Đồng đô la giảm, bảng Anh hồi phục bất chấp tình trạng sức khỏe của Thủ tướng Boris Johnson

Selina Nguyễn (Theo Reuters)

(Doanhnhan.vn) – Đồng bạc xanh giảm nhẹ khi tâm lý ưa rủi ro của nhà đầu tư được cải thiện. Họ tìm đến các loại tài sản có độ rủi ro cao như chứng khoán, thay vì đồng USD.

Chỉ số đô la, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ sáu loại tiền tệ thị trường phát triển, đã giảm 0,81%, ở mức 99,92 khi cả Mỹ, Italy và Tây Ban Nha đều báo cáo số trường hợp nhiễm mới covid-19 đề giảm vào cuối tuần.

Tỷ giá đồng đô la Úc AUD/USD đã tăng 1,54%, lên mức cao nhất trong tuần so với đồng USD với tỷ giá quy đổi 1AUD/0,6180USD. Đồng sterling cũng đã tăng ngay cả khi Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson được chuyển sang chăm sóc đặc biệt do các triệu chứng ngày càng nặng hơn. Tỷ giá đồng bảng Anh GBP/USD đã tăng 0,93% lên 1,243. Tỷ giá AUD/USD tăng 0,51% lên 0,6117 khi Ngân hàng trung ương Úc chuẩn bị công bố quyết định lãi suất trong ngày hôm nay và tỷ giá NZD/USD tăng 0,47% lên 0,5958. Hai loại tiền tệ này cũng được hưởng lợi từ tâm lý ưa rủi ro của nhà đầu tư.

Đồng đô la giảm, bảng Anh hồi phục bất chấp tình trạng sức khỏe của Thủ tướng Boris Johnson - Ảnh 1

Đồng bạc xanh giảm nhẹ khi tâm lý ưa rủi ro của nhà đầu tư được cải thiện.

Các nhà phân tích cho biết đồng tiền của Anh đang được hưởng lợi từ khẩu vị rủi ro gia tăng, đè nặng lên đồng đô la Mỹ. Trong khi tình hình của Johnson đang là mối lo ngại lớn thì cũng khó có thể có một sự thay đổi trong định hướng chính sách của chính phủ Anh trong cuộc chiến chống lại covid-19.

Mặc dù tình hình của Thủ tướng Anh Johnson có vẻ nặng hơn, nhưng tỷ lệ tử vong ở Anh vẫn tương đối thấp và tăng chậm trong ngày thứ 2, mặc dù theo dự báo 10 ngày nữa nước này mới đạt đỉnh điểm của dịch. Dữ liệu về số ca nhiễm mới và tỷ lệ tử vong do covid-19 vẫn tiếp tục ổn định”, Win Thin, Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Công ty Brown Brothers Harriman ở New York cho biết.

Tại Tây Ban Nha và Italy, nơi chiếm hơn 40% số ca tử vong trên toàn thế giới, tỷ lệ tử vong cũng đã giảm trong vài ngày qua, chứng tỏ sự đúng đắn của các quốc gia khi ban hành lệnh phong tỏa đất nước, dù có ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế cũng như cuộc sống người dân.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết, số ca nhập viện tại đây đã giảm và các chuyên gia y tế kỳ vọng dịch bệnh sẽ sớm chạm đỉnh ở New York.

Đồng euro EUR/USD cũng tăng 0,98% lên 1,0897 sau khi EU có khả năng sẽ thông qua các gói tài trợ cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng bởi covid-19; trong khi đó, tỷ đồng yen Nhật lại giảm 0,40% so với đồng bạc xanh xuống còn 108,76 yen/USD.

Đồng đô la giảm, bảng Anh hồi phục bất chấp tình trạng sức khỏe của Thủ tướng Boris Johnson - Ảnh 2

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ 3 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại thủ đô Tokyo và 6 tỉnh Chiba, Kanagawa, Saitama, Osaka, Hyogo, Fukuoka, chiếm khoảng 44% dân số Nhật Bản, trong vòng một tháng để đối phó với tình trạng dịch covid-19 đang lây lan nhanh chóng tại nước này. Cùng với việc ban tình trạng khẩn cấp, chính phủ Nhật Bản cũng công bố gói kích thích trị giá 108.000 tỷ yên (990 tỷ USD), tương đương 20% GDP của nước này, nhằm giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế. Đây được xem là một trong những gói kích thích lớn nhất thế giới hiện nay vì dịch bệnh này. 

Hành động của các ngân hàng trung ương để giảm bớt sự tranh giành đồng đô la trong những tuần gần đây cũng đã giúp mang lại sự bình ổn cho thị trường.

Theo báo cáo của ông Kenneth Broux, một chiến lược gia tiền tệ tại Hiệp hội Genere ở London, “có một sự suy giảm nhẹ trên thị trường ngoại hối và chứng khoán. Chúng tôi biết rằng, các ngân hàng trung ương đã thực hiện tốt công việc của mình trong việc giảm bớt sự căng thẳng trên thị trường tiền tệ”.

Tin Cùng Chuyên Mục