Du lịch Khánh Hoà đang khởi sắc, kỳ vọng bật như "lò xo nén" khi bay quốc tế mở lại

Quỳnh Chi

Doanh thu du lịch Khánh Hòa bật tăng 10% trở lại trong tháng 3, hứa hẹn sẽ bật căng như lò xo nén khi các đường bay quốc tế mở lại.

Du lịch Khánh Hoà đang khởi sắc, kỳ vọng bật như "lò xo nén" khi bay quốc tế mở lại

Điểm đến an toàn mùa Covid-19

Tháng 3/2021, Khánh Hòa đạt 303 tỷ đồng doanh thu du lịch, tăng 10% so với tháng trước, theo số liệu của Cục Thống kê Khánh Hòa.

Lượng khách cũng tăng 10% với 78.000 lượt người do Khánh Hòa là địa điểm an toàn trong mùa dịch, cùng với nhiều chính sách giảm giá, kích cầu du lịch nội địa được triển khai đồng loạt.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian dài, các chỉ tiêu du lịch trong quý I/2021 vẫn tiếp tục giảm sâu. Doanh thu du lịch được 810 tỷ đồng, giảm 75% so cùng kỳ năm trước. Khách lưu trú giảm 67% so với năm trước.

Khách quốc tế đến Khánh Hòa trong giai đoạn hiện nay chủ yếu là người nước ngoài ở lại Việt Nam, từ các thành phố khác tới với khoảng 10 nghìn lượt khách.

Theo Khánh Hòa, trở thành địa điểm an toàn trong mùa dịch Covid-19 là điều kiện thuận lợi cho ngành Du lịch phục hồi nhanh chóng khi Việt Nam có điều kiện để “mở cửa bầu trời”, đón du khách quốc tế trở lại trong năm 2021. 

Đồng thời, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh được Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) cấp chứng nhận sân bay an toàn y tế, là điều kiện để sân bay này khôi phục khai thác các chuyến bay quốc tế khi được Chính phủ cho phép.

Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, khí hậu mát mẻ, con người thân thiện, nhiều khu nghỉ dưỡng, điểm vui chơi hấp dẫn như quần thể nghỉ dưỡng Vinpearl biệt lập ở đảo Hòn Tre, các resort tại Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh…, du lịch Khánh Hoà đã sẵn sàng đón khách quốc tế đến từ những quốc gia, vùng lãnh thổ kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tích cực kích cầu du lịch 

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, Khánh Hòa chủ động trong việc kích cầu du lịch, tìm kiếm cơ hội từ những khó khăn hiện tại. Ngay từ cuối tháng 12/2020, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với các doanh nghiệp phát động chương trình kích cầu du lịch 2021 và trao giải cho logo, slogan được dùng để quảng bá du lịch tỉnh. 

Thị trường khách quốc tế chiếm hơn 50% lượng khách của Khánh Hòa chưa hẹn ngày mở cửa trở lại. Việc phục hồi du lịch vẫn chủ yếu dựa vào thị trường khách nội địa. Tỉnh hiện có đến 1.113 cơ sở lưu trú với gần 50.000 phòng, trong đó 125 cơ sở quy mô 4 - 5 sao. Áp lực đối với lĩnh vực kinh doanh lưu trú cũng như duy trì hoạt động của các khu, điểm du lịch và các công ty lữ hành là rất lớn.

"Việc phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2021 của tỉnh là sự chuẩn bị từ trước để sẵn sàng cạnh tranh với các tỉnh thành trong khu vực. Chương trình vẫn tập trung vào nguồn khách nội địa và lên đề án đón khách quốc tế nếu dịch được khống chế vào đầu năm sau", bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa phát biểu tại sự kiện này.

Sản phẩm du lịch chính của chương trình kích cầu du lịch 2021 vẫn là phát huy thế mạnh biển đảo với tour du lịch 4 ngày 3 đêm như khám phá vịnh Nha Trang, tham quan đảo Hoa Lan, làng yến Mai Sinh, tắm bùn, đi du thuyền Sealife…

Ông Trần Minh Đức, Chủ tịch Hội lữ hành Khánh Hòa, cho hay, kích cầu du lịch không chỉ hướng đến việc giảm giá mà quan trọng phải giới thiệu các sản phẩm mới tạo cho khách hàng những trải nghiệm độc đáo, chất lượng và an toàn. Hiện nay, việc kích cầu du lịch chủ yếu do các doanh nghiệp "tự thân vận động". Việc xây dựng chương trình kích cầu sẽ liên kết các doanh nghiệp, cùng nhau hỗ trợ và thu hút khách, theo ông Trần Minh Đức, Chủ tịch Hội lữ hành Khánh Hòa.

Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa có kế hoạch tổ chức chương trình Caravan quảng bá du lịch Khánh Hòa ở các tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ và hội thảo giới thiệu sản phẩm du lịch Khánh Hòa đến với các hiệp hội, hội nghề nghiệp, doanh nghiệp lớn của cả nước. 

Các doanh nghiệp du lịch của tỉnh tiếp tục giới thiệu, cung cấp thông tin, chào bán trực tuyến các sản phẩm, dịch vụ du lịch với giá ưu đãi.

Trong năm 2021, ngành du lịch Khánh Hòa còn triển khai các hoạt động như tổ chức "Ngày hội kích cầu du lịch Khánh Hòa" tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ… để giới thiệu về du lịch tỉnh này. 

Tin Cùng Chuyên Mục