Dự án Khu dân cư Bình Lợi: Trả tiền cọc cho khách, dừng bán hàng từ trước Tết đến nay

Phạm Thịnh

Khu dân cư Bình Lợi (Bình Lợi Center) cho đến thời điểm vẫn chưa hoàn thiện về mặt pháp lý. Do đó, nhà đầu tư cần cảnh giác trước những chào mời mua hàng từ dự án này.

Từng huy động vốn rầm rộ

Dự án Khu dân cư Bình Lợi nằm trên đường Vườn Thơm, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh, TP HCM do Công ty CP Thương mại dịch vụ Phú Nhuận Land (Phú Nhuận Land) làm chủ đầu tư.

Dự án từng được quảng cáo có quy mô 249 nền đất, có pháp lý hoàn chỉnh và sổ riêng từng nền. Cơ sở hạ tầng gồm đường đã trải nhựa; hệ thống điện, nước đầy đủ. Ngoài ra, xung quanh dự án còn có nhiều tiện ích khác.

Năm 2020, dự án Bình Lợi Center từng khiến người dân xã Bình Lợi xôn xao vì thấy cảnh nhân viên bán hàng dẫn khách tới xem tấp nập. Mặc dù đây chỉ là bãi đất trống được quây tôn mà chưa thực hiện xây dựng bất cứ hạng mục nào.

Dự án Khu dân cư Bình Lợi vẫn chỉ là bãi đất trống.
Dự án Khu dân cư Bình Lợi vẫn chỉ là bãi đất trống.

Dự án này sau đó bị phản ánh là huy động vốn trái phép vì vẫn chưa đủ thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã thu tiền của khách hàng với các mức như 35%, 50% hoặc 95% giá trị lô đất.

Sự việc ồn ào đến mức UBND xã Bình lợi phải cắm biển nhằm cảnh báo người dân về việc chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định; sử dụng đất không đúng mục đích... Thậm chí UBND xã từng phải nhắc nhở về việc tránh tụ tập đông người khi một số đơn vị mô giới dẫn quá nhiều người đến xem đất gây nguy cơ mất an ninh trật tự.

Sau lần ồn ào đó, dự án rơi vào cảnh im lìm. Tuy nhiên, trước thông tin Bình Chánh là huyện nằm trong đề án lên quận, gần đây lại xuất hiện dấu hiệu chào bán sản phẩm thuộc dự án này.

Đại diện Phú Nhuận Land nói gì?

Trong vai người có nhu cầu mua đất, phóng viên điện tới một số máy trên website có đăng tải thông tin về dự án Khu dân cư Bình Lợi và được nhân viên tư vấn khá nhiệt tình.

Theo đó, nhân viên này hứa hẹn dự án chỉ còn 2-3 tuần nữa là có phê duyệt 1/500, lúc đó dự án sẽ còn tăng giá nữa.

"Trước tết, dự án được rao với giá 21 triệu đồng/m2. Hiện tại giá đất của dự án là 23 triệu đồng/m2. Sau những thông tin Bình Chánh nằm trong đề án lên quận giai đoạn 2021-2025 và dự án có quy hoạch 1/500 thì giá bán ra thị trường sẽ là 25 triệu đồng/m2", nhân viên này thuyết phục phóng viên đặt mua ngay để được giá tốt nhất.

Biển thông báo của UBND xã Bình Lợi cắm gần dự án để cảnh báo người dân.
Biển thông báo của UBND xã Bình Lợi cắm gần dự án để cảnh báo người dân.

Theo đó, khách hàng sẽ ký hợp đồng nguyên tắc về việc thỏa thuận các điều khoản chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khách hàng phải thanh toán 35% giá trị lô đất với ưu đãi được triết khấu 50 triệu đồng tiền mặt. Sau đó sẽ thanh toán theo tiến độ từ 5-15% mỗi tháng.

Phóng viên đã điện thoại trao đổi với ông Đinh Bá Thi (người đại diện pháp luật của Phú Nhuận Land), ông Thi cho biết vì đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý nên dự án Khu dân cư Bình Lợi đã dừng giao dịch từ trước Tết đến nay. Hiện tại công ty đã cắt giảm nhân sự, dừng thực hiện dự án để chờ giấy tờ quy hoạch.

Ông Thi cũng cho biết, công ty đã xử lý trả lại tiền đặt cọc cho các khách hàng đã đặt chỗ thời gian trước. Khi phóng viên ngỏ ý xem các giấy tờ hoàn tiền cho khách hàng thì ông Thi nói sẽ sắp xếp thời gian và hẹn với phóng viên sau.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Bình Lợi cho biết, đến thời điểm hiện tại UBND xã mới chỉ nắm được chủ trương đầu tư của UBND thành phố phê duyệt. Các thủ tục pháp lý còn lại chủ đầu tư đang hoàn thiện.

Điều 55, Luật Kinh doanh Bất động sản quy định, bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện: “Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án…”.

Tin Cùng Chuyên Mục