Dù vừa đánh mất 3% thị giá, giá kim loại quý sẽ "lội ngược dòng" chinh phục mốc 2.000 USD/ounce trong tuần này?

Giang Phạm

Nhiều chuyên gia nhận định giá kim loại quý rất có thể dễ dàng tăng một lần nữa ở mức 2.000 USD/ounce vào tuần tới trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu chưa hạ nhiệt. 

Giá vàng thế giới vừa chứng kiến một tuần giao dịch với nhiều phiên tăng, giảm đan xen. Theo các nhà phân tích, dù giá vàng đã giảm gần 3% trong tuần này nhưng vẫn chốt phiên cuối tuần ở ngưỡng 1.920 USD/ounce. 

Với ngưỡng giá duy trì trên mốc 1.900 USD/ounce, nhiều chuyên gia nhận định giá kim loại quý rất có thể dễ dàng tăng một lần nữa ở mức 2.000 USD/ounce vào tuần này trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu chưa hạ nhiệt. 

Kết quả của cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy tâm lý lạc quan trên diện rộng giữa các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư Phố Main.

Cụ thể, trong 16 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News có 9 người (chiếm khoảng 56%) dự đoán giá vàng tiếp đà tăng vào tuần tới. Đồng thời, chỉ có 4 người (tương đương 25%) tin tưởng giá vàng sẽ giảm; 3 người còn lại (chiếm 19%) đưa ý kiến trung lập về giá.

Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần từ 21 - 27/3
Kết quả cuộc khảo sát giá vàng tuần từ 21 - 27/3

Trong khi đó, trong 822 phiếu được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, 560 người được hỏi (tương đương 68%) vẫn tin tưởng giá vàng tăng trong tuần tới; 147 phiếu (18%) dự đoán giá vàng thấp hơn, trong khi 115 người còn lại (14%) giữ quan điểm giá vàng sẽ đi ngang. 

Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại của Walsh Trading nhận định, mặc dù thị trường vàng sẽ vẫn biến động cùng với tất cả các thị trường tài chính, nhưng nó vẫn tỏa sáng như một tài sản thay thế. Ông tin tưởng, giá vàng sẽ được đẩy trở lại vùng giá trên 2.000 USD/ounce trong ngắn hạn. 

Trong khi đó, Chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures - Phillip Streible - bày tỏ quan điểm thích mua vàng mỗi khi giá kim loại quý lao dốc. Ông vẫn nghi ngờ về khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện tăng lãi suất 7 lần trong năm nay. 

"Fed nói rằng họ sẽ vẫn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế. Nếu dữ liệu thực tế không được cải thiện theo chiều hướng tốt, Fed chắc chắn sẽ phải điều chỉnh kế hoạch”, Phillip Streible cho biết. 

Vàng vẫn sẽ phải chịu sự suy giảm và dòng chảy của nhu cầu trú ẩn an toàn trong thời gian tới.
Vàng vẫn sẽ phải chịu sự suy giảm và dòng chảy của nhu cầu trú ẩn an toàn trong thời gian tới.

Niềm tin vào vàng của giới đầu tư xuất hiện sau khi Fed công bố tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và đưa ra kế hoạch cho phần tăng lãi còn lại của năm. Cùng với đó, Fed cũng hạ dự báo tăng trưởng và nâng kỳ vọng lạm phát cho năm 2022. 

Trong khi Fed đang bắt đầu một chu kỳ thắt chặt chính sách tài chính mới, nhiều nhà phân tích cho rằng, với áp lực lạm phát tăng đều đặn, lãi suất thực sẽ vẫn nằm trong vùng âm.

Dẫu vậy, nếu nhìn xa hơn về chính sách tiền tệ, một số nhà phân tích cho rằng, vàng vẫn sẽ phải chịu sự suy giảm bởi dòng chảy của nhu cầu trú ẩn an toàn vào kim loại quý trong thời gian tới rất khó để đoán định.

Ông Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết trong môi trường hiện tại, ông thấy giá vàng sẽ duy trì ở ngưỡng thấp hơn trong thời gian tới, nhưng xu hướng tăng dài hạn vẫn được duy trì. 

"Những gì xảy ra với vàng trong tuần tới phụ thuộc phần lớn vào động thái mới trong cuộc xung đột Nga-Ukraine. Trong xu hướng dài hạn, giá vàng vẫn sẽ đi lên do bị tác động bởi các yếu tố tiền tệ", ông Adrian Day cho biết.

Trong lúc đó, một số nhà phân tích lưu ý, vàng vẫn có thể được củng cố hơn nữa khi các nhà đầu tư điều chỉnh theo mức giá cao hơn.

Colin Cieszynski, Chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management tiết lộ, ông nhận thấy vàng đang ở trong tình trạng ít biến động.

“Vàng đã có một đợt phục hồi và một đợt điều chỉnh lớn trong vài tháng qua. Kim loại quý đang đi vào vùng phạm vi mà nó có thể tạm 'dừng chân' để chuẩn bị cho kỳ tăng mới, có lẽ mức tăng là từ 1.920 USD lên 1.980 USD/ounce”, Colin Cieszynski nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục