Đội giá sản xuất chip, iPhone đời mới lãi thấp hơn đời cũ

Anh Vũ

Với giá thành cho mỗi chip xử lý tăng hơn 2,4 lần cùng giá sản xuất tổng tăng 20% lợi nhuận mảng smartphone năm nay của Apple có thể giảm nhiều so với năm ngoái.

Thống kê giá thành linh kiện mới đây đã chỉ ra chip xử lý A16 Bionic trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max mới tiêu tốn của Apple 110 USD để sản xuất, gấp hơn 2,4 lần so với vi xử lý A15 trên mẫu iPhone trước đây.

Đội giá sản xuất chip, iPhone đời mới lãi thấp hơn đời cũ - Ảnh 1

Điểm khác biệt chủ yếu là tiến trình xử lý khác biệt, nếu như A15 được sản xuất dựa trên tiến trình 5nm thì A16 dựa trên 4nm. Với công nghệ sản xuất của đối tác TSMC ngày một đẩy nhanh hơn, giới công nghệ cho rằng iPhone năm tới sẽ tiếp tục chuyển đổi sang tiến trình 3nm và xa hơn là 2nm khi TSMC làm chủ công nghệ sản xuất mới này.

Đắt đỏ hơn, nhưng hiệu năng thử nghiệm của A16 chỉ cao hơn từ 15 tới 17% so với phiên bản trước đây. Sự vượt trội về hiệu năng chỉ xuất hiện ở hai phiên bản iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, các sản phẩm smartphone còn lại được Apple ra mắt vẫn sử dụng vi xử lý A15 giống với chiếc iPhone 13 Pro năm ngoái.

Nhóm nghiên cứu Nhật Bản Fomalhaut Techno Solutions chỉ ra rằng giá thành sản xuất mỗi chiếc iPhone của Apple tăng 20% so với phiên bản tương đồng vào năm ngoái. Với giá thành không đổi, chi phí sản xuất tăng, nếu Apple không giải được bài toán tăng số lượng iPhone bán ra, lợi nhuận năm nay của Apple sẽ kém xa trước đó.

Tin Cùng Chuyên Mục