Dòng họ Nguyễn Cảnh hiển hách suốt 600 năm: Hậu duệ có “nữ tướng” Vietjet Air, CEO Alpha Books, Eurowindow... tiếp tục rạng danh

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - “Bóng hồng quyền lực” Nguyễn Thị Phương Thảo cùng người em Nguyễn Cảnh Sơn là 2 trong số những hậu bối tiếp nối truyền thống danh gia vọng tộc, văn võ song toàn của dòng họ Nguyễn Cảnh.

Dòng họ Nguyễn Cảnh vinh hiển từ 600 năm trước

Theo báo Giáo dục & Thời đại, căn cứ vào gia phả và một số tài liệu tại các nhà thờ họ Nguyễn Cảnh ở khu vực Thanh Chương và Đô Lương (Nghệ An), cho thấy họ Nguyễn Cảnh tại tỉnh miền Trung này có nguồn gốc từ làng Thiên Lý, huyện Đông Triều, tỉnh Hải Dương, nay thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh di cư vào vùng đất làng Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương đầu thế kỷ XV. Trải qua hơn 600 năm, dòng họ Nguyễn Cảnh với 25 đời, 100 chi họ, trên 100.000 nhân khẩu, cư trú phần lớn ở các huyện của Nghệ An và nhiều địa phương khác bên ngoài tỉnh.

Dòng họ Nguyễn Cảnh hiển hách suốt 600 năm: Hậu duệ có “nữ tướng” Vietjet Air, CEO Alpha Books, Eurowindow... tiếp tục rạng danh - Ảnh 1

 Phủ thờ hơn 400 năm của dòng họ Nguyễn Cảnh ở huyện Thanh Chương, Nghệ An (Ảnh: Nguyễn Trà/PLO)

Theo Báo Nghệ An, sau khi khởi dựng cơ nghiệp từ xứ Nghệ, họ Nguyễn Cảnh đã khẳng định được tầm ảnh hưởng của một “danh gia vọng tộc” có truyền thống trung quân ái quốc. Đầu tiên gắn với sự kiện suy tôn Trần Quý Khoáng - cháu của Trần Nghệ Tông - lên ngôi vua năm 1409 và tiếp tục cuộc khởi nghĩa chống quân Minh của hai cha con Nguyễn Cảnh Chân và Nguyễn Cảnh Dị dưới ngọn cờ khởi nghĩa của vua Trần.

Đến thời Lê Trung Hưng, con cháu dòng họ Nguyễn Cảnh ở Nghệ An đã có 5 thế hệ liên tiếp ông, cha, con, cháu - chắt làm tướng. Tiêu biểu như: Đời thứ 5, họ Nguyễn Cảnh có 5 cha con, anh em trong một nhà tham gia công cuộc phò Lê, song người có công lớn được các sử sách ghi chép là Thái phó Tấn quốc công Nguyễn Cảnh Hoan.

Dòng họ Nguyễn Cảnh hiển hách suốt 600 năm: Hậu duệ có “nữ tướng” Vietjet Air, CEO Alpha Books, Eurowindow... tiếp tục rạng danh - Ảnh 2

Đền thờ Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (Ảnh: Báo Nghệ An st)

Sang đời thứ 6, dòng họ Nguyễn Cảnh có 4 vị Quận công và 11 vị tước Hầu, trong đó có Nham lĩnh hầu Nguyễn Cảnh Kiên, con trai thứ hai của Nguyễn Cảnh Hoan, theo cha tham gia trận mạc phục vụ triều đình khi mới 12 tuổi. Trong sự nghiệp cầm quân của mình, ông đã đánh thắng hơn 40 trận và được triều đình ban phong nhiều chức tước quan trọng. Bên cạnh đó, ông còn là một thầy thuốc giỏi thường xuyên chữa bệnh cho quan và dân lúc bấy giờ.

Dòng họ Nguyễn Cảnh hiển hách suốt 600 năm: Hậu duệ có “nữ tướng” Vietjet Air, CEO Alpha Books, Eurowindow... tiếp tục rạng danh - Ảnh 3

 Khu lăng bia tưởng niệm đức thánh Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan và các vị tổ tại Đô Lương, Nghệ An (Ảnh: Báo Nghệ An)

Bước sang thời Tây Sơn, thời Nguyễn và thời kỳ cận hiện đại, các thế hệ của dòng họ Nguyễn Cảnh vẫn cống hiến xây dựng đất nước. Nổi bật ở giai đoạn này có thể kể đến Nguyễn Cảnh Quy thuộc đời thứ 12 của dòng họ Nguyễn Cảnh đã từng thành lập đội quân nội tộc gọi là “Thiên lý phường” để đánh dẹp giặc cướp, bảo vệ nhân dân, giúp dân yên ổn làm ăn, được vua Quang Trung phong tước Yển Đức hầu.

Hậu bối tiếp tục vang danh với nhiều người giữ chức vị quan trọng trong bộ máy nhà nước, lãnh đạo doanh nghiệp lớn

Cho biết với VOV tháng 1/2019, ông Nguyễn Cảnh Thuận thuộc dòng họ Nguyễn Cảnh khẳng định: “Hiện nay con cháu cũng phát huy được truyền thống các bậc tiên tổ. Điển hình có những tấm gương mà nhân dân và con cháu đều biết như giáo sư, viện sĩ toán học Nguyễn Cảnh Toàn, một nhà khoa học đầu ngành về giáo dục. Cụ Nguyễn Cảnh Dinh, nguyên Uỷ viên TW Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thuỷ lợi, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước”.

Được biết, thầy Nguyễn Cảnh Toàn (1926 - 2017) từng làm Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội, kế đó giữ chức Thứ trưởng Giáo dục Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Toán học Việt Nam…

Dòng họ Nguyễn Cảnh hiển hách suốt 600 năm: Hậu duệ có “nữ tướng” Vietjet Air, CEO Alpha Books, Eurowindow... tiếp tục rạng danh - Ảnh 4

 GS.TSKH Nguyễn Cảnh Toàn (người ngoài cùng bên trái trong bức hình trắng đen). Ảnh: Công An Nhân Dân

Thế hệ kế cận là ông Nguyễn Cảnh Dinh (sinh năm 1934, hiện 86 tuổi) từng là Ủy viên Trung ương Đảng các khóa 5-8; Đại biểu Quốc hội các khóa 7-10. Ông cũng là Bộ trưởng Bộ Thủy lợi, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng chủ tịch nước.

Ngoài ra không quên nhắc đến những doanh nhân tiếng tăm hiện nay - hậu bối của dòng họ Nguyễn Cảnh văn võ song toàn!

CEO Alpha Books - Nguyễn Cảnh Bình
Dòng họ Nguyễn Cảnh hiển hách suốt 600 năm: Hậu duệ có “nữ tướng” Vietjet Air, CEO Alpha Books, Eurowindow... tiếp tục rạng danh - Ảnh 5

 

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Bình tốt nghiệp Đại học Bách Khoa nhưng quyết theo đuổi con đường làm sách. Ông thành lập Alpha Books vào năm 2005 và gây dựng công ty trở thành một trong những đơn vị xuất bản lớn nhất nước hiện nay. 

Trước đó, người dẫn dắt Alpha Books học chuyên khối A, rất giỏi toán và vật lý nhưng môn học ông mê lại là lịch sử. Ông cho rằng, để hiểu một đất nước, cũng như một con người, để tìm ra con đường cho tương lai nhất định phải hiểu về lịch sử. “Lịch sử quan trọng đối với từng con người, từng tổ chức và cả dân tộc” - ông Bình bày tỏ. Chắc chắc sự đam mê và trân quý đối với lịch sử phần nào xuất phát từ cái nôi dòng họ Nguyễn Cảnh hết mực vinh hiển của vị doanh nhân này.

Ông chủ Eurowindow - Anh em Nguyễn Cảnh Sơn, Cảnh Hồng
Dòng họ Nguyễn Cảnh hiển hách suốt 600 năm: Hậu duệ có “nữ tướng” Vietjet Air, CEO Alpha Books, Eurowindow... tiếp tục rạng danh - Ảnh 6

 Chủ tịch Eurowindow Nguyễn Cảnh Sơn (trái) và người em trai, CEO Cảnh Hồng

Hiện ông Sơn nắm giữ chức Chủ tịch, là một người khá kín tiếng, trong khi người em trai đảm nhiệm vai trò CEO Eurowindow, thường xuất hiện với vai trò đại diện cho công ty.

Sau 15 năm, hai anh em hậu bối Nguyễn Cảnh không chỉ phát triển Eurowindow Holding thành công ty sản xuất cửa nhựa hàng đầu tại Việt Nam mà còn là tập đoàn đa ngành, sở hữu, chi phối hàng loạt doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ cửa sổ nhựa, trung tâm thương mại, đến xây dựng và bất động sản…

Ngoài ra, ông Sơn được biết đến là Chủ tịch CTCP Chứng khoán EuroCapital, Phó Chủ tịch Techcombank, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài. Ông Hồng, bên cạnh làm CEO Eurowindow, ông cũng có cổ phần lớn tại Eurowindow Holding, ngân hàng Techcombank và công ty EuroCapital.

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo và Phó TGĐ Sovico Nguyễn Cảnh Sơn

Tỷ phú Phương Thảo tiếp tục có một năm 2019 thăng hoa, dù từ lâu đã được biết đến như người phụ nữ duy nhất khởi nghiệp và điều hành hãng hàng không thương mại của chính mình – Vietjet Air, nơi mà trước đó gần như là sân chơi của riêng phái mạnh. 

Dòng họ Nguyễn Cảnh hiển hách suốt 600 năm: Hậu duệ có “nữ tướng” Vietjet Air, CEO Alpha Books, Eurowindow... tiếp tục rạng danh - Ảnh 7

 

Với khối tài sản 2,8 tỷ USD (theo Forbes ngày 2/1/2020), CEO Vietjet Air là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam, đồng thời là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Đông Nam Á.

Vietjet Air, hãng hàng không thành lập năm 2007 hiện đã chuyên chở  lượng khách nội địa nhiều hơn cả hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines. "Chiến lược của chúng tôi là mở rộng mạng bay tới các thị trường trong bán kính 2.500 dặm. Như thế chúng tôi có thể phát triển các căn cứ, từ đó phục vụ một nửa dân số thế giới" - bà Thảo từng chia sẻ tham vọng của mình.

Bên cạnh đó, bà Thảo hiện giữ chức Phó Chủ tịch thương thực Ngân hàng HDBank, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Sovico và Chủ tịch HĐTV công ty TNHH Đầu tư Hướng dương Sunny.

Ông Nguyễn Cảnh Sơn - em trai kém bà Thảo 2 tuổi - là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Sovico, đồng thời nắm giữ một số cổ phần Vietjet Air.

Tin Cùng Chuyên Mục