Dù Iphone 13 cháy hàng nhưng doanh số smartphone của Samsung vẫn chiếm thị phần cao nhất tại Việt Nam

Thạch Hải

Quý III năm 2021, doanh số smartphone tại Việt Nam giảm 28% do COVID-19.

Theo số liệu của Counterpoint Research, số lượng xuất xưởng điện thoại thông minh của Việt Nam giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III năm 2021 . Các hạn chế do Covid-19 gây ra ở các thành phố lớn là nguyên nhân chính gây ra sự sụt giảm này, đặc biệt là tình trạng thiếu lao động và đóng cửa các cửa hàng và trung tâm thương mại. Thêm vào đó là tình trạng thiếu hụt nguồn cung cũng làm ảnh hưởng.

Số liệu từng tháng của Counterpoint Research cho thấy doanh số smartphone tháng 7 vẫn khá tốt, nhưng bắt đầu đi xuống vào tháng 8 và sụt mạnh vào tháng 9 do Việt Nam phải đối mặt với mức tăng đột biến cao nhất từ ​​trước đến nay về số ca Covid-19.

Dù Iphone 13 cháy hàng nhưng doanh số smartphone của Samsung vẫn chiếm thị phần cao nhất tại Việt Nam - Ảnh 1

Samsung vẫn chiếm thị phần cao nhất trong quý III/2021 khi chiếm tới 49%. Điều này là do nhu cầu của người dùng đối với các mẫu điện thoại giá rẻ như Galaxy A12, Galaxy A03s và Galaxy A22 tăng mạnh. Sự chú trọng của Samsung vào dòng A đã bắt đầu được đền đáp, tạo thêm động lực cho sự phát triển của hãng trên thị trường. OPPO chiếm vị trí thứ hai với 19% thị phần nhờ dòng A. Xiaomi và Vivo chiếm vị trí thứ ba và thứ tư với lần lượt là 13% và 8% thị phần.

Theo báo cáo của Counterpoint Research, kênh bán hàng online chiếm 13% tổng số lô hàng điện thoại trong quý vừa qua. Tuy nhiên, loại hình này cũng gặp khó khăn về mặt giao hàng khi các shipper cũng bị hạn chế đi lại.

Dù Iphone 13 cháy hàng nhưng doanh số smartphone của Samsung vẫn chiếm thị phần cao nhất tại Việt Nam - Ảnh 2

Ngoài ra, số liệu thống kê cho thấy smartphone 5G chiếm 20% tổng số lô hàng trong quý III/2021. Thị phần của chúng dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa vào cuối năm nay. Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm 5G với việc Viettel trở thành nhà mạng tiên phong triển khai công nghệ mới, đạt tốc độ tối đa 4.7 Gbps trong quá trình thử nghiệm.

Về mặt tích cực, khi “các hạn chế đã được nới lỏng, người lao động bắt đầu trở lại khu công nghiệp, tỷ lệ tiêm chủng tăng cao. Doanh số smartphone tại Việt Nam có thể sẽ tăng trở lại vào quý cuối năm”, đại diện Counterpoint nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục