Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng trong bất ổn: Kỳ 1: Thừa phòng – rớt giá

Theo Khải An - Kinh Tế & Tiêu Dùng

Lượng khách đến Khánh Hòa trong năm 2018 tiếp tục tăng trưởng tốt với 6,3 triệu lượt (tăng 15% so với năm 2017) nhưng các khách sạn liên tục phải hạ giá phòng để cạnh tranh do lượng cung buồng phòng tăng đột biến.

Tăng hơn 10.000 phòng/năm

Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng trong bất ổn: Kỳ 1: Thừa phòng – rớt giá - Ảnh 1
Hàng loạt khách sạn và condotel được xây mới và đi vào hoạt động trong năm 2018 khiến lượng buồng phòng tại Khánh Hòa dôi dư. (Ảnh: Khải An)

Theo thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2017, toàn tỉnh có 650 cơ sở lưu trú với gần 29.000 phòng nhưng đến cuối năm 2018 đã tăng lên 750 cơ sở với 39.400 phòng.

Trong đó, 111 cơ sở được công nhận 3-5 sao với 20.028 buồng, các cơ sở 1-2 sao chiếm 5.570 buồng, còn lại là các cơ sở không thực hiện công nhận sao. Tuy nhiên những con số trên chưa tính đến hàng ngàn căn hộ du lịch (condotel) đã đi vào hoạt động trên địa bàn Khánh Hòa.

Trong khi lượng du khách đến Khánh Hòa chỉ đạt 6,3 triệu lượt khách trong năm 2018, tăng 15% so với năm 2017 đã dẫn đến tình trạng thừa phòng.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – PGĐ Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, những năm trước, du khách tăng mạnh khiến Nha Trang – Khánh Hòa cháy phòng, nên nhiều doanh nghiệp đầu tư khách sạn ồ ạt. Đến nay, các khách sạn đồng loạt đi vào hoạt động khiến lượng phòng tăng đột biến, nhiều khách sạn buộc hạ giá phòng để cạnh tranh.

Ông Đào Trọng Tùng - Giám đốc Vietnamtourism tại Nha Trang - đơn vị chuyên dẫn khách Trung Quốc đến Việt Nam cũng thừa nhận tình trạng các khách sạn hạ giá phòng để thu hút khách xảy ra khoảng từ sau nửa năm 2018.

“Giá phòng các khách sạn 5 sao có giảm nhưng thực sự không rõ ràng. Riêng khách sạn từ 4 sao trở xuống giá phòng giảm mạnh do phải cạnh trạnh với các căn hộ du lịch và để thu hút khách”, ông Tùng nhận định.

Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng trong bất ổn: Kỳ 1: Thừa phòng – rớt giá - Ảnh 2
Do lượng cung buồng phòng vượt quá nhu cầu thực tế nên nhiều khách sạn phải hạ giá phòng để hút khách. (Ảnh: Khải An)

Theo ông Tùng, trước đây để giữ phòng cho các đoàn khách Trung Quốc các công ty phải mua phòng và trả tiền trước cho các khách sạn. Trung bình công ty phải chi từ 3-5 tỷ đồng tại mỗi khách sạn để mua phòng nếu không sẽ không có phòng cho khách lưu trú.

Tuy nhiên thời gian gần đây chỉ cần đặt trước 1-2 tháng và các đơn vị lữ hành không chịu lỗ nếu khách không lấp đầy phòng.

“Hiện Khánh Hòa có khá nhiều căn hộ du lịch có chất lượng, dịch vụ tương đương các khách sạn 5 sao nên tạo ra sự cạnh tranh về giá. Cụ thể, trước đây chúng tôi thường mua dư phòng và nếu khách hủy tour chúng tôi phải mất số tiền đó. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi có thể hủy các phòng dư này mà không mất tiền”, ông Tùng nói.

Thiếu qui hoạch về giá và đối tượng khách lưu trú

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, cũng cho rằng trong năm vừa qua việc các khách sạn xây mới ồ ạt đi vào hoạt động đã khiến lượng cung buồng phòng vượt cầu.

Bên cạnh đó là sự cạnh tranh quyết liệt của các condotel có chất lượng, dịch vụ tương đương các khách sạn 4-5 sao.

Du lịch Khánh Hòa tăng trưởng trong bất ổn: Kỳ 1: Thừa phòng – rớt giá - Ảnh 3
Du lịch Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng tốt nhưng kéo theo đó là nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là câu chuyện buồng phòng. (Ảnh: Khải An)

“Một condotel có chất lượng phòng tương đương khách sạn 3-5 sao đang cho thuê với giá từ 500.000 - 1.500.000 đồng/căn hộ, chỉ bằng một nửa giá khách sạn. Du khách nội địa, thậm chí các tour Trung Quốc, Nga đang hợp đồng thuê lại khiến giá phòng ở các khách sạn cạnh tranh quyết liệt.

Việc giảm giá phòng khiến lợi nhuận của khách sạn đi xuống buộc phải cắt giảm một số dịch vụ khiến chất lượng có thể đi xuống”, ông Thành nhìn nhận.

TS Lê Chí Công – Trưởng khoa Du lịch Đại học Nha Trang nhận định, du lịch Khánh Hòa đã nỗ lực rất nhiều trong những năm qua để phát triển tuy nhiên việc qui hoạch vẫn chưa đồng bộ và đi đúng trọng tâm.

“Địa phương cần phải có nghiên cứu về sức chứa của điểm đến cũng như có qui hoạch trong phát triển cơ sở lưu trú. Nếu chúng ta nhắm đến đối tượng chi tiêu cao, đẳng cấp thì không thể phát triển chiều rộng mà đầu tư vào chiều sâu nâng cao chất lượng các cơ sở lưu trú.

Hiện nay, về mặt số lượng qui mô có thể thấy Khánh Hòa ổn về cơ sở lưu trú và buồng phòng nhưng chiều sâu vẫn chưa ổn.

Khánh Hòa cần có sự quản lý về giá, doanh nghiệp cũng phải phối hợp với nhau để tạo sự đồng bộ. Hiện nay, giá phòng của chúng ta còn thấp và chưa tương xứng, buồng phòng của chúng ta tốt nhưng giá thấp”, vị tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế du lịch nhận định.

Cùng quan điểm với TS Lê Chí Công, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa cho biết, hiện các khách sạn chưa có sự thống nhất giá. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cần có một mức sàn và các khách sạn phải cam kết không được bán dưới mức sàn đối với tiêu chuẩn 3-5 sao để giữ chất lượng cũng như nâng tầm du lịch Khánh Hòa nhưng đến nay vẫn chưa tìm được tiếng nói chung”, ông Thành cho biết.

Dưới góc nhìn quản lý, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho rằng đây là cơ hội, bởi thời gian qua các khách sạn còn thụ động trong việc quảng bá và xúc tiến.

"Các khách sạn một mặt phải nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời phải tiến xúc tiến, marketing chứ không nên ỷ lại vào cơ quan nhà nước. Năm qua, Sở Du lịch tổ chức hơn 10 đợt tiếp xúc thị trường du lịch ở Nha Trang nhưng các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch không mấy mặn mà.

Nếu như thời gian trước lượng khách tự tìm đến các khách sạn do thiếu phòng thì đến nay nếu các khách sạn không quảng bá và có chất lượng thấp sẽ dần mất khách", bà Thanh cho hay.

Tin Cùng Chuyên Mục