ông tốt nghiệp, nhập ngũ và được gửi ra chiến trường Nam - Bắc Triều.

Khi trở về quê nhà, Jim chính thức bắt đầu sự nghiệp, đầu quân cho tập đoàn Fleet Oil. Chỉ 1 năm sau, cựu quân nhân được bổ nhiệm thành lãnh đạo chuỗi cửa hàng xăng dầu Sail Oil - công ty con của tập đoàn. 

Đến năm 1958, Jim rời khỏi Sail Oil để xây dựng công ty riêng. Tháng 9 năm đó, công ty Pilot Oil của ông chính thức thành lập; một tháng sau, họ mua trạm xăng đầu tiên ở Virginia với giá 6.000 USD, có 4 cây bơm xăng, ngoài ra còn bán nước ngọt, thuốc lá.

Doanh nhân từng nợ ngập đầu, nhẫn nại hơn 50 năm để trở thành tỷ phú nhờ bán bãi đỗ xe cho Warren Buffett - Ảnh 2

Jim Haslam thời trẻ

Ban đầu, công ty tập trung phát triển ở 2 bang Virginia và Kentucky do thỏa thuận không cạnh tranh với tập đoàn cũ là Sail trong vòng 3 năm. Mãi đến 1965, Pilot mới mở rộng được 1 tá trạm đổ xăng nhưng lại nợ ngập đầu, khiến gia đình Jim Haslam phải bán 50% cổ phần cho Marathon Oil. Đổi lại, Pilot sẽ có nguồn cung cấp nhiên liệu ổn định và nhận thêm khoản vay 4 triệu USD để mở rộng kinh doanh.

Việc làm ăn tiếp tục phát triển đến gần 10 năm sau thì vợ của Jim - bà Cynthia qua đời đột ngột (năm 1974). Con trai lớn của họ là Jimmy thay mẹ ngồi vào ghế hội đồng quản trị. Ít lâu sau, Pilot mở rộng sang chuỗi cửa hàng tiện lợi. Năm 1981, họ lại khai trương trung tâm lữ hành đầu tiên ở Kentucky.

Doanh nhân từng nợ ngập đầu, nhẫn nại hơn 50 năm để trở thành tỷ phú nhờ bán bãi đỗ xe cho Warren Buffett - Ảnh 3

Tập đoàn Pilot Flying J kinh doanh đa ngành từ dịch vụ lữ hành, bãi đỗ, xăng dầu đến cửa hàng tiện lợi

Marathon Oil không tán thành nỗ lực mở rộng này, vì vậy năm 1988, nhà Haslam đã mua lại 50% cổ phần từ cổ đông này. Đến năm 1994, Pilot mua chuỗi trạm xăng 11 Pro Strop, biến nó trở thành chuỗi bãi đỗ xe lớn nhì nước Mỹ. Một năm sau đó (1995), các mảng kinh doanh của Pilot lần lượt thành công vang dội. Họ có 80 trung tâm lữ hành trên 33 tiểu bang, 51 cửa hàng tiện lợi ở Tenessee và Virginia. Cùng năm, con trai cả Jimmy Haslam trở thành CEO, nhà sáng lập Jim trở thành chủ tịch tập đoàn, con trai thứ giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị.

Ba bố con tiếp tục chiến lược thâu tóm mạnh mẽ vào thập niên 2000. Đến năm 2008, Pilot của họ đã trở thành chuỗi bãi đỗ xe tải và trung tâm lữ hành lớn nhất nước Mỹ. Cột mốc này cũng đánh dấu 50 năm ngày Jim Haslam khởi nghiệp công ty.

Doanh nhân từng nợ ngập đầu, nhẫn nại hơn 50 năm để trở thành tỷ phú nhờ bán bãi đỗ xe cho Warren Buffett - Ảnh 4

Từ trái qua: cựu thống đốc Bill, CEO Jimmy và người bố Jim Haslam

Năm 2010, nhìn chuỗi bãi đỗ xe tải Flying J sắp phá sản, tập đoàn Pilot đã mua lại và tiến hành sáp nhập. Công ty mới lấy tên là Pilot Flying J, vận hành 550 trung tâm lữ hành ở 23 bang nước Mỹ và Canada.

Như đã nói, vào năm 2017 ông Jim đã bán Pilot Flying J cho tập đoàn của Warren Buffett. Số tiền của thương vụ này là 2,8 tỷ USD, giúp gia đình Haslam bước chân vào hàng tỷ phú. Ngày nay, họ vẫn điều hành Flying J với Jimmy Haslam giữ chức CEO như trước.

Đến giờ, Pilot Flying J đã sở hữu 750 điểm bán trên 44 tiểu bang Mỹ và 6 tỉnh của Canada. Theo báo cáo, trong năm 1996, công ty đã bán hơn 4 tỷ lít nhiên liệu, so với hiện nay trung bình là 2 tỷ lít mỗi năm và phục vụ 1,6 triệu khách mỗi ngày.

Doanh nhân từng nợ ngập đầu, nhẫn nại hơn 50 năm để trở thành tỷ phú nhờ bán bãi đỗ xe cho Warren Buffett - Ảnh 5

Pilot Flying J là một công ty gia đình thành công. Trong ảnh là nhà sáng lập Jim Haslam (giữa) cùng con trai cả Jimmy (trái) và con trai thứ Bill.

Gia đình Haslam đang sở hữu tổng khối tài sản có tổng trị giá hơn 6 tỷ USD, trong đó cựu Thống đốc Bill Haslam nắm giữ 2,1 tỷ USD và Jimmy Haslam có 4 tỷ USD. Nhờ nắm bắt cơ hội và nỗ lực "cha truyền con nối" thành công, nhà Haslam đã viết nên một câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh đẹp đẽ.

Tin Cùng Chuyên Mục