“Động cơ” nào khiến sở TNMT Khánh Hòa trì hoãn ký hợp đồng thuê đất với MBLand?

Phạm Giang

UBND Tỉnh đã có quyết định cho thuê đất từ 2015, nhà đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ tài chính hơn 131 tỷ đồng, đã nhận bàn giao đất trên thực địa từ cuối 2016 nhưng điều khó hiểu là, đến nay vẫn chưa được ký hợp đồng thuê đất?

“Động cơ” nào khiến sở TNMT Khánh Hòa trì hoãn ký hợp đồng thuê đất với MBLand? - Ảnh 1
Có quyết định thuê đất từ năm 2015, trong khi chủ đầu tư nỗ lực tìm cách triển khai dự án thì dường như Sở TNMT  Khánh Hòa lại tìm mọi lý do để kéo dài?

“Lờ” quyết định của tỉnh

Theo hồ sơ mà PV thu thập được, năm 2008, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty TNHH Ngọc Lan thực hiện dự án khu du lịch tại lô D11, thuộc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm.

Tuy nhiên, do chủ đầu tư có hàng loạt vi phạm về gia hạn tiến độ, thời gian ký quỹ, vi phạm khoản 2 điều 64 Luật Đầu tư… nên ngày 5/12/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định thu hồi dự án nói trên.

Đến ngày 2/5/2015, tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư và ngày 7/10/2015 có quyết định số 2823/QĐ-UBND cho Cty Cổ phần Địa ốc MB (nay là Cty CP Tổng công ty MBland) thuê đất để thực hiện dự án Tổ hợp Khách sạn – Resort cao cấp tại lô đất nói trên.

Chấp hành hướng dẫn của các cơ quan chức năng, chủ đầu tư đã nộp 100 tỷ đồng tiền ký quỹ thực hiện dự án, 23 tỷ đồng vào Trung tâm Phát triển quỹ đất, 8 tỷ đồng ứng trước tiền thuê đất dự án để hỗ trợ thanh toán giá trị tài sản đã đầu tư của Cty Ngọc Lan. Tổng cộng hơn 131 tỷ đồng.

Ngày 23/12/2016, chủ đầu tư đã nhận bàn giao đất trên thực địa và tiếp nhận tài sản trên đất để thực hiện dự án.

Thế nhưng, điều oái oăm lẫn khó hiểu là, dù ngay trong quyết định cho thuê đất từ năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao sở TNMT có trách nhiệm: Thông báo cho người sử dụng đất nộp tiền thuê đất, phí và lệ phí theo quy định của pháp luật; ký hợp đồng thuê đất;… nhưng không hiểu vì sao, cho đến nay, sở này vẫn không đồng ý ký hợp đồng thuê đất.

Ngày 1/3/2018, Cty MBLand có đơn khiếu nại về nội dung trên. Ngày 28/3/2018, Chi cục quản lý đất đai có giấy mời chủ đầu tư đến Sở TNMT để “thực hiện việc ký hợp đồng thuê đất”.

Ngày 4/4/2018, Sở TNMT làm việc với đại diện Cty MBLand thống nhất thông qua hợp đồng thuê đất. Bên Cty đã ký, cơ quan chuyên môn đã ký nháy, chỉ còn chờ chữ ký của giám đốc sở TNMT nhưng “một chờ một mất”. Và đến nay, đã gần 3 tháng trôi qua, hợp đồng vẫn bị “treo” vì “ngài” lãnh đạo sở vẫn chưa đồng ý ký. (?!)

Cố tình hiểu khác

Tại biên bản đối thoại giải quyết đơn khiếu nại lần 1 ngày 13/6/2018, ông Mai Xuân Hưng – Phó giám đốc Sở TNMT Khánh Hòa đã giải thích nguyên nhân sở chưa đồng ý ký hợp đồng thuê đất là do:

Ngày 5/7/2017, Phòng đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT Hà Nội) đã cấp giấy đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 16, trong đó “tên và địa chỉ của tổ chức thực hiện dự án có khác so với tên và địa chỉ của tổ chức ghi tại quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh”.

“Do vậy, để ngăn ngừa, quản lý tình trạng nhà đầu tư được giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án nhưng không triển khai mà chuyển nhượng dự án thông qua việc thay đổi, điều chỉnh cổ đông sáng lập, thành viên góp vốn của pháp nhân, Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị Sở KH&ĐT TP.Hà Nội có ý kiến”, - trích biên bản đối thoại.

Nói một cách dễ hiểu và ngắn gọn, lý do Sở TNMT Khánh Hòa chưa đồng ý ký hợp đồng thuê đất là do chủ đầu tư đổi tên, địa chỉ doanh nghiệp.

Điều đáng nói, ngày 7/5/2018, Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT Hà Nội) đã có văn bản số 993/CCTT-ĐKKD gửi Sở TNMT Khánh Hòa, tại mục 2 “Thông tin các lần thay đổi liên quan của doanh nghiệp” bao gồm 3 thay đổi.

Cụ thể, ngày 13/5/2016, doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi địa chỉ chính; ngày 21/12/2016, doanh nghiệp thay đổi từ tên cũ là Cty CP Địa ốc MB sang tên mới: Công ty CP Tổng công ty MBLand; Ngày 5/7/2017, doanh nghiệp thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Văn bản 993 còn khẳng định rất rõ rằng: “Theo quy định tại khoản 3, điều 41 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính Phủ về đăng ký doanh nghiệp thì: “Việc thay đổi tên của doanh nghiệp không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp”, đồng thời gửi kèm cho Sở TNMT Khánh Hòa giấy chứng nhận ĐK doanh nghiệp của Cty CP Tổng công ty MBLand từ lần thứ 13 đến hiện tại (lần thứ 16).

Điều khó hiểu là, mặc dù nội dung trả lời cụ thể như vậy nhưng phía Sở TNMT Khánh Hòa vẫn “khăng khăng” cho rằng văn bản 993 “chưa làm rõ nội dung theo đề nghị của sở” nên ngày 15/5/2018, sở lại tiếp tục có văn bản gửi Sở KH&ĐT đề nghị “cho ý kiến rõ hơn”. Và chính vì cho đến nay chưa nhận được phản hồi từ “đầu” Hà Nội nên sở “chưa đồng ý ký”.

Lý do xem ra “rất xuôi tai”!

Nhưng trên thực tế, bản thân Cty MBLand cũng đã nhiều lần chủ động cung cấp cho Sở TNMT các giấy tờ thay đổi đăng ký kinh doanh cũng như báo cáo tài chính kiểm toán trong 3 năm gần đây nhất để chứng minh thành phẩn cổ đông sáng lập của công ty không thay đổi.

Và chính cơ quan chức năng Khánh Hòa, qua quyết định số 1876/QĐ-CT ngày 14/9/2017 về việc miễn tiền thuê đất cho Cty MBLand do Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa gửi Sở TNMT cũng đã ghi nhận “Cty CP Tổng Công ty MBLand (trước đây là Cty Cổ phần Địa ốc MB)”.

Qua diễn biến sự việc, trao đổi với PV, nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, Sở TNMT Khánh Hòa có biểu hiện của việc “hành” doanh nghiệp, cố tình trì hoãn việc ký hợp đồng thuê đất.

Bằng chứng là việc, lẽ ra, sau khi có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh, theo trình tự đã được pháp luật cũng như quyết định của tỉnh giao, sở TNMT đã phải tiến hành các thủ tục ký hợp đồng thuê đất nhưng đến này đã 3 năm là 1 điều không bình thường?

Tiếp đó, việc “mổ xẻ” câu chữ, để cho rằng văn bản trả lời của phòng ĐKKD Hà Nội “chưa rõ” là có biểu hiện của việc “cố tình” không hiểu, kéo dài thời gian. Vì trong nội dung văn bản 993 đã thống kê thông tin các lần thay đổi liên quan của doanh nghiệp, trong đó không có việc “thay đổi thành viên sáng lập”.

Mặt khác, giả thiết có việc chuyển nhượng dự án (như sở TNMT Khánh Hòa đang “phòng xa”) thì các nguyên tắc, điều kiện chuyển nhượng dự án cũng đã được các pháp luật liên quan (trong đó có luật kinh doanh doanh bất động sản) điều chỉnh, quy định rất cụ thể.

“Việc của cơ quan chuyên môn là thực thi đúng trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tuân thủ đúng pháp luật. Không thể điều hành theo kiểu độc đoán, chủ quan duy ý chí, tư duy theo kiểu: 1 người đến từ vùng có trồng cây thuốc phiện thì nhất định sẽ có mang ma túy. Việc gây khó dễ cho nhà đầu tư rõ ràng không phù hợp với tinh thần của luật doanh nghiệp, luật đất đai, luật đầu tư”, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội chia sẻ.

Có hay không, việc cơ quan quản lý nhà nước đang gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, trái với chủ trương “kiến tạo, lấy doanh nghiệp là đối tượng phục vụ” của Chính phủ?

Câu hỏi này xin dành cho lãnh đạo Sở TNMT Khánh Hòa.

Tin Cùng Chuyên Mục