Doanh nhân tuổi Hợi Đặng Lê Nguyên Vũ: Vượt qua thách thức trong "năm tuổi"?

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ngoài việc "đấu tranh" trong cuộc chiến giành quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng không thể làm ngơ trước cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành cà phê, khi các thương hiệu đình đám như Starbucks, Highlands Coffee vẫn lăm le giành thị phần của Trung Nguyên.

“Vua cà phê Việt" Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm 1971. Theo tử vi phương Đông, tuổi Tân hợi năm 2019 có Can Kỷ thuộc Âm, Ngũ Hành hợp Thổ. Hậu vận là Thiếu Gốc, Thổ vận bất cập. Đồng thời những người tuổi này mạng Kim, gặp năm Mộc là tương khắc lẫn nhau.

Chính vì vậy, những ông chủ tuổi Hợi thường gặp thất bại vì lòng tự ái quá cao hoặc duyên tình có nhiều xáo trộn, nhiều thay đổi, khó “an cư” nên kém phần “lạc nghiệp”. Sự nghiệp của ông Đặng Lê Nguyên Vũ ít nhiều đúng với lời luận giải trên.

Năm Mậu Tuất của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Tràn ngập biến động sau 5 năm "ở ẩn"

Trong suốt năm Mậu Tuất 2018, vụ ly hôn đình đám của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ - bà Lê Hoàng Diệp Thảo ít nhiều đã gây xôn xao cho dư luận. Câu chuyện về cặp vợ chồng cùng nhau xây dựng nên thương hiệu cà phê bậc nhất Việt Nam, vì lý do nào đó quyết định đưa nhau... ra toà là chủ đề tràn ngập trên các mặt báo.

Doanh nhân tuổi Hợi Đặng Lê Nguyên Vũ: Vượt qua thách thức trong

Tháng 6/2018, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên bất ngờ xuất hiện trong buổi lễ ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn: Trung Nguyên Legend.

2018 cũng là năm ông Đặng Lê Nguyên Vũ tự mình tạo nên những biến động trong cuộc sống của bản thân. Tháng 6/2018, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên bất ngờ xuất hiện trong buổi lễ ra mắt thương hiệu mới của Tập đoàn: Trung Nguyên Legend. Mang một vẻ ngoài có chút gì đó "ma mị" cùng chiếc áo khoác dài đen, quần vải trắng rộng thùng thình, cổ quấn khăn rằn, chắp hai tay sau lưng, ông Vũ tươi cười bước lên phía trước giơ tay vẫy mọi người không phải cúi nữa và bước lên sân khấu.

Trong khoảng 10 phút, ông nói về sự tái xuất của mình sau 5 năm với một phong thái đĩnh đạc, lời lẽ vẫn chau chuốt, nhưng nội dung trình bày của ông mang lại sự ngạc nhiên sâu sắc.

Ông tự xưng là "Qua" khi nói chuyện với tất cả "những người anh em" trong khán phòng. Ông khẳng định sau 5 năm thiền định, ông đã có lời giải cho tất cả mọi câu hỏi trên thế giới này, đồng thời sẽ đưa Trung Nguyên trở thành tập đoàn thống lĩnh toàn cầu, khác biệt và duy nhất toàn cầu. Trong lần xuất hiện này, ông tuyệt nhiên không đả động gì tới bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Doanh nhân tuổi Hợi Đặng Lê Nguyên Vũ: Vượt qua thách thức trong

 Ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong buổi gặp gỡ báo chí tháng 8/2018. Ảnh: Tô Thanh Tân

Tới tháng 8/2018, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đích thân gặp gỡ báo giới để lên tiếng về những lùm xùm xung quanh vụ ly hôn của mình. Trong buổi nói chuyện hơn 3 tiếng, ông Vũ quả quyết mình "không bị bệnh tật gì cả" và trên hết: “Nếu chỉ mình qua (ông Đặng Lê Nguyên Vũ - PV) thì qua chịu hết, qua thoát rồi, tất cả những thử thách không là cái gì với qua hết. Nếu chỉ vì qua thì qua sẽ không ngồi đây. Nhưng nay người ta có cả một chiến dịch tấn công Trung Nguyên từ mọi hướng, tấn công cả những người anh em ở đây, thậm chí cả gia đình của họ, nên qua phải lên tiếng".

Thách thức chờ đợi doanh nhân tuổi Hợi

Khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn còn đang mải mê tìm kiếm triết lý của riêng mình trên đỉnh núi, trong 4 năm (2014 - 2017), các báo cáo cho thấy Trung Nguyên đang có tình hình kinh doanh không mấy khả quan.

Cụ thể, con số lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Trung Nguyên năm 2012 là 152 tỷ đồng tăng lên 287 tỷ đồng trong năm 2013. Bước sang năm 2014, tập đoàn ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận gấp 5 lần  với 1.294 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau giai đoạn tăng trưởng thần kỳ này, 3 năm tài chính tiếp theo (2015 đến 2017) lợi nhuận tập đoàn đang có dấu hiệu giảm nhanh chóng. Trong đó năm 2015 ghi nhận mức lợi nhuận giảm còn 808,5 tỷ đồng, năm 2016 giảm còn 768,4 tỷ đồng và năm 2017 chỉ còn 682 tỷ đồng (số liệu từ KPMG Việt Nam). Nhiều người nhận định đây là hệ quả của việc hai vợ chồng ông chủ tập đoàn liên tục xảy ra tranh chấp kiện tụng.

Doanh nhân tuổi Hợi Đặng Lê Nguyên Vũ: Vượt qua thách thức trong

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ ra tòa trong phiên hòa giải ngày 14/8.

Chỉ mới cách đây vài ngày, TAND TP.HCM quyết định hoãn phiên xử ly hôn ông giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Nguyên nhân bởi phía ông Vũ và bà Thảo đều có một luật sư bảo vệ quyền lợi vắng mặt, 3 đương sự trong vụ án cũng không có mặt. Cuộc tranh chấp nghìn tỷ - tưởng như đã có thể kết thúc sau lời đề nghị "chia đôi tài sản" của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, giờ đây sẽ vẫn còn kéo dài sang năm mới Kỷ Hợi 2019.

Ngoài việc "đấu tranh" trong cuộc chiến giành quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng không thể làm ngơ trước cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành cà phê, trong bối cảnh các thương hiệu đình đám như Starbucks, Highlands Coffee vẫn lăm le giành thị phần của Trung Nguyên.

Theo quan niệm dân gian, trong năm tuổi, họ sẽ phải đối mặt với nhiều hạn xui xẻo. Liệu có phải đây sẽ là một năm không hề dễ dàng với ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói riêng, và Tập đoàn Trung Nguyên nói chung? Câu trả lời sẽ được bật mí trong năm Kỷ Hợi này.

Tin Cùng Chuyên Mục