Đóng cửa Signature, mở Kiot - The Coffee House đang gắng sức đi "nước cờ cao tay" để sống sót qua mùa dịch?

Quỳnh Chi

Mới đây, The Coffee House đã đóng cửa một cửa hàng Signature tại mặt bằng đắc địa Phạm Ngọc Thạch (Tp. Hồ Chí Minh) và mở thêm nhiều ki-ốt siêu nhỏ để bán mang đi. Động thái này của The Coffee House đã gây nhiều chú ý và làm “dậy sóng” nhiều đồn đoán.

Rời “đất vàng” xuống đường bán dạo

Sau những “ông lớn” đình đám như Starbucks, Trung Nguyên, Phúc Long… The Coffee House là cái tên mới nhất gia nhập trào lưu mở ki-ốt, xe đẩy bán hàng. Từ năm 2021, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh lên ngành F&B, các thương hiệu lớn như VinaCafe, Trung Nguyên, Passio, Highland… đã mở đầu xu hướng tạo ra các xe đẩy cà phê để bán dạo trên vỉa hè.

Đóng cửa Signature, mở Kiot - The Coffee House đang gắng sức đi "nước cờ cao tay" để sống sót qua mùa dịch? - Ảnh 1

Tuy nhiên, dù thi nhau mở ki-ốt, xe đẩy nhưng không phải thương hiệu nào cũng nhận được sự “chào đón” của người tiêu dùng khi “xuống đường”. Điều này phụ thuộc khá lớn vào định vị, giá trị mà thương hiệu cà phê đã chọn lựa để bán cho khách hàng.

Từ khi mới đi vào hoạt động, The Coffee House đã đưa ra định vị: Coffee House chưa bao giờ mạnh về chất lượng đồ ăn, đồ uống. Sản phẩm thực sự của Coffee House là "một không gian thoải mái" tại quán.

Thế mạnh vốn có của The Coffee House đến từ “một không gian thoải mái” tại quán. Bởi vậy, việc lựa chọn mô hình kinh doanh dạng ki-ốt như hiện nay dường như đang có sự mâu thuẫn với định vị thương hiệu ban đầu. Song tân CEO của The Coffee House – Lê Bá Nam cho biết, với những ki-ốt siêu nhỏ này, thương hiệu kì vọng sẽ tăng độ phủ sóng khắp mọi miền Việt Nam.

Theo đó, các ki-ốt cà phê của The Coffee House là sự kết hợp với các chuỗi phân phối lớn trên thị trường, nơi có mật độ người tiêu dùng cao. Đồng thời, công ty cũng hướng tới mô hình tự phục vụ nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng, linh động thích nghi trong giai đoạn bình thường mới.

Nhiều chuyên gia nhận định, mô hình ki-ốt, xe lưu động bán hàng mang đi… là phương án ngắn hạn để các doanh nghiệp F&B thử nghiệm các phân khúc thị trường mới cũng như gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, mô hình này còn giúp tiết kiệm đáng kể chi phí thuê mặt bằng, nhân viên và vận hành.

Trước sự “nở rộ” của trào lưu bán hàng lưu động của các thương hiệu lớn, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty The Pathfinder, nhận định: hậu nới lỏng giãn cách là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp lựa chọn mô hình hoạt động theo hướng tinh gọn, ít tốn chi phí cố định và kinh tế sẻ chia dù có thể hy sinh một phần về hình ảnh thương hiệu.

Bởi vậy, việc mở ki-ốt bán hàng của The Coffee House lần này cũng được xem như một giải pháp marketing, tăng độ phủ của thương hiệu trên thị trường sau đợt giãn cách xã hội lần thứ tư.

Chọn dịch chuyển để thích ứng với tình hình mới

Chính thức xuất hiện trên thị trường với mô hình ki-ốt tích hợp vào chuỗi cửa hàng tiện lợi KingfoodMart vào cuối tháng 10/2021, The Coffee House Now (TCH Now) đặt cửa hàng đầu tiên tại số 1- Phạm Hùng, Xã Bình Hưng, Bình Chánh, Tp.HCM.

Đóng cửa Signature, mở Kiot - The Coffee House đang gắng sức đi "nước cờ cao tay" để sống sót qua mùa dịch? - Ảnh 2

Theo kế hoạch, The Coffee House sẽ phát triển đa dạng mô hình TCH Now xe đẩy và ki-ốt trong giai đoạn từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Trên thực tế, đây cũng là mô hình đang được nhiều thương hiệu F&B lựa chọn, đặc biệt là sau đại dịch.

Trao đổi về tình hình kinh doanh hiện nay, CEO của The Coffee House Lê Bá Nam Anh cho biết: trong đợt Covid-19 lần 4 này, hầu hết các cửa hàng The Coffee House buộc tạm đóng cửa để tuân thủ quy định chống dịch – đồng nghĩa với việc doanh thu sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian giãn cách.

Bên cạnh chi phí mặt bằng, vận hành, nhân viên, The Coffee House còn phải chi trả nguyên vật liệu cho nhà cung cấp dù không sử dụng vì mọi thứ đã được đặt mua lên kế hoạch trước 2 quý. Do đo, việc mất cân đối dòng tiền là thử thách lớn cho cả hệ thống.

Trong bối cảnh đó, thương hiệu này phải tìm cách thay đổi để tồn tại và vượt qua khó khăn trước mắt. Cụ thể, The Coffee House đã cho ra mắt các sản phẩm cà phê hòa tan 3in1, cà phê lon uống liền được bán tại các cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử.

Tính đến thời điểm hiện tại, The Coffee House đã mở cửa trở lại hoạt động 40% số cửa hàng thuộc các tỉnh, thành phố lớn, song doanh thu sau dịch vẫn là một vấn đề khó khắc phục. Do đó, CEO Nam Anh cho biết, The Coffee House đã đặt mình trong tâm thế sống chung với dịch, ít nhất đến hết quý I/2022.

Được hậu thuẫn bởi Seedcom – được biết tới như một nhóm các công ty đa ngành, gắn kết trong các lĩnh vực công nghệ, bán lẻ, dịch vụ và sản xuất, được dẫn dắt bởi nhóm các nhà lãnh đạo khởi nghiệp đã có nhiều thành tựu – các cửa hàng TCH Now được tích hợp vào chuỗi cửa hàng tiện lợi KingfoodMart cùng nằm trong hệ sinh thái công ty mẹ.

Tin Cùng Chuyên Mục