Đồng sáng lập Netflix chia sẻ 8 nguyên tắc thành công mà ông nhận được từ bố khi vừa mới đi làm, hiệu nghiệm thần kỳ vào 18 năm sau

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Bố của cựu CEO Netflix đã đúc kết trí tuệ cả đời mình vào 8 nguyên tắc thành công ấy như thế nào?

Marc Randolph tốt nghiệp trường cao đẳng Hamilton College ngành địa lí vào năm 21 tuổi. Khi chuẩn bị tìm việc làm đầu tiên, ông đã nhận được từ bố mình một mảnh giấy viết 8 lời khuyên như sau:

- Làm nhiều hơn từ 10% trở lên so với phần việc của mình

- Đừng bao giờ bày tỏ quan điểm về những điều mình chưa rõ với bất kì ai. Hãy vô cùng cẩn trọng và kỷ luật với bản thân

- Lịch sự và tử tế với mọi người dù là cấp trên hay cấp dưới

- Đừng lớn tiếng, đừng phàn nàn - hãy bám lấy các lời góp ý thẳng thắn và có tính xây dựng

- Đừng sợ phải đưa ra quyết định khi con đã có đủ thông tin để làm việc đó

- Luôn cân nhắc kĩ lưỡng khi có thể

- Hãy cởi mở nhưng vẫn phải hoài nghi

- Và nhanh tay lên trong mọi vấn đề

Hiện giờ Marc đã 61 tuổi và truyền lại những lời khuyên ngày nào của bố cho các con của mình. Còn bản gốc vẫn được ông treo bên cạnh chiếc gương trong phòng tắm.

Dĩ nhiên những lời khuyên của bố không giúp Marc thành công sau một đêm. Ông chưa bao giờ nghĩ mình sẽ là một doanh nhân công nghệ hay sẽ lập nên hãng Netflix đình đám.

“Khi 23 tuổi, tôi chắc chắn là gã nhân viên bất động sản tệ nhất New York. Tôi làm việc cho công ty của mẹ và không bán được nhà cho ai cả. Sau 8 tháng, doanh thu vẫn là con số 0 tròn trĩnh” - Marc chia sẻ.

Đồng sáng lập Netflix chia sẻ 8 nguyên tắc thành công mà ông nhận được từ bố khi vừa mới đi làm, hiệu nghiệm thần kỳ vào 18 năm sau - Ảnh 1

 Hồi Marc 23 tuổi "chưa từng nghĩ sẽ lập nên một điều tuyệt vời như Netflix"

Sau đó, ông rời khỏi sự giúp đỡ của mẹ để làm trợ lý cho một CEO công ty âm nhạc. Mặc dù công việc này cũng không phải hào nhoáng nhưng ông đọc được hàng tá thứ mỗi ngày.

“Tôi biết một CEO sẽ làm gì từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, và từ lúc 5 giờ đến khi ông ấy chịu về nhà sẽ tiếp tục làm những gì. Tôi chứng kiến tận mắt các thứ ưu tiên mà một CEO giỏi sẽ lựa chọn, và cách ông ấy xử lý công việc với team của mình. Quan trọng nhất, tôi hiểu cách một công ty vận hành từ trên xuống dưới, từ lớn đến nhỏ” - Marc chia sẻ.

Cũng như bố đã khuyên "đừng sợ đưa ra quyết định khi con đã đủ thông tin", ở tuổi 39, Marc đã quyết định từ người làm công bỏ ra ngoài khởi nghiệp. Công ty của ông mang tên Netflix, về sau phát triển vô cùng rực rỡ, đem về cho Marc Randolph tài sản ròng hơn 400 triệu USD. Lúc đó (năm 1997), Marc đã thực hiện theo 8 nguyên tắc của bố được 18 năm cũng như học hỏi từ người giỏi là vị CEO công ty âm nhạc. Với startup Netflix của mình, ông tiếp tục giữ chức CEO cho đến năm 2003.

Đồng sáng lập Netflix chia sẻ 8 nguyên tắc thành công mà ông nhận được từ bố khi vừa mới đi làm, hiệu nghiệm thần kỳ vào 18 năm sau - Ảnh 2

 

Thật không ngờ, nhà sáng lập của nền tảng phim trực tuyến thú vị bậc nhất thế giới lại có xuất thân không hề liên quan, ngoại trừ việc ông học trường cao đẳng nghệ thuật và có một người bố cực kì thông tuệ. 

Hầu hết bậc làm cha mẹ luôn quan tâm hết lòng và đưa cho con những lời khuyên quý giá lúc này hay lúc khác trong cuộc đời. Tuy nhiên, việc hệ thống, đúc kết kinh nghiệm của mình thành một bộ quy tắc toàn diện, có phần cảnh báo và giục giã như người bố của cựu CEO Netflix thì thật hiếm thấy. May mắn thay, Marc Randolph đã chọn chia sẻ 8 nguyên tắc thành công ấy đến với tất cả mọi người. 

Tin Cùng Chuyên Mục