Dogecoin tăng đột biến 400% trong một tuần làm dấy lên lo ngại về “bong bóng tiền ảo”

Thu Hằng

Bắt đầu như một trò đùa nhưng Dogecoin hiện nằm trong top 10 đồng tiền ảo hàng đầu thế giới với giá trị ước tính lên tới hơn 40 tỷ USD.

Bất chấp mọi nghi ngờ, Dogecoin vừa chứng kiến 24 giờ thăng hoa khi gia tăng thêm 20 tỷ USD nâng tổng giá trị thị trường của đồng tiền ảo này lên mức trên 40 tỷ USD. Theo dữ liệu từ CoinGecko, sáng ngày 16/4, Dogecoin đạt mức giao dịch cao nhất mọi thời đại khi chạm mốc 0,32 USD/Dogecoin, tăng gấp đôi so với một ngày trước đó.

Đây không phải lần đầu tiên đồng tiền ảo này tăng phi mã như vậy. Năm 2018, theo xu hướng tăng của các loại tiền ảo, giá của Dogecoin cũng bắt đầu tăng. Cho đến đầu năm 2021, giá của đồng tiền ảo này bất ngờ tăng vọt nhờ sự hoạt náo của một bộ phận người dùng trên trang tin tổng hợp Reddit có tên SatoshiStreetBets. Những người này từng cho biết mục tiêu của họ là đẩy giá của Dogecoin "lên mặt trăng", hoặc ít nhất 1 USD/Dogecoin.

Dogecoin đạt mức giao dịch cao nhất mọi thời đại vào sáng ngày 16/4
Dogecoin đạt mức giao dịch cao nhất mọi thời đại vào sáng ngày 16/4

Sau một thời gian phát triển âm thầm, giá trị của dogecoin bất ngờ tăng vọt trở lại. Ngày 14/4, lần đầu tiên đồng tiền ảo đạt mốc 0,1 USD/Dogecoin. Chỉ trong một tuần vừa qua, Dogecoin đã tăng giá trị 400%. Một số người nắm giữ Dogecoin cũng bất ngờ trở thành triệu phú chỉ trong một tuần.

Dogecoin bắt đầu như một trò đùa, đến biểu tượng của nó cũng không hề là một thiết kế “đàng hoàng” mà lấy hình meme là chú chó Shiba. Đồng tiền này vốn được thiết kế để trở thành một sự tôn kính châm biếm đối với bitcoin.

Tiền ảo tăng phi mã

Có nhiều lý do giải thích cho việc tăng đột biến này của Dogecoin. Đầu tiên phải kể đến công của Coinbase, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất của Mỹ vừa niêm yết trên sàn Nasdaq ngày 14/4 vừa qua. Đây được xem là một bước ngoặt quan trọng đối với thị trường tiền ảo trị giá 2.000 tỷ USD.

Hiệu ứng tích cực từ màn chào sân ấn tượng của Coinbase đã khiến giá của Bitcoin và Ethereum tăng vọt. Bitcoin đạt mức cao kỷ lục chạm ngưỡng 64.000 USD vào ngày 15/4, trong khi Ethereum cũng lần đầu tiên đạt mức 2.500 USD vào sáng ngày 16/4. Dogecoin không phải là ngoại lệ trong guồng tăng phi mã của tiền ảo.

Dogecoin đã thu hút một lượng lớn người dùng của Robinhood, ứng dụng giao dịch chứng khoán đình đám thời gian gần đây. Ngày 15/4, công ty này tiết lộ tính năng giao dịch tiền điện tử của họ đã gặp “sự cố ngừng hoạt động” khi chứng kiến “nhu cầu gia tăng chưa từng có”. Hiện tính năng này đã hoạt động lại bình thường. 

Tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla, cũng từng có nhiều tweet liên quan đến Dogecoin và giúp giá trị tiền ảo này tăng cao. Ngày 15/4 vừa qua, Elon Musk đã đăng một dòng tweet khó hiểu có nội dung “Doge Barking at the Moon”, có thể ngầm ám chỉ rằng giá trị của đồng tiền này tăng cao "lên mặt trăng".

Tỷ phú Elon Musk nhiều lần lên tiếng ủng hộ dogecoin và giúp giá trị tiền ảo này tăng cao
Tỷ phú Elon Musk nhiều lần lên tiếng ủng hộ dogecoin và giúp giá trị tiền ảo này tăng cao

CEO Tesla cũng tiết lộ Dogecoin là tiền điện tử “ưa thích” của mình và gọi nó là “tiền điện tử của tất cả mọi người”. Tỷ phú 49 tuổi cũng từng lên tiếng ủng hộ Bitcoin và mua lượng lớn tiền điện tử này với giá trị 1,5 tỷ USD vào đầu năm nay.

Động thái này của Elon Musk đã làm dấy lên làn sóng lo ngại từ các nhà đầu tư. Một số nhà đầu tư Bitcoin đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về những dòng tweet Dogecoin của Musk. Nic Carter, đồng sáng lập quỹ Castle Island Ventures, lên tiếng cảnh báo các nhà đầu tư bán lẻ cẩn thận sẽ “mất tiền vào Dogecoin” và gọi nó là “phương tiện đầu cơ”.

Bong bóng tiền ảo

Giá Dogecoin tăng vọt đã dẫn đến những lo lắng về nguy cơ “bong bóng” tiềm ẩn trong thị trường tiền điện tử. Một số nhà đầu tư đã coi Bitcoin - đồng tiền kỹ thuật số phổ biến nhất thế giới với giá trị tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm 2021 - như một bong bóng đầu cơ.

Nhiều nhà đầu tư lo lắng về bong bóng tiền ảo
Nhiều nhà đầu tư lo lắng về bong bóng tiền ảo

David Kimberley, nhà phân tích thuộc ứng dụng đầu tư Freetrade của Anh, nói với CNBC: “Sự gia tăng của Dogecoin là một ví dụ kinh điển về thuyết âm mưu. Mọi người đang mua tiền điện tử, không phải vì giá trị của nó, mà vì họ hy vọng những người khác sẽ mua, đẩy giá lên và sau đó họ có thể bán và kiếm tiền một cách nhanh chóng”.

“Mọi người đều đổ xô làm điều này, bong bóng cuối cùng cũng sẽ phải vỡ. Không ai biết bao giờ điều tồi tệ này sẽ xảy ra. Bạn sẽ là người thất bại nếu không thoát ra kịp thời", Kimberley nói thêm.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục