Doanh số Black Friday tại Mỹ vẫn đạt kỷ lục 9,12 tỷ USD bất chấp kinh tế khó khăn

Phong Vân

Dù lạm phát tăng cao khiến nền kinh tế bị trì trệ, chi tiêu trực tuyến cho ngày lễ mua sắm Black Friday tại Mỹ vẫn tăng 2,3% trong năm nay.

Theo CNBC, người dân Mỹ đã chi kỷ lục 9,12 tỷ USD để mua sắm online trong dịp Black Friday (Thứ 6 đen tối) vừa qua.

Dữ liệu của Adobe Analytics cho thấy, chi tiêu trực tuyến cho ngày hội Black Friday năm nay đã tăng 2,3%, cao hơn mức dự báo 1% trước đó.

Được biết, Adobe Analytics là công cụ đo lường thương mại điện tử thông qua phân tích giao dịch tại các trang web. Công cụ này có quyền truy cập vào dữ liệu đơn hàng của 85% trong số 100 nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Mỹ.

Doanh số ngày "thứ 6 đen tối" năm 2022 đạt kỷ lục.
Doanh số ngày "thứ 6 đen tối" năm 2022 đạt kỷ lục.

Mặt hàng thiết bị điện tử có đóng góp nhiều nhất với doanh số bán hàng trực tuyến tăng 221% so với mức trung bình mỗi ngày của tháng 10. Bên cạnh đó mặt hàng đồ chơi cũng là sản phẩm bán chạy nhất với doanh thu tăng 285%, đồng thời mặt hàng thiết bị thể dục cũng tăng 218%.

Các mặt hàng hot nhất năm nay bao gồm máy chơi game, drone, MacBook, các sản phẩm và đồ chơi của Dyson như Fortnite, Roblox, Bluey, Funko Pop! và Disney Encanto.

Trong bối cảnh lạm phát khiến giá cả tăng cao, người mua hàng chủ yếu dùng phương thức mua trước trả sau. Lượng đơn hàng sử dụng hình thức này đã tăng 78% so với tuần trước. Doanh thu mua trước trả sau cũng tăng 81% so với năm ngoái.

Người Mỹ đang dần chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh để mua hàng. Giá trị các đơn hàng được đặt từ smartphone chiếm 48% tổng doanh số bán hàng trực tuyến vào Black Friday.

Ngày Lễ Tạ ơn năm nay cũng diễn ra vô cùng sôi động. Số tiền người Mỹ chi tiêu để mua hàng online trong ngày này cũng đạt mức cao nhất trong lịch sử 5,29 tỷ USD, tăng 2,9% so với năm trước. Lễ hội mua sắm Black Friday diễn ra ngay ngày hôm sau lại tiếp tục ghi nhận kỷ lục doanh thu. Có thể thấy dù kinh tế trì trệ nhưng sức mua thì không hề giảm.

Lạm phát tăng lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ đè nặng lên tâm lý của người tiêu dùng. Trước đó, lượng tiêu thụ hàng hóa sụt giảm vào thời điểm cuối tháng 10 và đầu tháng 11 khiến các nhà bán lẻ phải đưa ra dự báo về một mùa mua sắm ảm đạm. Thế nhưng, bất chấp kinh tế khó khăn, doanh số trong ngày Black Friday tại Mỹ vẫn đạt kỷ lục. Điều này có thể sự báo hiệu cho những đợt mua sắm bùng nổ tiếp theo.

Theo báo cáo của Adobe, mặc dù "Thứ 6 đen tối" đã kết thúc nhưng hoạt động thương mại điện tử vẫn sẽ diễn ra nhộn nhịp cho đến cuối tuần. Dự kiến ​​người tiêu dùng sẽ chi thêm 4,52 tỷ USD để mua sắm vào ngày thứ 7 và 4,99 tỷ USD vào ngày chủ nhật. Ngoài ra, Cyber Monday (Thứ 2 điện tử) diễn ra ngay sau đó dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 11,2 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm trước.

Tin Cùng Chuyên Mục