Dự án Dream Home Palace: Nhiều dấu hỏi về vấn đề quy hoạch

Phạm Văn

Ngoài việc dự án chưa có giấy phép xây dựng và không có tên trong danh sách các dự án được Sở Xây dựng đồng ý cấp phép bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai, dự án Dream Home Palace còn có nhiều điều cần bàn về quá trình xin điều chỉnh, phê duyệt dự án...

Quy mô căn hộ và dân số gấp hơn 3 lần quy hoạch ban đầu

Trong bài trước, Doanhnhan.vn có đề cập đến việc dự án Dream Home Palace khiến khách hàng phải lo lắng vì chờ đợi cả năm trời nhưng dự án vẫn chưa “nhích” thêm được tiến độ. Từ thời điểm các sản phẩm căn hộ nhận đặt cọc bắt đầu từ năm 2015 đến nay dự án vẫn chưa xong móng.

Việc dự án chưa có giấy phép xây dựng là bởi lẽ các thủ tục pháp lý vẫn chưa hoàn thiện hay còn vấn đề nào khác? Theo tìm hiểu, dự án Dream Home Palace có chủ đầu tư là Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Lý Khương được UBND TP.HCM chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án năm 2007. Hiện tại Công ty Cổ phần Nhà Mơ là đơn vị phát triển dự án.

Dự án Dream Home Palace: Nhiều dấu hỏi về vấn đề quy hoạch - Ảnh 1
Phối cảnh dự án Dream Home Palace.

Năm 2010, Sở Xây dựng TP.HCM đã ra 2 quyết định về việc phê duyệt dự án “Chung cư cao tầng tại số 1436 Trịnh Quang Nghị, phường 7, quận 8”. Đó là Quyết định 51/QĐ-SXD-TĐDA ngày 28/4/2010 và Quyết định 128/QĐ-SXD-TĐDA ngày 5/11/2010 điều chỉnh nội dung Quyết định 51/QĐ-SXD-TĐDA.

Theo các quyết định được phê duyệt từ năm 2010, dự án có quy mô dân số 1.248 người, gồm 312 căn hộ, với các thông số về diện tích, nguồn vốn. Thời gian thực hiện theo kế hoạch là từ 2010-2012.

Tuy nhiên trong thời gian kể trên dự án không được thực hiện, tiếp sau đó đó có rất nhiều các văn bản điều chỉnh liên quan đến dự án, đặc biệt là việc tăng quy mô dân số từ 1.248 người đến 2.230 người.

Về vấn đề này, ngày 4/11/2015, Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP.HCM có Công văn số 4129/SQHKT-QHKV1 ngày 4/11/2015 báo cáo UBND thành phố về giấy phép quy hoạch công trình. Công văn này cho rằng việc tăng quy mô dân số của dự án chung cư kết hợp dịch vụ thương mại tại số 1436 Trịnh Quang Nghị (Dream Home Palace) là có thể chấp nhận và không gây ảnh hưởng đến hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực. Lý do là vì liền kề khu đất dự án là một dự án chung cư cao tầng với quy mô dân số khoảng 1.250 người nhưng được để nghị giữ lại để xây khu nhà ở thấp tầng.

Đến tháng 12/2016, UBND TP.HCM có Quyết định về việc điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của dự án, trong đó có nội dung “Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Lý Khương thực hiện theo Công văn số 4129/SQHKT-QHKV1 ngày 4/11/2015 của Sở Quy hoạch-Kiến trúc”. Nghĩa là việc tăng quy mô dân số lên 2.230 người được chấp thuận.

Tuy nhiên, mới đây nhất, ngày 16/2/2017, Cục Quản lý các hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) có Công văn 123/HĐXD-QLTK thông báo kết quả thẩm định thiết kế kỹ thuật công trình, trong đó dự án này có 992 căn, gồm 40 căn shophouse, 952 căn hộ ở. Với số căn hộ kể trên thì quy mô dân số sẽ tương đương với 3.968 người. Như vậy số căn hộ và quy mô dân số đều tăng gấp hơn 3 lần so với văn bản năm 2007 của UBND TP.HCM và hơn so với Công văn số 4129/SQHKT-QHKV1 ngày 04/11/2015 của Sở Quy hoạch-Kiến trúc...

Thay đổi có phù hợp với quy hoạch?

Trước đó, ngày 12/2/2010, UBND quận 8 đã ra Văn bản số 2774/UBND-ĐT về thỏa thuận mặt bằng quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500 của dự án cho Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Lý Khương, chủ sử dụng lô đất. Như vậy, việc quy hoạch cấp thỏa thuận chứ không phải cấp phê duyệt quy hoạch 1/500 cho thấy, có thể dự án này sẽ có sự thay đổi về quy hoạch trong thời gian tới, bởi theo luật, phải ghi rõ quyết định phê duyệt, chứ không phải thỏa thuận mặt bằng quy hoạch.

Với việc quy hoạch dự án liên tục thay đổi cộng với dự án mới chỉ có “thỏa thuận mặt bằng quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/500” có thể thấy việc chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án đã đẩy những khách hàng đặt cọc khiến khách hàng đặt cọc ở thế “nắm đằng lưỡi”. Rất nhiều rủi ro tiềm ẩn có khả năng xảy ra ở dự án này.

Liên hệ với chủ đầu tư Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Lý Khương theo thông tin đăng tải trên cổng thông tin quốc gia (dichvuthongtin.dkkd.gov.vn), người trả lời điện thoại cho biết Công ty không quản lý dự án Dream Home Palace nữa. Đại diện đơn vị phát triển dự án là Công ty Cổ phần Nhà Mơ thì khẳng định những thay đổi kể trên đều có đầy đủ giấy tờ pháp lý phù hợp với quy hoạch.

Nhận định về những văn bản quyết định phê duyệt, điều chỉnh dự án Dream Home Palace của chủ đầu tư Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại Lý Khương, Luật sư Phạm Tuấn Anh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, với những dự án phức tạp như thế này thì cần xem xét lại các quy định hướng dẫn về việc phê duyệt dự án nhà ở thương mại theo hướng chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch như quy định của Luật Đầu tư.

Bởi lẽ qua những văn bản trên có thể thấy, việc phê duyệt dự án nhà ở theo quy định hiện nay còn nhiều vấn đề bất cập, như thiếu thủ tục điều chỉnh về văn bản phê duyệt dự án; giám sát thu hồi văn bản phê duyệt khi chủ đầu tư không thực hiện đúng dự án về thời hạn năm 2010-2012, nhưng không bị xử lý.

Nhiều nội dung của chủ đầu tư thay đổi thông qua các văn bản pháp luật chuyên ngành như quy hoạch, thiết kế mà không thay đổi về văn bản phê duyệt dự án ban đầu là Văn bản 7837/UBND-ĐTMT ngày 13/11/2007 của UBND TP.HCM. Báo cáo đánh giá tác động môi trường không còn giá trị, việc tăng quy mô dự án (từ 312 căn tăng lên 992 căn, dân số từ 1.248 người lên 3.968 người ) cũng phải xem lại xem có phù hợp với quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của địa phương?

Tin Cùng Chuyên Mục