Đồng sáng lập Apple kêu gọi “những người như tôi hãy thoát khỏi Facebook”, kéo cả Apple vào để so sánh lợi hại

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Câu chuyện vẫn xoay quanh từ khóa nóng bỏng của thời đại này: quyền riêng tư. Tuy nhiên liệu lời khuyên từ bỏ Facebook của co-founder Apple có cực đoan hay chăng? Hãy nghe ông giải thích.

Steve Wozniak là nhà đồng sáng lập Apple kiêm doanh nhân và “thiên tài công nghệ”, hiện 68 tuổi. Vào thứ sáu vừa qua, ông đưa ra lời khuyên rằng: Hãy từ bỏ Facebook.

Cụ thể Steve nói: “Có rất nhiều kiểu người khác nhau, và với một số người, việc đánh mất tính riêng tư khi dùng Facebook là xứng đáng với các lợi ích của nó. Nhưng với những ai như tôi, bạn nên tìm cách thoát khỏi Facebook đi”.

Đồng sáng lập Apple kêu gọi “những người như tôi hãy thoát khỏi Facebook”, kéo cả Apple vào để so sánh lợi hại - Ảnh 1

 Steve Wozniak - đồng sáng lập Apple

Không chỉ riêng Facebook, Steve còn khuyên mọi người nên từ bỏ những ứng dụng đối thủ mà yêu cầu người dùng chia sẻ quyền riêng tư.

“Mọi người thường nghĩ rằng họ có các tầng mức riêng tư khác nhau, nhưng hiện tại là không. Tại sao [các ứng dụng như Facebook] không cho tôi 1 sự lựa chọn? Tôi sẽ trả một khoản tiền, và hãy giữ cho dữ liệu của tôi an toàn với bảo mật hơn một chút, so với những kẻ khác đang đưa hết tất cả dữ liệu cho quảng cáo”.

Sau phát ngôn gây tranh cãi của Steve Wozniak, tờ CNBC đã liên hệ với Facebook nhưng công ty này từ chối bình luận.

Đồng sáng lập Apple kêu gọi “những người như tôi hãy thoát khỏi Facebook”, kéo cả Apple vào để so sánh lợi hại - Ảnh 2

 Facebook và vấn đề quyền riêng tư tiếp tục dấy lên lo ngại

Trước đó vào tháng 4 năm ngoái, ông Steve đã khóa tài khoản Facebook. “Tôi đang trong quá trình chia tay với Facebook” - ông cho biết trên trang cá nhân của mình. “Nó đem tới cho tôi hại nhiều hơn lợi. Apple có nhiều cách bảo mật hơn để chia sẻ các thứ cá nhân của bạn. Tôi thà chọn mấy cách lạc hậu như email hay tin nhắn sms còn hơn”.

Sau khi khóa Facebook, Steve còn “cà khịa” công ty này trên mặt báo. Nói với tờ USA Today, ông khẳng định: “Người dùng cứ cung cấp các chi tiết đời sống hàng ngày lên Facebook, và Facebook kiếm hàng đống tiền nhờ quảng cáo. Lợi nhuận được tạo ra nhờ dữ liệu người dùng, thế nhưng nó không được chia ra cho chính những người dùng ấy”.

“Nhưng tôi không nghĩ là chúng ta có thể dừng mô hình kia lại. Ý tôi là, giờ đây họ có thể đếm nhịp tim của bạn bằng laser, có thể lắng nghe bạn thông qua rất nhiều thiết bị khác nhau. Chẳng ai biết chiếc điện thoại của tôi có đang bị nghe lén hay không. Và Alexa dạo này lên mặt báo nhiều lắm” - Steve Wozniak cho biết, vẽ ra một bức tranh mà công nghệ đang “dẫn mũi” người dùng, và chúng ta tự nguyện hay ngấm ngầm hiến dâng các thông tin quý giá của mình.

Đồng sáng lập Apple kêu gọi “những người như tôi hãy thoát khỏi Facebook”, kéo cả Apple vào để so sánh lợi hại - Ảnh 3

 CEO Apple Tim Cook cũng đau đầu với nhiều vấn đề trên mạng xã hội

Nếu bạn cảm thấy đã đủ với các “chuyện xa vời” như trong phim khoa học viễn tưởng, hãy dừng ở đây vì Steve Wozniak đã khuyên bạn từ bỏ Facebook cùng các mạng xã hội khác xong rồi đấy.

Tuy nhiên nếu muốn nghe tiếp suy nghĩ của một nhân vật quyền lực khác từ Apple, thì đây là ý kiến của CEO Tim Cook: “Chúng ta thấy ngày nay với tất cả những vụ rò rỉ dữ liệu, xâm phạm quyền riêng tư cá nhân, người người mắt nhắm mắt mở với bạo lực mạng, bình luận ác ý, rồi tin tức giả đầu độc quá trình hội thoại của đất nước…”.

“Tôi cảm thấy hơi điên rồ khi nói ra điều này, nhưng nếu bạn đã tạo ra một nền công nghiệp hỗn loạn thì sẽ thật vô trách nhiệm nếu né tránh việc dọn dẹp mớ bòng bong đó” - Cook kết luận. Qua đó, ông đang chỉ ngón tay quy trách nhiệm về phía thung lũng Silicon, bao gồm cả Apple (?!).

Tin Cùng Chuyên Mục