Đồng Nai ra "tối hậu thư" kiểm soát chặt phân lô, bán nền

Theo Nam Phong/Trí Thức Trẻ

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tại TP.Biên Hòa, khu vực tách thửa nhiều là 2 xã Phước Tân, Tam Phước. Huyện Nhơn Trạch xảy ra tách thửa nhiều ở các xã: Long Thọ, Vĩnh Thanh, Phú Đông. Huyện Trảng Bom là khu vực các xã An Viễn, Sông Trầu, Tây Hòa. Huyện Vĩnh Cửu tại khu vực 2 xã Thạnh Phú, Tân Bình...

Đồng Nai ra

 

Đồng Nai là một trong những tỉnh nằm trong “tâm” sốt đất vừa qua nên việc phân lô bán nền đất nông nghiệp xảy ra khá nhiều. Dù tỉnh đã có những chính sách nghiêm như dừng tách thửa trong hơn 1 năm để ban hành quy định mới chặt chẽ hơn nhưng tình trạng trên chỉ giảm mà không thể hết.

Nguyên nhân là những khu vực trên rất đông dân nhập cư từ các nơi về sinh sống, làm việc trong các công ty, nhà máy. Lợi dụng điểm này, một số đối tượng sau khi tách đất nông nghiệp thành những thửa có diện tích từ 500-1.000m2, rồi tiến hành làm đường và phân lô bán nền bằng giấy tay hoặc theo hình thức đồng sở hữu.

Dù thời gian gần đây tình hình có lắng xuống nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như: Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch... Nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tách thửa, chuyển mục đích và phân lô, bán nền. Tỉnh cũng đưa ra các quy định nhằm hạn chế xuống mức thấp nhất tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp nhưng rất khó khăn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho rằng để diễn ra tình trạng trên là do các địa phương chưa quản lý chặt và có thể phá vỡ quy hoạch chung. Theo đó, các địa phương đều nắm rõ những người dân đang sinh sống trên địa bàn. 

Khi họ xin tách thửa, cần kiểm tra thực tế, nếu người tách thửa, xin chuyển mục đích để cho con, anh em xây dựng nhà ở thì giải quyết nhanh. Còn những đối tượng từ nơi khác đến, không có hộ khẩu địa phương, mua đất xin tách thửa thì phải rà soát kỹ, nếu thấy mục đích tách thửa để phân lô, bán nền thì không giải quyết.

Ngoài tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp, UBND tỉnh Đồng Nai cũng lưu ý đến vụ việc của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.HCM) không có dự án trên địa bàn tỉnh nhưng vẫn rao bán đất nền cho người dân. Vụ việc này Công an tỉnh đang phối hợp Bộ Công an, huyện Long Thành điều tra làm rõ sớm ngăn chặn để tránh thiệt hại cho người dân khi mua phải đất nền dự án "ảo".

Qua rà soát, các cơ quan chức năng phát hiện Công ty Alibaba đã thực hiện rao bán 27 dự án trên website http://diaocalibaba.vn, và các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phát tờ rơi theo bản đồ tự vẽ phân lô ở 19 khu đất với diện tích khoảng 75 hécta. 

Trong đó, xã Long Phước có 13 khu, xã Phước Bình 3 khu, xã An Phước 1 khu, xã Phước Thái 1 khu và 1 khu đất ở vùng giáp ranh 2 xã Bàu Cạn - Tân Hiệp. Thực trạng 19 khu đất trên đều do các hộ gia đình, cá nhân đứng tên sử dụng và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng là đất nông nghiệp, giao thông...

Trong số 19 khu đất được địa ốc Alibaba rao bán đất nền dự án có 6 khu tự ý đổ đá làm đường trên đất nông nghiệp. Thời gian qua, UBND huyện Long Thành đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với 4 trường hợp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và buộc tháo dỡ.

Tin Cùng Chuyên Mục