Dư thừa tiền mặt đến mức "báo động", Berkshire Hathaway đành chi 27,1 tỷ USD để mua lại cổ phiếu

Như Quỳnh

CEO Warren Buffett thừa nhận ông cùng "phó tướng" của mình - Charlie Munger đã rất đau đầu trước khoản tiền mặt kỷ lục 149,2 tỷ USD.

Trong bối cảnh thiếu các thương vụ đầu tư bom tấn, tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã chấp nhận mua lại mua cổ phiếu để giảm số lượng tiền mặt cao khổng lồ trong thời gian gần đây. 

Cụ thể, Berkshire mua lại tổng cộng 27,1 tỷ USD cổ phiếu trong năm 2021, mức cao nhất hàng năm kể từ khi Buffett bắt đầu chiến dịch mua lại cổ phiếu từ năm 2018. Số tiền này giúp giảm đáng kể lượng tiền mặt tích lũy khổng lồ mà Berkshire Hathaway sở hữu. 

Hai nhà lãnh đạo cao nhất tại Berkshire Hathaway: Warren Buffett (91 tuổi) và Charles Munger (98 tuổi). Ảnh: The Times.
Hai nhà lãnh đạo cao nhất tại Berkshire Hathaway: Warren Buffett (91 tuổi) và Charles Munger (98 tuổi). Ảnh: The Times.

Tập đoàn ghi nhận lợi nhuận hoạt động quý 4 tăng 45% lên 7,29 tỷ USD - mức cao thứ hai kể từ năm 2010 nhờ hoạt động kinh doanh tiện ích và công ty đường sắt BNSF khởi sắc. Thu nhập ròng cũng tăng 10,6%, giúp Berkshire kết thúc năm 2021 với lượng tiền mặt 146,72 tỷ USD - giảm so với mức kỷ lục 149,2 tỷ USD được thiết lập trong quý 3/2021. 

“Charlie (Charlie Munger - phó chủ tịch Berkshire) và tôi phải trải qua áp lực nặng nề liên quan đến tiền mặt trong quá khứ. Những giai đoạn này không bao giờ dễ chịu. May mắn thay, chúng tôi đã có một giải pháp thay thế, dù kém hấp dẫn hơn để triển khai vốn trong năm 2020 và 2021", "phù thủy đầu tư" Buffett viết trong bức thư gửi cổ đông mới nhất. 

Phương pháp triển khai vốn ưa thích của Buffett - thỏa thuận sáp nhập đã bị cản trở trong những năm gần đây do ông cho rằng các doanh nghiệp tốt bị định giá quá cao. Thực tế đó buộc Buffett phải nới lỏng chính sách mua lại và đầu tư nhiều hơn vào cổ phiếu công nghệ - lĩnh vực mà ông ít quan tâm trong quá khứ. 

Cũng trong bức thư gửi đi ngày 26 tháng 2, vị CEO 91 tuổi thẳng thắn thừa nhận không có nhiều thương vụ triển vọng mà Berkshire có thể tham gia: “Ôi trời, có rất ít công ty triển vọng vào năm 2021. Tuy nhiên, chúng tôi đã đạt được tiến bộ hợp lý trong việc tăng giá trị nội tại cổ phiếu Berkshire. Đó mới là nhiệm vụ chính của tôi trong 57 năm qua, và vẫn sẽ tiếp tục như vậy". 

Tỷ phú Warren Buffett than thở với các nhà đầu tư về việc thiếu các lựa chọn sáp nhập tiềm năng trong năm 2021. Ảnh: AP.
Tỷ phú Warren Buffett than thở với các nhà đầu tư về việc thiếu các lựa chọn sáp nhập tiềm năng trong năm 2021. Ảnh: AP.

“Hoạt động kinh doanh đa dạng của Berkshire đạt kết quả gần kỷ lục trong quý IV bất chấp tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng, nhưng chúng tôi cho rằng hoạt động mua lại cổ phần có thể chậm lại. Chúng tôi tin rằng thương vụ M&A lớn khó xảy ra trong thời gian tới. Giám đốc điều hành Warren Buffett sẽ cần một thương vụ khổng lồ để giảm mức tiền mặt 147 tỷ USD”, Matthew Palazola, nhà phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence nhận định. 

Trong số 27,1 tỷ USD mua lại cổ phiếu vào năm 2021, có đến 6,9 tỷ USD được chi chỉ trong ba tháng cuối năm. Từ đó đến ngày 23 tháng 2, Berkshire tiếp tục trả 1,2 tỷ USD để mua lại cổ phiếu. Những động thái mua lại này giúp cổ phiếu Berkshire Hathaway loại A tăng 6,4% trong cùng kỳ. 

"Bản thân việc Berkshire mua lại cổ phiếu đã là một thương vụ lớn trong năm 2021. Việc mua lại phần nào nói lên vấn đề rằng Berkshire không thể tìm được giao dịch tiềm năng", Cathy Seifert, một nhà phân tích tại CFRA Research, cho biết.

Bức thư của tỷ phú Buffett ngắn hơn so với năm ngoái khi chỉ dài 12 trang. Ông cũng không đề cập đến người kế vị tiềm năng - Greg Abel như bức thư một năm trước đó. Berkshire Hathaway đang có kế hoạch tổ chức đại hội cổ đông thường niên trực tiếp tại Nebraska (Mỹ) trong năm nay sau nhiều lần phải tổ chức trực tuyến do tình hình đại dịch phức tạp. 

Tin Cùng Chuyên Mục