Doanh số bán xe máy và ôtô của Honda Việt Nam giảm đến 72%

Văn Xuyên (Vietnam+)

Cùng với việc tạm dừng sản xuất ở các nhà máy, hoạt động kinh doanh của các đại lý xe ôtô và xe máy cũng tạm thời đóng cửa trong khoảng thời gian này nên doanh số bán hàng đã sụt giảm mạnh.

Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên doanh số bán xe máy và ôtô của liên doanh này đều giảm lần lượt 72% và 52% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Nguyễn Huy Trung, Giám đốc khối Đối ngoại Công ty Honda Việt Nam, cho hay trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, trong tháng Tư, Honda Việt Nam đã tạm dừng sản xuất ôtô và xe máy kéo dài từ ngày 1/4  đến hết ngày 22/4/2020 để tuân thủ nghiêm Chỉ thị giãn cách toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với việc tạm dừng sản xuất ở các nhà máy, hoạt động kinh doanh của các đại lý xe ôtô và xe máy cũng tạm thời đóng cửa trong khoảng thời gian này nên doanh số bán hàng đã sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, ở lĩnh vực xe máy, trong tháng Tư vừa qua, liên doanh này chỉ đạt doanh số bán 61.752 xe, giảm 61% so với tháng trước và giảm 72% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các sản phẩm xe máy, mẫu xe tiêu thụ tốt nhất ở dòng xe số là Wave Alpha đạt 11.504 xe, chiếm 19% tổng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam trong tháng 4/2020.

Trong khi đó, ở dòng xe tay ga, mẫu xe Vision tiêu thụ nhiều nhất với doanh số 13.883 xe, chiếm 22% tổng doanh số bán xe máy của liên doanh này trong tháng Tư vừa qua.

Không tiết lộ về giá trị kim ngạch xuất khẩu, nhưng Honda Việt Nam cho biết, tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều thị trường khác nhau trong tháng 4/2020 đạt 4.512 xe.

Ở lĩnh vực kinh doanh xe ôtô, Honda Việt Nam có doanh số bán 843 xe các loại, giảm 57% so với tháng trước và giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các sản phẩm ôtô của Honda Việt Nam, mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc bán chạy nhất là Honda CR-V với 411 xe bán ra, chiếm 49% tổng doanh số bán ôtô của liên doanh này trong tháng 4/2020.

Trong khi đó, Honda City là mẫu xe lắp ráp trong nước có doanh số bán 161 xe xe, chiếm 19% tổng doanh số bán ôtô của Honda Việt Nam trong tháng Tư vừa qua.

Trước đó, ngày 29/4, Honda Việt Nam đại diện cho các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị sản xuất ôtô và xe máy đã có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình hoạt động; đồng thời kiến nghị các giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp do đại dịch COVID-19.

Trong phần báo cáo tình hình hoạt động, Công ty có đánh giá cơ hội phát triển chung của thị trường ôtô xe máy dưới tác động của đại dịch COVID-19 với khả năng dịch bệnh có thể kéo dài sang các năm tiếp theo, toàn bộ thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc khôi phục sản xuất và có thể có khả năng mô hình kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất ôtô sẽ chuyển đổi từ sản xuất sang nhập khẩu.

Tuy nhiên, Honda Việt Nam vẫn tiếp tục đi theo định hướng chung của Chính phủ trong việc tập trung vào phát triển sản xuất trong nước.

Cụ thể trong công văn nói trên của HVN, Công ty có đề xuất với Chính phủ một số giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường, cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn vì sự phát triển của ngành ôtô trong thời gian tới.

Tin Cùng Chuyên Mục