Doanh thu quý I tăng trưởng 2 con số, mỗi ngày Apple kiếm được 1 tỷ USD

Nhu cầu từ iPhone, iPad và dòng Macbook tăng vọt đã đẩy doanh thu của "nhà Táo" tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bloomberg, hãng công nghệ Apple đã có một quý I/2021 thành công mỹ mãn, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 89,6 tỷ USD, nghĩa là mỗi ngày "nhà Táo" kiếm được 1 tỷ USD trong quý vừa qua.

Cụ thể, nhu cầu với các phiên bản iPhone 5G đầu tiên tăng vọt với doanh số đạt 48 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên theo báo cáo, so với sức hấp dẫn của các phiên bản iPhone 12 khác, doanh số với iPhone 12 Mini không đạt như kỳ vọng.

Hai dòng sản phẩm Macbook và iPad đều ghi nhận mức tăng trưởng nhảy vọt với doanh thu tăng lần lượt là 70% và 78% so với cùng kỳ năm trước. Điều này được thúc đẩy bởi xu hướng làm việc và học tập từ xa trên thế giới khi đại dịch vẫn tiếp tục bùng phát. Riêng các dòng máy Mac và iPad đã mang về cho "Táo khuyết" khoản doanh thu lần lượt là 9,1 tỷ USD và 7,8 tỷ USD trong quý I. 

Theo Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri, "hơn một nửa" doanh số bán Macbook và iPad trong quý I là từ những khách hàng mới sử dụng thiết bị này và trước đó chưa từng sở hữu.

Doanh thu của Apple tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Nikkei
Doanh thu của Apple tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Nikkei

Ngoài ra mảng dịch vụ của Apple cũng duy trì mức tăng trưởng hai con số với doanh thu đạt 16,9 tỷ USD, tăng 27% so với quý I/2020. Trong quý này, Apple có thêm 40 triệu tài khoản đăng ký trả phí dịch vụ, đạt tổng số 660 triệu tài khoản đăng ký trả phí.

Đáng chú ý thị trường Trung Quốc đóng góp đáng kể trong kết quả doanh thu rực rỡ quý này của Apple. Cụ thể doanh thu từ Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Đài Loan trong quý vừa rồi đạt 17,7 tỷ USD, tăng 87,5% so với con số 9,5 tỷ USD hồi năm ngoái. 

"Chúng tôi rất hài lòng với kết quả kinh doanh của Apple tại Trung Quốc. Tất cả các danh mục sản phẩm tại thị trường này đều tăng trưởng hai con số", Tim Cook, CEO của Apple cho biết. 

Ngoài Trung Quốc, Apple cũng thắng lớn tại thị trường Nhật Bản và khu vực còn lại của châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó doanh thu ở Nhật Bản tăng 48,7% lên 7,7 tỷ USD, các khu vực còn lại của châu Á cũng ghi nhận quý tăng trưởng cao nhất lên 7,5 tỷ USD, tăng 94,2% so với cùng kỳ năm 2020. 

Tuy nhiên quý I vừa qua Apple cũng không nằm ngoài tác động của cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn trên toàn cầu. Apple thừa nhận kết quả kinh doanh quý tiếp theo có thể sẽ không được như quý vừa rồi vì hãng bắt đầu phải "vật lộn" với việc khan hiếm nguồn cung chip nhớ đang gây bất lợi cho các công ty công nghệ trên thế giới.

CEO Tim Cook và Giám đốc tài chính Luca Maestri mới đây đã cảnh báo rằng hạn chế về nguồn cung chip đang ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số bán iPad và Macbook của hãng, hai "ngôi sao" bán rất chạy trong thời kỳ dịch bệnh. Thậm chí điều này có thể khiến doanh thu từ hai mảng này sụt giảm từ 3-4 tỷ USD đến quý III, theo ông Maestri.

"Thiếu hụt nguồn chip nhớ chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất iPad và Mac, vì vậy thách thức với chúng tôi là đáp ứng được nguồn cầu đang ngày càng gia tăng", Tim Cook cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nikkei Asia

Tim Cook không thông tin rõ tình trạng thiếu hụt chip nhớ của Apple sẽ kéo dài bao lâu nhưng ông khẳng định vấn đề này không tác động đến hãng trong quý trước. 

Mới đây công ty đã công bố các mẫu iMac và iPad Pro mới với bộ vi xử lý M1 tùy chỉnh, nhưng do thiếu chip bán dẫn mà cả hai sản phẩm sẽ không được giao hàng cho đến nửa cuối tháng 5 - lần trễ hẹn được đánh giá kéo dài bất thường. Kết thúc phiên giao dịch hôm 28/4, giá cổ phiếu của Apple đã tăng tới 3,6%.

Tin Cùng Chuyên Mục