Doanh thu từ dịch vụ đi chung ô tô, xe máy... có thể đạt 660 tỷ USD vào năm 2030, tăng 40% so với năm 2020

Bùi Linh

Nghiên cứu cũng chỉ ra, xe điện được kỳ vọng là giải pháp cải thiện chất lượng đô thị, giảm thiểu ô nhiễm, khí thải, hạn chế biến đổi khí hậu.

Một nghiên cứu vừa được công bố của Diễn đàn Oliver Wyman và Viện nghiên cứu Giao thông vận tải tại Đại học California, Berkeley (Mỹ) chỉ ra, các dịch vụ cho thuê xe hơi, đặt xe và chia sẻ xe đạp dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu hàng năm là 660 tỷ USD vào năm 2030. Con số này thể hiện mức tăng gần 40% so với doanh thu 260 tỷ USD được tạo ra vào năm 2020.

Trang Bloomberg nhận định, những dịch vụ sẽ thay đổi đáng kể cách mọi người đi lại trong thành phố trên toàn cầu, vượt qua cả phương tiện công cộng truyền thống và ô tô cá nhân.

Với xu hướng sự tập trung nhiều hơn vào tính bền vững và năng lượng thay thế, chẳng hạn như xe điện chạy bằng pin, các dịch vụ này sẽ mang lại những lợi ích tiềm năng cho việc giảm thiểu ô nhiễm, khí thải, hạn chế biến đổi khí hậu và cải thiện môi trường sống ở đô thị.

Xe điện được kỳ vọng là giải pháp cải thiện chất lượng đô thị
Xe điện được kỳ vọng là giải pháp cải thiện chất lượng đô thị

Giới nghiên cứu chỉ ra rằng, bằng cách nhanh chóng phủ rộng xe điện, dịch vụ vận tải thì mới có thể cải thiện chất lượng không khí, giảm mức độ tiếng ồn và giảm tải lượng khí thải carbon tại các thành phố.

Kết luận này được đưa ra sau khi phân tích 13 dịch vụ ở ba khu vực là Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Các khảo sát cho thấy rằng những dịch vụ mới sẽ phát triển với tốc độ khác nhau tùy thuộc vào từng khu vực.

Theo Bloomberg, các nhà nghiên cứu nhận định Châu Âu sẽ vượt qua Châu Á để trở thành thị trường xe điện phát triển nhanh nhất và Châu Á sẽ trở thành thị trường lớn dành cho dịch vụ như sẻ chia sử dụng xe đạp và xe gắn máy.

Báo cáo cũng chỉ ra, hiện nay, thị trường phương tiện di chuyển ở châu Á tương đương với thị trường của châu Âu và Bắc Mỹ nhưng sẽ nhanh chóng phát triển hơn so các khu vực khác cho đến năm 2030. Những cải tiến về công nghệ, quy định của chính phủ và nhu cầu di chuyển của người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng toàn ngành trên tất cả các khu vực.

Tắc đường sẽ vẫn là một mối lo ngại trong tương lai. Dù vậy, theo các nhà nghiên cứu, còn quá sớm để biết liệu những dịch vụ trên có giảm tắc nghẽn theo thời gian hay không.

Báo cáo cho biết: “Trong khi những người chuyển sang sử dụng xe đạp có thể làm giảm số lượng ô tô trong thành phố, việc đi chung xe và chia sẻ xe có thể góp phần gây ra tắc nghẽn nếu hành khách chọn các dịch vụ này trên phương tiện giao thông công cộng”.

Doanh thu từ dịch vụ đi chung ô tô, xe máy... có thể đạt 660 tỷ USD vào năm 2030, tăng 40% so với năm 2020 - Ảnh 1

Mặc dù nỗi lo dịch Covid-19 bùng phát khi sử dụng các phương tiện công cộng đã giảm bớt, song các hệ thống này vẫn "khá mong manh" do mất doanh thu.

Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng, thành phố sẽ cần phải đạt được sự cân bằng giữa khuyến khích giải pháp mới và củng cố hệ thống giao thông công cộng. Một trong những giải pháp được đưa ra đó là đầu tư vào cơ sở hạ tầng phương tiện công cộng, duy trì giá vé ổn định và tạo ra hệ sinh thái kết nối các dịch vụ mới với phương tiện công cộng nhiều nhất có thể.

Andreas Nienhaus, một đối tác cấp cao của Oliver Wyman chia sẻ: “Chính quyền địa phương sẽ quyết định số tiền tài trợ cho phương tiện công cộng so với làn đường dành cho xe đạp hoặc bãi đậu xe hơi". Bởi mối quan hệ với các đối tác tư nhân sẽ giúp chính quyền cải thiện chất lượng dịch vụ công cộng.