Đồng tiền ảo ăn theo Squid Game tăng 230.000% rồi bất ngờ về 0 trong vài phút

Giang Phạm

Cú "sập sàn" của đồng tiền ăn theo Squid Game là lời nhắc nhở với những nhà đầu tư đam mê Memecoin.

Chỉ số S&P 500 đã tăng hơn gấp đôi trong 5 năm qua, nhưng con số vẫn chưa là gì so với cú tăng 80 lần của bitcoin, dù phần lớn đà tăng xuất hiện trong những năm gần đây. Với biên độ dao động mạnh cùng tỷ suất lợi nhuận lớn, không có gì lạ khi tiền mã hóa đang trở thành kênh đầu tư thu hút đông đảo người chơi. 

Vài tháng trở lại đây được cho là giai đoạn bùng nổ của hàng loạt memecoin như Degecoin hay Shiba Inu coin (Shib). Dù ra đời như "một trò đùa" nhưng nhờ sự quảng bá của nhà đầu tư và người nổi tiếng mà những đồng tiền mã hóa memecoin như Degecoin, Shib này đã tăng giá đột biến. 

Đồng tiền ảo ăn theo Squid Game tăng 230.000% rồi bất ngờ về 0 trong vài phút - Ảnh 1

Theo định giá của CoinGecko, Dogecoin ra mắt vào năm 2013 nhưng đã tăng 10.000% trong năm qua. Đối với đồng Shiba Inu, tuy ra mắt muộn hơn vào cuối 2020 nhưng đồng tiền mã hóa này vẫn kịp ghi dấu khi tăng trưởng rất mạnh, tới 90.000.000%, riêng trong tháng 10, giá Shib đã tăng 800%.

Tuy nhiên, việc tăng giá đột biến trong chớp mắt có thực sự an toàn, chắc chắn, đặc biệt với thị trường còn mới mẻ như tiền mã hóa?

Đơn cử như đồng Squid - đồng tiền số ra đời lấy cảm hứng từ bộ phim Squid Game nổi đình đám trên Netflix. Squid đã tăng tới 230.000% lên 2.861,8 USD trong tuần qua, theo định giá của CoinMarketCap. Tuy nhiên, trong ngày 1/11, chỉ trong vài phút, giá Squid đã "bốc hơi" gần 100% giá trị, xuống còn 0,0007926 USD. Thứ hạng hiện tại trên CoinMarketCap của Squid #2762, với vốn hóa thị trường là không xác định. 

Giá của đồng Squid "sập sàn" chỉ trong vài phút. Ảnh: ETH Trader.
Giá của đồng Squid "sập sàn" chỉ trong vài phút. Ảnh: ETH Trader.

Antoni Trenchev, đồng sáng lập công ty cho vay tiền mã hóa Nexo nhận định, việc rót vốn vào đúng đồng tiền ảo có thể giúp nhà đầu tư "đổi đời" thế nhưng những gì đi lên theo một đường thẳng thì rất dễ đi xuống theo cách tương tự.

"Dù bạn có nói rằng, các nhà đầu tư memecoin không quan tâm đến khoản lỗ nhưng khi đã bắt đầu cuộc chơi, không ai lại không để ý đến túi tiền mình "phồng xẹp" ra sao", ông Antoni nói thêm.

Sự bùng nổ của Squid càng cho thấy một mặt khác của sự điên cuồng đầu tư vào memecoin. Nhu cầu tăng cao nhanh và cũng biến mất một cách đột ngột, tồi tệ hơn là có trường hợp nhà phát triển ôm tiền bỏ trốn khiến số phận những đồng tiền ảo này trở thành thảm họa với nhà đầu tư. 

Cho dù không ai biết điều gì đã xảy ra với đồng Squid với cú "sập sàn" nhưng trước khi giá trị đột ngột giảm về gần 0, một loạt lời cảnh báo đã được đưa ra. CoinMarketCap đã gắn cảnh báo về tính thanh khoản của Squid trên sàn giao dịch phi tập trung PancakeSwap. Bên cạnh đó, giới quan sát cũng nhiều lần chỉ ra điểm bất thường về đồng tiền ảo này.

“Sự thật là rất ít người đầu tư vào memecoin dành thời gian tìm hiểu về dự án, điều này đem đến rất nhiều rủi ro", Henri Arslanian, lãnh đạo và đối tác mảng tiền mã hóa của PwC chia sẻ.

Cơn sốt đầu tư memecoin được thúc đẩy bởi những người trẻ tuổi, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để kiếm được số tiền khổng lồ. 
Cơn sốt đầu tư memecoin được thúc đẩy bởi những người trẻ tuổi, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để kiếm được số tiền khổng lồ. 

Thậm chí, có người còn không rõ mình đầu tư vào cái gì. Không khó có thể tìm thấy những đồng tiền số ra đời lấy cảm hứng từ những điều không giống ai, giống như đồng Floki Inu, Floki Musk, Shiba Floki... (tên chú chó của CEO Elon Musk). Chính điều này là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ cơ hội tạo ra hàng loạt tiền mã hóa ăn theo. 

Raoul Pal, người đồng sáng lập nền tảng đầu tư tiền mã hóa Real Vision Group, tin rằng, cơn sốt đầu tư memecoin được thúc đẩy bởi những người trẻ tuổi, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để kiếm được số tiền khổng lồ. 

Sự tăng trưởng nhanh chóng của các đồng tiền mã hóa như Bitcoin hay Ether đã khiến nhiều người quên đi quá khứ. Có thời điểm, giá Bitcoin từng giảm hơn 80% từ đỉnh và kéo dài mức giá thấp từ tháng 12/2017 đến tháng 12/2018. Gần đây nhất, giới đầu tư cũng chứng kiến những biến cố xảy ra với Dogecoin. 

“Vào ngày 13/4, Dogecoin có giá 7 cents; 25 ngày sau, đồng tiền này đã đạt đỉnh ở mức 74 cents. Nhưng chỉ 6 tuần tiếp theo, giá Dogecoin lập tức giảm gần 80%”, ông Trenchev chia sẻ.

Theo giới chuyên gia, lịch sử đầu tư là minh chứng cho những đợt bùng nổ giá và cú "ngã ngựa" của đồng tiền ảo. Số phận về những cơn sốt đồng tiền số đến nay vẫn chưa thể đoán định nhưng bài học thì vẫn luôn còn đó. Họ hy vọng những nhà đầu tư sẽ nhìn vào đồng Squid để có thể sáng suốt hơn khi "rót vốn" vào đồng tiền ảo nào.

Tin Cùng Chuyên Mục