Doanh nhân tuổi Hợi Nguyễn Xuân Phú: Từ người miễn cưỡng tham gia Shark Tank tới thần tượng của giới khởi nghiệp Việt

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Ông Nguyễn Xuân Phú từng có ý định từ chối lời mời tham dự Shark Tank Việt Nam, và chỉ thay đổi quyết định vào phút chót vì một lý do duy nhất.

Cùng khám phá những góc nhìn khác về doanh nhân tuổi Tân Hợi Nguyễn Xuân Phú -  Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun House, đồng thời rất nổi tiếng trong vai trò "cá mập" của chương trình Shark Tank Việt Nam.

Từng bỏ công việc Nhà nước vì... nhàm chán

Ông Nguyễn Xuân Phú sinh năm 1971 (tuổi Tân Hợi) trong một gia đình có truyền thống hiếu học tại Hà Đông, Hà Tây cũ (nay là Thành phố Hà Nội). Vốn đam mê các môn tự nhiên, từ bé ông đã có ước mơ trở thành một nhà toán học.

Trong thời gian còn đi học, ông Phú đã bắt đầu thử sức kinh doanh bằng việc bán các món đồ của người thân chuyển về từ nước ngoài. Mua đi, bán lại thành công sau vài lần, ông dần dần hứng thú và đam mê với lĩnh vực kinh doanh. 

Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân chuyên ngành Tài chính Kế toán, ông Phú có khởi đầu sự nghiệp "như mơ" với một vị trí tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - một cơ quan nhà nước rất danh giá vào thời điểm đó. Tuy nhiên, theo như chính ông chia sẻ, công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại đã khiến bản thân cảm thấy không có động lực làm việc. Nhận ra mình phải thay đổi, ông quyết định nghỉ việc.

Doanh nhân tuổi Hợi Nguyễn Xuân Phú: Từ người miễn cưỡng tham gia Shark Tank tới thần tượng của giới khởi nghiệp Việt - Ảnh 1

Trong thời gian tìm công việc mới, ông Phú dành thời gian học thêm tiếng Anh. Không lâu sau, ông được nhận vào một công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Trải qua thời gian tích luỹ kinh nghiệm tại các tập đoàn lớn của nước ngoài, ông Phú chuyển hướng ra kinh doanh riêng với số vốn ít ỏi 20 triệu đồng.

Trải lòng về những ngày tháng khởi nghiệp đầu tiên, ông Phú thừa nhận mình đã từng rất cô đơn: "Những ngày đầu tiên công ty có một mình mình thôi. Cô em gái vừa ra trường, chưa có việc về làm với mình được mấy ngày, chán quá cũng nghỉ. Đến em mình cũng nghỉ thì làm sao người ngoài làm được với mình."

Đến nay, SunHouse đã thực sự là một thương hiệu có tên tuổi trên thị trường đồ gia dụng. Ngoài ra, ông Phú còn tham gia vào ngành sản xuất và phân phối bánh kẹo, logistics và một công ty chuyên về đầu tư có tên là Sunhouse Invest.

Từng không muốn tham gia Shark Tank Việt Nam

Ban đầu, do công việc bận rộn, cộng thêm việc cảm thấy chương trình hơi.. mất thời gian, ông Nguyễn Xuân Phú không có ý định trở thành một trong bốn nhà đầu tư chiến lược của chương trình. Đắn đo suy nghĩ, ông hỏi ý kiến ban truyền thông công ty. “Sunhouse sẽ có lợi vì đây là một chương trình hấp dẫn” là câu trả lời ông Phú nhận từ ban truyền thông.

Quyết định tham gia chương trình, "vua chảo" cho rằng ông nhận về rất nhiều thứ. Qua những lần thương thảo, tiếp xúc với các bạn trẻ nhiều năng lượng, ý tưởng, ông biết thêm nhiều thứ mới mẻ. Ông từng chia sẻ trước đây vẫn nghĩ bản thân mình "biết hết", nhưng sau mùa 1 của Shark Tank Việt Nam, ông Phú mới vỡ lẽ ra mình vẫn còn nhiều điều cần học hỏi từ giới trẻ.

Doanh nhân tuổi Hợi Nguyễn Xuân Phú: Từ người miễn cưỡng tham gia Shark Tank tới thần tượng của giới khởi nghiệp Việt - Ảnh 2

Sau chương trình Shark Tank Việt Nam, cái tên Nguyễn Xuân Phú cũng trở nên nổi tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp. Bản thân ông cũng không ngờ rằng chương trình đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ đến như vậy. Thậm chí, từ những nhân viên tại sân golf ông hay lui tới, hay bạn của con trai ông,... tất cả đều biết đến một Shark Phú cẩn trọng và đầy tính toán trên sóng truyền hình.

Không màu mè, hoa mỹ, Shark Phú luôn đưa ra những triết lý kinh doanh rất thực tế, thậm chí đôi lúc phũ phàng, thế nhưng khi ngẫm lại, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đã nhận ra sai lầm của chính bản thân mình trong những chia sẻ đó.

Gia đình là trên hết

Doanh nhân tuổi Hợi Nguyễn Xuân Phú: Từ người miễn cưỡng tham gia Shark Tank tới thần tượng của giới khởi nghiệp Việt - Ảnh 3

Cũng như nhiều ông chủ doanh nghiệp Việt, doanh nhân Nguyễn Xuân Phú luôn bận rộn với hàng nghìn công việc từ sáng đến tối. Ông nói hầu như sau mỗi buổi họp dài cuối ngày, khi mọi người quay về với gia đình thì ông lại bận rộn tới các buổi hẹn với đối tác. Khi tham gia Shark Tank Việt Nam, ông càng phải dè xẻn chia sẻ thời gian với các dự án đầu tư lớn nhỏ khác.

Tuy nhiên, với Shark Phú, gia đình vẫn là nơi được ông ưu tiên trên hết. Bởi với doanh nhân này, bữa cơm là nơi gắn kết, là sức mạnh kéo mọi thành viên trong gia đình lại gần nhau sau ngày quay cuồng tất bật công việc.

"Những dụng cụ ngày bếp dù có sang trọng bao nhiêu, nhưng nếu không được sử dụng thì cũng vô giá trị. Chính vì vậy, ngoài cái gian bếp đẹp, ngoài trang thiết bị nhà bếp tốt, thì làm sao chúng ta cần phải có được nhiều hơn những khoảnh khắc sử dụng nó, để tạo ra những bữa cơm ngon, ấm cúng, làm sao những thành viên trong gia đình chia sẻ được với nhau. Chính vì thế, bản thân mình cũng có thể rất lâu rồi không vào bếp, nhưng giai đoạn vừa rồi muốn thay đổi nên cũng phải vào bếp" - Shark Phú lý giải nguyên nhân ông tự tay vào bếp chuẩn bị đồ ăn cho gia đình.

Tin Cùng Chuyên Mục