Dự án Saigon Pearl giai đoạn 3B: Khách kiện chủ đầu tư ra tòa đòi hủy hợp đồng

Phạm Văn

Một khách hàng mua căn hộ Opal tại dự án Dự án Saigon Pearl mới đây đã khởi kiện chủ đầu tư ra tòa vì không thực hiện đúng cam kết và bản hợp đồng mua bán chủ đầu tư đưa ra có nhiều khuất tất...

Chủ đầu tư “hứa lèo”

Theo đó, ông Đ.Q.Đ, một khách hàng đã đặt cọc giữ chỗ mua căn hộ Opal tại dự án Dự án Saigon Pearl từ tháng 11/2016 và được cam kết tháng 7/2017 sẽ ký kết hợp đồng mua bán căn hộ nhưng chủ đầu tư dự án Saigon Pearl Giai đoạn 3B (tại 92 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP.HCM) là Công ty TNHH Vietnam Land SSG (Công ty Land SSG) không giữ đúng cam kết.

Cụ thể, ông Đ cho biết cuối tháng 11/2016, ông Đ.Q.Đ đã ký kết “Thỏa thuận đăng ký giữ chỗ” với Công ty Land SSG để đăng ký giữ chỗ căn hộ Opal tại tầng 7, Tòa nhà Opal thuộc Dự án Saigon Pearl Giai đoạn 3B.

Dự án Saigon Pearl giai đoạn 3B: Khách kiện chủ đầu tư ra tòa đòi hủy hợp đồng - Ảnh 1

 Phối cảnh dự án Sài Gòn Pearl.

Theo “Thỏa thuận đăng ký giữ chỗ”, căn hộ có diện tích xây dựng 86,04 m2, diện tích sử dụng 80,55 m2, đơn giá (đã bao gồm VAT) là 42.157.033 VND/m2, giá bán căn hộ là 3.627.191.129 đồng (đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất và thuế VAT), tiền đặt cọc giữ chỗ là 200 triệu đồng, thời gian giữ chỗ từ ngày đặc cọc đến ngày “Hợp đồng đặt cọc được ký kết”, khoản “Tiền giữ chỗ” sẽ bị mất và thuộc về bên bán nhà mà không cần có bất cứ thông báo nào (bằng lời nói hoặc bằng văn bản) từ bên Công ty Land SSG nếu ông Đ không thanh toán đợt thứ nhất của “Tiền đặt cọc” và không ký kết “Hợp đồng đặt cọc” hay “Hợp đồng mua bán căn hộ” cho dù vì bất cứ lý do gì. Sau khi ký thỏa thuận ông Đ đã chuyển 200 triệu đồng cho Công ty Land SSG để “đăng ký giữ chỗ’.

Theo tiến trình, ngày 05/01/2017, ông Đ tiếp tục ký “Hợp đồng đặt cọc mua căn hộ” với Công ty Land SSG, giá bán căn hộ lúc này là 3.445.831.573 đồng gồm giá trị quyền sử dụng đất và thuế GTGT (đã giảm 5% giá căn hộ so với “Thỏa thuận đăng ký giữ chỗ” là 181.359.555 đồng), ngay khi căn hộ đủ điều kiện bán thì Công ty Land SSG sẽ gửi cho khách hàng Hợp đồng mua bán căn hộ để ký kết (không trễ hơn 15/7/2017), thời hạn bàn giao căn hộ dự kiến là ngày 31/12/2019.

Để được hưởng chính sách giảm giá 5%, Công ty Land SSG thông báo qua điện thoại với khách hàng rồi ra quy định trong “Hợp đồng đặt cọc mua căn hộ” với điều kiện thanh toán toàn bộ giá trị căn hộ 10 đợt, mỗi đợt 10% giá trị căn hộ, đợt cuối cùng là 15/12/2019.

Sau đó, ông Đ.Q.Đ đã lần lượt thanh toán 5 lần cho Công ty Land SSG với số tiền 1.378.332.628 đồng.

Dự án Saigon Pearl giai đoạn 3B: Khách kiện chủ đầu tư ra tòa đòi hủy hợp đồng - Ảnh 2

 Bảng tiến độ thanh toán thể hiện hợp đồng thanh toán sẽ ký vào tháng 7/2017 tuy nhiên mãi đến tháng 2/2018 chủ đầu tư mới đưa ra bản hợp đồng mua bán.

Theo “Hợp đồng đặt cọc mua căn hộ”, Công ty Land SSG sẽ ký Hợp đồng mua bán căn hộ không trễ hơn 15/7/2017. Tuy nhiên, ông Đ chờ mãi không thấy Công ty thông tin gì nên ông Đ nhiều lần yêu cầu Công ty Land SSG giải đáp thì chỉ nhận được câu trả lời là Công ty Land SSG chưa đăng ký xong Hợp đồng mua bán căn hộ tại Sở Công thương TP.HCM.

Khởi kiện đòi tiền vì hợp đồng mua bán có nhiều chi tiết bất lợi

Sau nhiều lần ông Đ yêu cầu được xem Hợp đồng mua bán sẽ ký kết nhưng không được đáp ứng nên ông Đ yêu cầu hủy “Hợp đồng đặt cọc mua căn hộ” để nhận lại tiền.

Đến tháng 11/2017, Công ty Land SSG mới thông báo cho khách hàng bắt thanh toán đợt 3 (ngày 15/7/2017) và đợt 4 (ngày 15/01/2018), nếu ông Đ không thanh toán thì Công ty Land SSG chấm dứt “Hợp đồng đặt cọc mua căn hộ”.

Sang tháng 2 năm 2018, Công ty Land SSG gửi cho khách hàng bản dự thảo “Hợp đồng mua bán căn hộ” nhưng có nhiều quy định gây thiệt hại cho khách hàng. Do thấy bị Công ty Land SSG o ép và cài nhiều quy định bất lợi qua các lần văn bản giao dịch nên khi ông Đ.Q.Đ xem kỹ lại bản dự thảo "Hợp đồng mua bán căn hộ” và không chấp nhận ký bản hợp đồng mua bán này. Ông Đ đồng ý trả tiền chi phí môi giới của Công ty Land SSG trước đây và chỉ nhận lại tiền gốc nhưng phía Công ty Land SSG không đồng ý. Với tình thế đó, vừa qua ông Đ đã khởi kiện ra Tòa án quận Bình Thạnh yêu cầu hoàn trả cho ông Đ số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Hiện nay, ông Đ đã nộp tiền tạm ứng án phí và Tòa Bình Thạnh đã chính thức thụ lý giải quyết.

Trong đơn khiếu nại, ông Đ còn đề cập đến nhiều chi tiết khuất tất trong bản hợp đồng mua bán. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Tin Cùng Chuyên Mục