Đốt nhà trả thù, tội Giết người hay Hủy hoại tài sản?

Hoàng Giang

VKSND tỉnh Hải Dương truy tố Phạm Văn Trà về tội hủy hoại tài sản. TAND tỉnh Hải Dương đã hoàn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Tuy nhiên VKSND vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng bị cáo không có mục đích giết người và hậu quả chưa xảy ra.

Bỏ lọt tội phạm?

Nội dung vụ án cho thấy, do mâu thuẫn với gia đình ông Nguyễn Văn Tam (xã Kim Tân, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên Phạm Văn Trà (SN 1962) đã nảy sinh ý định đốt ki ốt bán hàng của gia đình ông Tam để hủy hoại tài sản.

Khoảng 20h ngày 06/06/2016, Phạm Văn Trà chuẩn bị 1,5 lít xăng, ống nhựa cũ, phiễu để trả thù. Đến nửa đêm đối tượng đi giầy vải, mặc áo mưa, đội mũ len trùm đầu và cầm theo xăng, bật lửa đi bộ sang nhà ông Tam -  cách khoảng 100m.

Đốt nhà trả thù, tội Giết người hay Hủy hoại tài sản? - Ảnh 1
Bị cáo Phạm Văn Trà tại tòa.

Do đã quan sát từ trước thấy nhà ông Tam ở giáp đường trục thôn có 5 gian ki ốt thông nhau, mỗi gian có 1 cửa hướng ra đường. Trà đi đến gian ki ốt số 2, đút ống nhựa đã cắm phiễu qua khe hở cửa xếp rồi đổ xăng vào trong châm lửa đốt, khi thấy lửa bùng cháy đối tượng chạy về nhà. 

Do trong ki ốt chứa đựng nhiều hàng hóa: chăn, màn, quần áo, giày dép, đồ điện, xe máy nên lửa cháy lớn. Ông Nguyễn Văn Tam phát hiện nhà bị cháy đã nhảy từ 2 tầng xuống. Sau đó ông Tam dùng thang dập lửa để cứu vợ, con gái, cháu nội đang ở trong phòng ngủ tầng 2, do thang gãy nên bị ngã.

Giám định kết luận, ông Tam bỏng vùng bụng, chân tay; gãy tay trái; rách gót chân trái tổng tổn thương cơ thể là 25%. Về tài sản, căn nhà 3 tầng cùng đồ đạc, 5 gian ki ốp và toàn bộ hàng hóa đều bị cháy hỏng không sử dụng được. 

Ngày 8/6/2016, Phạm văn Trà đến cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Kim Thành đầu thú.

Bản cáo trạng ngày 20/4/2017 của VKSND tỉnh Hải Dương truy tố Phạm Văn Trà về tội Hủy hoại tài sản. TAND tỉnh Hải Dương, đã hoàn trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhưng Viện vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng bị cáo không có mục đích giết người và hậu quả chưa xảy ra.

Tại bản án hình sự sơ thẩm ngày 26/10/2017 TAND tỉnh Hải Dương xử phạt bị cáo Phạm Văn Trà 14 năm tù về tội Hủy hoại tài sản.

Phí bị hại kháng cáo vì cho rằng bản án bỏ lọt tội phạm. Sau đó, TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định hủy bản bản sơ thẩm của TAND tỉnh Hải Dương, giao hồ sơ cho VKSND tỉnh Hải Dương để điều tra lại.

Truy tố thêm tội danh giết người

Cáo trạng ngày 24/4/2019, VKSND tỉnh Hải Dương truy tố Phạm Văn Trà về tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra, tại các phiên tòa bị cáo Trà không thừa nhận có hành vi giết người và cho rằng VKSND tỉnh Hải Dương truy tố tội Giết người là không chính xác, bị cáo chỉ mục đích đốt nhà nhằm hủy hoại tài sản của gia đình ông Tam. 

Tại phiên tòa  ngày 11/6/2019, TAND tỉnh Hải Dương nhận định: Thời điểm cháy trong nhà có 4 người nếu không được cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra làm ông Tam bị thương tích 25%. Các tài sản bị hư hỏng gồm 05 gian ki ốp cùng các hàng hóa, và nhiều đồ đạc khác, căn nhà 3 tầng bị hư hỏng nặng. Hành vi trên của bị cáo cấu thành tội hủy hoại tài sản.

Đồng thời, hành vi dùng xăng đốt nhà là nguồn nguy hiểm cao, bị cáo thực hiện hành vi khi biết rằng trong nhà bị hại có người, lại thực hiện vào ban đêm, lửa bùng phát sẽ chặn hết các cửa, khiến người trong nhà không thể ra ngoài, người bên ngoài không thể vào được. Vì vậy bị cáo phải biết rằng hành vi của mình có thể dẫn đến hậu quả giết người.

Thực tế, sau khi phát hiện lửa cháy lớn ông Tam không thể thoát ra cửa . Nhờ được mọi người cứu nên gia đình ông Tam thoát nạn nhưng bị hại vẫn bị thiệt hại sức khỏe 25%. Như vậy ngoài hành vi phóng hỏa đốt nhà, bị cáo Trà còn phạm tội giết người, có khả năng làm chết nhiều người. 

HĐXX cũng cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, bị cáo thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, với động cơ mục đích trả thù. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng sức khỏe của con người và xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.

Từ đó tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Trà 28 năm tù (14 năm tù về tội giết người, 14 về tội hủy hoại tài sản). Đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại số tiền hơn 1,7 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục