Đông Nam Á có thêm 70 triệu người sử dụng thương mại điện tử kể từ khi bắt đầu đại dịch

Như Quỳnh

Báo cáo từ Facebook và Bain nhận định trong 5 năm tới, doanh số thương mại điện tử Đông Nam Á sẽ bắt kịp với thị trường Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ.

Theo báo cáo từ Facebook và Bain & Company, đã có thêm khoảng 70 triệu người đến từ 6 quốc gia Đông Nam Á lần đầu tiên mua sắm trực tuyến kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu. 

Trong bối cảnh chính phủ khuyến khích mọi người ở nhà, Đông Nam Á chứng kiến sự bùng nổ các dịch vụ kỹ thuật số như thương mại điện tử, giao đồ ăn và thanh toán trực tuyến. 

Và xu hướng đó có khả năng vẫn sẽ tiếp tục hậu đại dịch. Báo cáo đã khảo sát hơn 16.000 người ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, ước tính số lượng người tiêu dùng kỹ thuật số ở Đông Nam Á sẽ đạt 350 triệu người vào cuối năm nay. Facebook và Bain cũng dự đoán số lượng người mua sắm trực tuyến trong khu vực sẽ đạt 380 triệu người vào năm 2026.

Nhân viên giao hàng trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong thời gian giãn cách vì đại dịch.
Nhân viên giao hàng trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong thời gian giãn cách vì đại dịch.

Bùng nổ thương mại điện tử

Trong số các quốc gia được khảo sát, báo cáo chỉ ra Indonesia là nước có tốc độ tăng trưởng người dùng kỹ thuật số cao nhất. Tốc độ tăng rơi vào khoảng 15%/năm, từ 144 triệu người vào năm 2020 lên 165 triệu người vào năm 2021. 

Khảo sát cũng cho thấy số lượng người chuyển sang mua sắm "chủ yếu trực tuyến" đã tăng từ 33% vào năm 2020 lên 45% trong năm nay, với mức tăng lớn nhất đến từ Singapore, Malaysia và Philippines.

Facebook và Bain ước lượng rằng chi tiêu trực tuyến trung bình sẽ tăng 60% trong năm nay, chạm mốc 381 USD mỗi người so với 238 USD vào năm 2020. Hai công ty cũng cho biết thị phần bán lẻ trực tuyến trong tổng thể ngành bán lẻ ở Đông Nam Á đã tăng lên 9% trong năm nay. Tốc độ tăng trưởng thậm chí còn vượt qua Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ.

"Trong 5 năm tới, doanh số thương mại điện tử của Đông Nam Á sẽ bắt kịp với thị trường Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ với mức tăng trưởng hàng năm 14%", báo cáo viết. 

Đầu tư vào công nghệ tài chính (fintech) đạt tầm cao mới

Với việc nhiều giao dịch được thực hiện trực tuyến hơn, các dịch vụ fintech như “mua ngay, thanh toán sau”, ví kỹ thuật số và tiền điện tử cũng trở nên phổ biến hơn.

Chỉ riêng tại Việt Nam đã có hàng chục ví điện tử đang hoạt động. Ảnh: Tellimer
Chỉ riêng tại Việt Nam đã có hàng chục ví điện tử đang hoạt động. Ảnh: Tellimer

Trong 3 tháng đầu năm, 88% vốn đầu tư tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm trong khu vực chảy vào lĩnh vực công nghệ và internet. Trong đó, 56% được rót vào lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech).

“Ngành fintech Đông Nam Á đang tăng trưởng gấp 3 lần. Các nhà quản lý đang dỡ bỏ các rào cản quy định, giúp dòng vốn chảy vào đều đặn mà không gặp bất kỳ trở ngại nào", ông Dmitry Levit - nhà sáng lập Cento Ventures nói. 

Ví kỹ thuật số cũng vượt tiền mặt trở thành phương tiện thanh toán ưa thích của người tiêu dùng Đông Nam Á khi được 37% người tham gia khảo sát lựa chọn. Lượng người thích dùng tiền mặt là 28%, 19% thích dùng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ và 15% ủng hộ chuyển khoản ngân hàng.

Philippines, Malaysia và Việt Nam chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất trong việc áp dụng ví kỹ thuật số, với mức tăng trưởng lần lượt là 133%, 87% và 82%. 

Tin Cùng Chuyên Mục