Dù Fed có tăng lãi suất bao nhiêu lần, kim loại quý vẫn sở hữu "trợ thủ" giúp tăng giá trị mạnh trong năm tới

Giang Phạm

Giá vàng được dự đoán sẽ nhảy vọt lên mốc 2.000 USD/ounce trong năm 2022 khi kim loại quý bắt kịp đà tăng của thị trường hàng hoá.

Không ít người đầu tư mong ngóng năm 2021 mau khép lại để thị trường kim loại quý sớm mở ra một khởi đầu mới. Bởi lẽ năm vừa qua, vàng dường như bị thất thế.

Thông thường, giá vàng sẽ được hưởng lợi khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tụt sâu. Ngược lại, vàng sẽ chịu áp lực suy giảm nếu lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao.

Tuy nhiên, bất chấp môi trường lợi suất âm thuận lợi trong năm nay, giá kim loại quý vẫn chưa thể bật tăng mạnh do nhu cầu của giới đầu tư không cao, bất chấp bối cảnh thị trường bị hút vào việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị siết chặt lãi suất.

Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ đẩy nhanh quá trình và tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2022.
Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ đẩy nhanh quá trình và tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2022.

Từ tháng 11, Fed đã bắt đầu giảm quy mô chương trình thu mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng. Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ đẩy nhanh quá trình và tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2022.

Hiện tại, thị trường ngân hàng trung ương Mỹ dự kiến thực hiện một đợt nâng lãi suất vào tháng 6 và sẽ có 3-4 lần tăng lãi suất trong năm tới.

Động lực lý tưởng giúp giá vàng khởi sắc

Mặc dù giá vàng chưa có bước tiến nhảy vọt trong năm 2021, nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng, động lực cho vàng có thể xuất hiện trong năm 2022, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ vẫn duy trì ở mức thấp và Fed có động thái tăng lãi suất.

Bà Kristina Hooper - CIO tại hãng tư vấn Invesco, cho biết một khi Fed bắt đầu nâng lãi suất, trọng tâm chú ý của thị trường sẽ là việc ngân hàng trung ương Mỹ liệu có thể kéo lãi suất đi lên.

"Sang năm 2022, lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm có thể đi lên nhưng khó có cơ hội tăng mạnh. Lợi suất thực nhìn chung vẫn sẽ ở mức khá thấp", bà Hooper nhận định.

Do đó, vị CIO kỳ vọng thị trường vàng thế giới sẽ đi ngang trong năm sau với giá vàng tiếp tục dao động quanh mức 1.800 USD/ounce, thay vì quay đầu giảm như một số dự báo.

Ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, lạc quan hơn về triển vọng của vàng trong năm 2022. "Thị trường có đủ bất ổn để giúp giá vàng lập đỉnh mới vào năm tới", ông Hansen nhấn mạnh.

Trong năm 2022, yếu tố quan trọng nhất giúp thúc đẩy giá vàng chính là mối đe dọa lạm phát. Cùng chung quan điểm với bà Hooper, ông Hansen nhận định, mặc dù Fed tăng lãi suất sẽ kéo lợi suất trái phiếu lên cao hơn, lợi suất thực vẫn sẽ âm.

Theo Kitco News, hầu hết nhà kinh tế đều dự đoán, bất luận Fed tăng lãi suất bao nhiêu lần trong năm 2022 cũng không thể kiểm soát được vấn đề lạm phát. Thậm chí, ông Hansen cảnh báo: "Nếu Fed cố gắng kìm được cương lạm phát, một cuộc suy thoái mới sẽ xuất hiện".

"Năm tới, chúng ta sẽ thấy đường cong lợi suất đảo ngược mạnh mẽ, trong đó lợi suất trái phiếu ngắn hạn tăng nhanh hơn, còn lợi suất trái phiếu dài hạn tăng chậm hơn. Điều này sẽ khiến cho lợi suất thực duy trì ở mức thấp. Đây là môi trường thuận lợi cho vàng", ông giải thích.

Không chỉ lạm phát tăng cao, giá vàng còn nhận được nhiều sự trợ giúp

Lãi suất của Fed và lợi suất trái phiếu là yếu tố quan trọng giúp giá vàng có cơ hội tăng cao trong năm 2022, song những điều này không phải là thứ duy nhất mà các nhà phân tích thị trường đang theo dõi.

Giiá vàng dự kiến sẽ nhảy vọt trong năm 2022.
Giiá vàng dự kiến sẽ nhảy vọt trong năm 2022.

Ông John LaForge, trưởng bộ phận chiến lược tài sản tại ngân hàng Wells Fargo cho rằng, toàn bộ thị trường hàng hóa đang ở vòng xoáy của một cơn sốt giá kéo dài. Hầu hết hàng hóa đều sẽ tăng mạnh khi nguồn cung - cầu mất cân bằng. 

Theo ông LaForge, việc các doanh nghiệp đầu tư khiêm tốn vào mỏ khai thác đã khiến nguồn cung trở nên khan hiếm, trong khi nhu cầu thì ngày càng lớn.

"Thị trường hàng hóa tăng nóng do nguồn cung chững lại, điều này rất khó có thể điều chỉnh trong ngắn hạn. Bất kể lãi suất của Fed vào năm tới ở mức nào, tình trạng thâm hụt nguồn cung là yếu tố giúp giá hàng hóa tăng cao hơn", ông LaForge nhấn mạnh.

Vị chuyên gia cấp cao của Wells Fargo tin, giá vàng sẽ nhảy vọt trong năm 2022 khi kim loại quý bắt kịp đà tăng của thị trường hàng hóa nói chung. Wells Fargo tin giá vàng có thể quay trở lại mức 2.000 USD/ounce vào năm tới.

Bên cạnh đó, ông LaForge cũng lưu ý, vàng vốn rất nhạy cảm với chính sách tiền tệ của Mỹ, tuy nhiên Fed khó có khả năng áp dụng chính sách quá mạnh bạo.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về triển vọng giá vàng trong năm sau. Nhóm nhà phân tích hàng hóa Capital Economics nhận định, giá vàng sẽ giảm xuống còn 1.600 USD/ounce vào khoảng cuối năm.

Do giá vàng phản ứng với những biến động của lợi suất trái phiếu dài hạn, việc lợi suất trái phiếu dài hạn tăng từ từ sẽ đẩy giá vàng xuống 1.600 USD/ounce vào cuối năm 2022, Capital Economics nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục