Dự án chip thần kinh của Elon Musk sẽ thử nghiệm lên người trong 6 tháng tới

Anh Vũ

Dự án Neuralink được phát triển để con người điều khiển máy tính thông qua sóng não, thiết bị này sẽ giúp những người có khiếm khuyết sử dụng những thiết bị số như người bình thường.

Neuralink, dự án phát triển thiết bị cấy vào não bộ con người để điều hiển các thiết bị máy tính sẽ được thử nghiệm trên người trong vòng 6 tháng tới. Tỷ phú Elon Musk, CEO của Neuralink cho rằng trong tương lai chính ông cũng sẽ cấy thiết bị này lên cơ thể mình.

Đoạn cắt trong chương trình giới thiệu về Neuralink.

Trong đoạn video chia sẻ lên mạng xã hội YouTube, tỷ phú Elon Musk cho rằng đã làm việc với cơ quan quản lý tại Mỹ để cấp phép thử nghiệm cho thiết bị này. Neuralink từng được lên kế hoạch thử nghiệm trên người vào năm 2020 nhưng sau nhiều rắc rối, tới năm 2023 việc thử nghiệm này mới có thể được tiến hành.

Đích đến của Neralink cùng tỷ phú Elon Musk là tạo nên một thiết bị chip thần kinh, có khả năng sử dụng sóng não bộ để phát đi mệnh lệnh cho máy tính hay các thiết bị khác. Sử dụng công nghệ sạc không dây, trong thử nghiệm ở khỉ, thiết bị có thể tự động nhận diện và bắt đầu sạc.

Thiết bị có nhiều cảm biến kết nối với các điểm bên trong não, pin, bo mạch xử lý cùng cuộn sạc không dây.
Thiết bị có nhiều cảm biến kết nối với các điểm bên trong não, pin, bo mạch xử lý cùng cuộn sạc không dây.

Ý tưởng ban đầu khi xây dựng ý tưởng là để giúp những người có khiếm khuyết về cơ thể sử dụng sản phẩm điện tử như người bình thường. Tỷ phú Elon Musk cho hay, dự án Neuralink còn có thể phục hồi thị giác cũng như rút ngắn khoảng cách giữa thiết bị với con người.

Neuralink cũng cho hay, việc cấy ghép được thực hiện bằng robot cùng sự hỗ trợ của các bác sĩ thần kinh. 64 kết nối từ Neuralink sẽ được thực hiện trong não dưới bàn tay của robot, các khâu còn lại sẽ được thực hiện bởi những bác sĩ chuyên ngành thần kinh.

Elon Musk cho hay sản phẩm đầu tiên sẽ giống với iPhone 1, Neuralink vẫn ở giai đoạn thử nghiệm sơ khai, vẫn còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết như cập nhật phần mềm, phần cứng hay xử lý những rắc rối có thể gặp phải khi thiết bị gặp sự cố.

Tin Cùng Chuyên Mục