Dư nợ trái phiếu nhiều doanh nghiệp địa ốc cao gấp 30-47 lần vốn chủ sở hữu

(Doanh nhân.vn) - Trong 4 tháng đầu năm 2020, 26,8% nhà đầu tư tham gia thị trường sơ cấp là cá nhân, mức tăng cao bất thường so với con số 8,8% năm 2019.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong 4 tháng đầu năm 2020 tiếp tục có tốc độ phát triển nhanh, kèm theo những biến động bất thường so với mức trung bình hàng năm. Theo đó, tính đến ngày 30/4/2020, tổng giá trị thị trường trái phiếu đạt 58.000 tỷ đồng. Số lượng và loại hình doanh nghiệp tham gia thị trường đa dạng hơn so với năm trước, bao gồm khối sản xuất, dịch vụ và xây dựng, mặc dù khối lượng phát hành thấp hơn năm trước.

Nhóm doanh nghiệp bất động sản trở thành nhóm huy động trái phiếu lớn nhất trên thị trường, chiểm 49%. Lãi suất huy động bình quân của nhóm này cũng cao hơn trung bình thị trường 1,5%/năm, trong khi dư nợ ở mức cao, một số doanh nghiệp lên tới 30 - 47 lần vốn chủ sở hữu.

Nhà đầu tư có tổ chức vẫn là đối tượng giao dịch chính trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chiếm 74%. Tuy nhiên, nhóm nhà đầu tư cá nhân đã có sự bứt tốc mạnh mẽ, từ mức 8,8% trong năm 2019 lên 26,8%.

Với tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay và sự gia tăng của các nhà đầu tư cá nhân vào thị trường, đặc biệt là những nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ không có khả năng phân tích tình hình tài chính cũng như rủi ro của doanh nghiệp, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính Nguyễn Hoàng Dương cảnh báo sẽ là một trong những rủi ro tiềm ẩn đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp và với chính các nhà đầu tư.

“Trong năm 2019, Bộ Tài chính đã có những khuyến cáo đối với nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ tham gia vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến cáo nhóm nhà đầu tư này”,ông Dương cho biết.

Hiện nay, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 163 quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp áp dụng thực hiện trong năm 2020 khi luật Chứng khoán chưa có hiệu lực. Đến ngày 1/1/2021, thời điểm Luật Chứng khoán có hiệu lực và Luật Doanh nghiệp hiện đang sửa đổi, dự kiến có hiệu lực thì khung khổ pháp lý để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cơ bản được đồng bộ. 

"Hiện nay, quy định trái phiếu phát hành riêng lẻ được phát hành cho dưới 100 nhà đầu tư không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhưng sắp tới với tính chất rủi ro, yêu cầu phân tích rủi ro khi quyết định đầu tư, chúng tôi sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Chứng khoán theo hướng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chỉ phát hành cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp giúp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp”, ông Dương thông tin.

Tin Cùng Chuyên Mục