Đơn kiện tố Google và Apple ngầm bắt tay nhằm "triệt hạ" các đối thủ trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm

Thạch Hải

Google có thể đã trả cho Apple số tiền lên tới 50 tỷ USD để Apple dừng việc phát triển công cụ tìm kiếm.

Mới đây, GoogleApple đã vướng vào một vụ kiện chống độc quyền. Bên nguyên đơn cho rằng Google đã trả cho Apple một khoản tiền lên đến hàng tỉ USD mỗi năm chỉ để Apple dừng phát triển công cụ tìm kiếm, mục đích không gì khác là giúp cho Google giữ được vị trí đứng đầu trong lĩnh vực này. Đơn kiện còn cáo buộc CEO Apple Tim Cook và CEO Google Sundar Pichai tham gia "các cuộc họp bí mật thường xuyên". Nội dung đơn kiện không nêu chính xác số tiền mà Google đã trả cho Apple để công ty này không tham gia vào lĩnh vực kinh doanh công cụ tìm kiếm.

Đơn kiện tố Google và Apple ngầm bắt tay nhằm "triệt hạ" các đối thủ trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm - Ảnh 1

Dựa trên các bản ghi âm của người bên ngoài, nơi thỏa thuận này diễn ra, đơn kiện cáo buộc rằng Google đã trả cho Apple số tiền có thể lên tới 50 tỷ USD. Tuyên bố Apple đã mua lại hơn 120 — và Google hơn 247 — đối thủ cạnh tranh và các đối thủ tiềm năng trong 22 năm qua.

Chưa hết, đơn kiện cũng cáo buộc rằng Google đã đồng ý chia sẻ một phần lợi nhuận không được tiết lộ từ quảng cáo tìm kiếm, lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm cho Apple, như một phần của thỏa thuận không cạnh tranh được ký giữa hai công ty.

Về phía Apple, họ phải trấn áp các đối thủ công cụ tìm kiếm nhỏ hơn Google như Bing hoặc DuckDuckGo bằng cách đặt Google trở thành công cụ tìm kiếm mặc định cho trình duyệt Safari của Apple, cho Siri, Spotlight, ...

Đơn tố cáo yêu cầu tất cả những thỏa thuận "bí mật" được thực hiện trong hai thập kỷ qua của Apple và Google phải bị vô hiệu hóa. Yêu cầu tòa án bắt Apple trả lại cho Google bất kỳ khoản lợi nhuận bất chính nào kiếm được như một phần của thỏa thuận không triển khai công cụ tìm kiếm của chính họ.

Đơn kiện cũng yêu cầu hủy bỏ các thỏa thuận không cạnh tranh, thỏa thuận phân chia lợi nhuận và bất kỳ thỏa thuận nào khác của hai ông lớn này dẫn đến việc ưu ái sử dụng sản phẩm củ Google trên các thiết bị của Apple.

Cuối cùng, đơn kiện kêu gọi chia tách Google và Apple thành các công ty riêng biệt và độc lập theo tiền lệ như công ty Standard Oil tách thành Exxon, Mobile, Conoco, Amoco, Sohio, Chevron vào năm 1911. Đến nay, sự thỏa thuận giữa Apple và Google không phải là một điều bí mật. Thậm chí, điều này đã lọt vào tầm ngắm của các cơ quan chống độc quyền của Mỹ và Vương quốc Anh từ lâu.

Tin Cùng Chuyên Mục