Đối tác Nhật mua 49% cổ phần FE Credit có quy mô tài sản "siêu to khổng lồ"

Quỳnh Chi

Khoản đầu tư vào FE Credit là một phần trong chiến lược trung hạn nhằm mở rộng nền tảng kinh doanh tại châu Á của Tập đoàn tài chính đến từ Nhật Bản.

Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây đã thông báo đạt được thỏa thuận bán 49% vốn điều lệ tại Công ty Tài chính Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) cho đối tác là Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG) đến từ Nhật Bản. Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC (SMBCCF), công ty con do SMFG sở hữu 100% vốn, là pháp nhân đứng ra mua phần vốn góp này.

Theo hãng tin Nhật Bản Nikkei Asia, khoản đầu tư của Tập đoàn SMBC vào FE Credit có giá trị 920 triệu USD. Tuy nhiên, phía VPBank phản hồi rằng con số mà hãng tin Nhật Bản này đưa ra là chưa chính xác và mức định giá để bán FE Credit lên đến 2,8 tỷ USD tương đương số tiền SMBCCF đã chi ra khoảng 1,37 tỷ USD để sở hữu 49% vốn tại công ty tài chính tiêu dùng có thị phần số 1 tại Việt Nam.

Khoản đầu tư vào FE Credit tương đương gần 22% lãi ròng năm 2020 của SMBC Group

Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui (SMBC Group - SMFG) là một tổ chức dịch vụ tài chính và ngân hàng đa quốc gia của Nhật Bản. Tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ, doanh nghiệp và ngân hàng đầu tư trên toàn thế giới, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính cho nhiều đối tượng khách hàng, bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tập đoàn lớn, các tổ chức tài chính và các đơn vị thuộc khu vực công.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, quy mô tổng tài sản của Tập đoàn này thời điểm cuối năm 2020 lên đến 219.863 tỷ JPY ( tương đương 2.020 tỷ USD) trong đó tổng nợ phải trả chiếm tới 95% ở mức 209.078 tỷ JPY (tương đương 1.921 tỷ USD).

Năm 2020, SMBC Group ghi nhận doanh thu đạt 4.347,6 tỷ JPY (tương đương 39,9 tỷ USD) trong khi lợi nhuận sau thuế được duy trì ổn đinh ở mức 703,88 tỷ JPY (tương đương 6,47 tỷ USD). Như vậy, nếu mức định giá của VPBank là hợp lý thì khoản đầu tư vào FE Credit sẽ tương đương gần 22% lãi ròng năm 2020 của đối tác tới từ Nhật Bản.

Kết quả kinh doanh và các chỉ tiêu tài chính của SMFG giai đoạn 2017-2020. Nguồn: Bloomberg
Kết quả kinh doanh và các chỉ tiêu tài chính của SMFG giai đoạn 2017-2020.
Nguồn: Bloomberg

SMBC Group hiện là tổ chức ngân hàng lớn thứ hai về tổng tài sản và vốn hóa thị trường ở Nhật Bản. Tập đoàn là một trong ba tổ chức ngân hàng lớn nhất (megabank) cùng với MUFJ Financial Group và Mizuho Financial Group, thống trị thị phần Hệ thống tài chính của Nhật Bản.

Công ty con cốt lõi của SMBC Group là đơn vị ngân hàng, Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC). Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui đóng vai trò là công ty mẹ bên cạnh các công ty con khác bao gồm SMBC Nikko Securities, SMBC Trust Bank, Sumitomo Mitsui DS Asset Management, Sumitomo Mitsui Finance and Leasing và Japan Research Institute (JRI).

SMBC Group hoạt động tại hơn 40 quốc gia và duy trì sự hiện diện trong tất cả International Financial Centers. Tập đoàn đã và đang cung cấp các dịch vụ tài chính, ngân hàng đồng thời hỗ trợ cho nhiều dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng lớn tại Việt Nam với tổng giá trị khoảng 20 tỷ USD.

Trong đó, SMBC hiện đang là cổ đông chiến lược tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) và vô tình vướng phải “cuộc chiến vương quyền” tại nhà băng này. Đến nay, cổ đông Nhật dường như đã hết kiên nhẫn với đội ngũ lãnh đạo hiện nay của Eximbank khi liên tục yêu cầu triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường (EGM) từ năm 2019 với mục tiêu thanh lọc hội đồng quản trị nhưng đều bất thành do một nhóm cổ đông nắm số lượng lớn cổ phần thường xuyên phủ quyết.

Được biết, khoản đầu tư vào FE Credit là một phần trong chiến lược trung hạn nhằm mở rộng nền tảng kinh doanh tại châu Á của tập đoàn. SMBCCF hiện là công ty tài chính tiêu dùng dẫn đầu thị trường Nhật Bản với hơn 900 chi nhánh và nhiều công ty con tại Đài Loan, Hong Kong, Thái Lan, và Trung Quốc.

Trong khi đó, FE Credit hiện là công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất tại Việt Nam có hệ thống 20.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc và trên 13.000 nhân viên. Năm 2020, FE Credit đạt thu nhập hoạt động hơn 18.200 tỷ đồng, trong đó trên 17.200 tỷ là thu nhập lãi thuần. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.700 tỷ đồng. Đến cuối năm, công ty này có tổng tài sản hơn 73.300 tỷ với dư nợ cho vay khách hàng trên 66.000 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục