Du lịch thời hậu Covid-19: Check-in siêu tốc với nhận diện gương mặt, khách phải chi tiền khủng để ngồi "khoang siêu sạch"

Đạt Lê

Tạp chí Wall Street Journal đã phỏng vấn nhiều chuyên gia và dự báo 10 xu hướng du lịch thịnh hành trong thập kỷ tới. Tất cả mọi thứ từ khách sạn, sân bay đến hành lý đều phải “tiến hóa” để trở nên tiện nghi và tiết kiệm thời gian hơn cho du khách.

1. Châu Âu hút khách trở lại

Những thủ đô châu Âu cổ kính, lãng mạn vẫn chiếm được cảm tình của du khách. Bên cạnh đó, các thành phố ít đông đúc nhưng có bề dày văn hóa sẽ nổi lên trên bản đồ du lịch toàn cầu. 

Đảo Sylt đầy với những cồn cát bất tận, biển xanh nắng vàng vốn là "điểm đến bí mật" mà người Đức giữ riêng cho mình. Ảnh: Getty
Đảo Sylt đầy với những cồn cát bất tận, biển xanh nắng vàng vốn là "điểm đến bí mật" mà người Đức giữ riêng cho mình. Ảnh: Getty

“Tôi đang để mắt đến Lyon (Pháp) và Hamburg (Đức)”, cây bút du lịch Annie Fitzsimmons cho biết. Cô cũng dự đoán những hòn đảo thưa người ở châu Âu sẽ là điểm đến hấp dẫn, ví dụ như đảo Sylt chỉ dài gần 40km ở Đức nhưng có phong cảnh tuyệt đẹp.

2. Alaska mời gọi bước chân khám phá

Đại dịch Covid-19 đã khiến cho các tín đồ du lịch càng nôn nao, muốn đến thăm những địa điểm mà họ cho là thách thức nhất. 

Ở Mỹ, hai tiểu bang Alaska và Montana đang ngày càng thu hút những người yêu xê dịch, theo CEO Erin Francis-Cummings từ công ty dữ liệu Destination Analysts chia sẻ. Hai bang này đều có những rặng núi hoang sơ, hùng vĩ và không khí trong lành.

3. Du khách “săn lùng” món đặc sản

Theo nhà sản xuất chương trình ẩm thực Irene Wong, một điểm đến thu hút khách du lịch hậu Covid-19 sẽ là Quần đảo Faroe - dải đất lộng gió nằm giữa Iceland, Na Uy và Scotland. “Những nơi xa xôi và ít người đặt chân tới sẽ khiến mọi người cảm thấy hào hứng nhất”, Wong nhận xét.

Faroe không chỉ có cảnh sắc yên bình mà còn níu chân du khách nhờ những nhà hàng ấm cúng, ẩm thực đặc sắc. Ảnh: Barbara Fish House
Faroe không chỉ có cảnh sắc yên bình mà còn níu chân du khách nhờ những nhà hàng ấm cúng, ẩm thực đặc sắc. Ảnh: Barbara Fish House

Đảo Faroe mời gọi khách thập phương nhờ nền ẩm thực độc đáo, với nguyên liệu chính là hải sản, các sản phẩm sữa và rau củ tươi ngon.

4. Check-in sân bay ngày càng nhanh 

“Trong 10 năm tới, khuôn mặt của bạn cũng chính là tấm vé lên máy bay”, phó chủ tịch Andrew O’Connor từ công ty công nghệ hàng không SITA dự báo. 

Các sân bay hiện đại đang bắt đầu cài đặt phần mềm sinh trắc học trên camera ở sân bay, giúp nhận diện khuôn mặt và khớp thông tin các chuyến bay. Đồng thời, thiết bị này còn đánh giá xem bạn có vấn đề gì về sức khỏe hay an ninh hay không. Công tác này sẽ giúp tăng cường độ chính xác và rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách.

5. Hành khách chi tiền “khủng” để đảm bảo vệ sinh

Những người ám ảnh với vi trùng sẽ muốn trả thêm tiền để ngồi hạng “Hygiene Class” (Hạng ghế ngồi siêu sạch). Đây là buồng cabin cao cấp, được quét dọn, diệt khuẩn và khử mùi thường xuyên hơn các khoang còn lại.

6. Trào lưu thám hiểm Bắc Cực

Bắc Cực đang trở thành điểm đến cực hot với giới thượng lưu. Ảnh: thenational.ae
Bắc Cực đang trở thành điểm đến cực hot với giới thượng lưu. Ảnh: thenational.ae

Mặc dù ngành du thuyền sang trọng đang lao đao, các chuyên gia cho rằng giới nhà giàu sẽ bắt đầu lại các chuyến hải trình ngay khi dịch bệnh được đẩy lùi. Chuyên gia Clare Weeden nhận định, du khách đang có nhu cầu tăng vọt về khám phá các loài sinh vật ở Bắc Cực trước khi chúng biến mất.

7. Các tour du lịch tìm hiểu sâu về văn hóa

Hiện tại, các tour khám phá “Black Panther Party” tìm hiểu về đời sống của người da màu ở Oakland, hay tour thăm quan khu vực cộng đồng Do Thái giáo nhánh Hasidim ở quận Brooklyn, New York đang rất thịnh hành.

Theo nhà tư vấn du lịch Norie Quintos, trong thời gian tới, du khách sẽ ngày càng ưa chuộng các tour du lịch ít người, chuyên đào sâu tìm hiểu về văn hóa của một nhóm dân cư trong thành phố.

8. Chúng ta sẽ trả tiền boa cho… robot

Quầy lễ tân khách sạn sẽ dần vắng bóng con người và được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo, theo dự đoán của giáo sư Stephani Robson từ Đại học Cornell. Ngoài ra, du khách cũng phải trả tiền boa cho robot pha chế ở quầy bar hay tiệm cà phê.

Hai nhân viên robot ở khách sạn Henn-na, Nhật Bản. Ảnh: Henn-na Hotel
Hai nhân viên robot ở khách sạn Henn-na, Nhật Bản. Ảnh: Henn-na Hotel

Hậu đại dịch, các khách sạn - nhà hàng sẽ không muốn dọn dẹp vệ sinh ngay trước mắt du khách vì dễ gây cảm giác “không sạch sẽ”. Vậy nên họ đang dần thay thế nhân viên quét dọn bằng robot hút bụi. Chúng có nhiệm vụ lau chùi hành lang lúc 2 giờ sáng một cách kín đáo và không gây ồn.

9. Hành lý sẽ bay theo bạn mà không cần mang vác 

CEO Larry Lein từ công ty hành lý Roam Luggage hình dung rằng, trong tương lai, chúng ta sẽ sở hữu những chiếc vali có gắn động cơ để bay lơ lửng. Chúng còn được kết nối với smartphone để định vị và bám sát “hàng tung” của chủ nhân. Nghĩa là bạn đi đến đâu thì hành lý tự bay theo đến đó.

10. Khu bảo tồn sẽ là tọa độ du lịch đắt đỏ

CEO Peter Fearnhead từ tổ chức phi lợi nhuận African Parks, nơi quản lý 18 khu bảo tồn và vườn quốc gia, dự đoán các khu bảo tồn thiên nhiên sẽ thu hút đông đảo du khách trong thời gian tới. 

Theo ông Fearnhead, hai quốc gia phát triển mạnh nhất về du lịch khám phá thiên nhiên sẽ là Benin và Malawi. Benin có các vườn quốc gia Pendjari and W National Parks tập trung bảo tồn voi và sư tử. Trong khi đó, chính phủ Malawi đang nỗ lực gìn giữ các cả thể tê giác và báo hoa mai.

Tin Cùng Chuyên Mục